Hải Dương: Khơi thông điểm nghẽn, gọi 'đại bàng' trong lĩnh vực công nghệ cao về làm tổ

Diendandoanhnghiep.vn Hải Dương định hướng xây dựng địa phương thành trục công nghiệp động lực cho vùng Đồng bằng sông Hồng với khu công nghiệp chuyên biệt công nghệ cao, hiện đại.

>>> Hải Dương: Hút vốn DDI

Tỉnh Hải Dương đang nỗ lực khơi thông những điểm nghẽn để thu hút các nhà đầu tư. Đặc biệt tỉnh kỳ vọng vào những nhà đầu tư lớn, công nghệ cao

“Chim sẻ” nhiều hơn “đại bàng”

Theo Báo cáo Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Hội đồng Thẩm định quy hoạch thông qua nêu rõ, tỉnh Hải Dương định hướng trở thành một tỉnh công nghiệp hiện đại, văn minh, phát triển bền vững và giàu bản sắc văn hóa xứ Đông.

Cụ thể, tới năm 2050, Hải Dương sẽ trở thành tỉnh công nghiệp công nghệ cao, thông minh và bền vững, tận dụng vị trí chiến lược, liên kết vùng và ứng dụng khoa học và công nghệ cao, trở thành trục động lực của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Khu công nghiệp Lương Điền - Cẩm Điền (Cẩm Giàng) thu hút được nhiều dự án FDI mới (Ảnh: Báo Hải Dương)

Hải Dương kỳ xọng vào những nhà đầu tư lớn, công nghệ cao (Ảnh: minh họa)

Các chuyên gia đánh giá, Hải Dương có vị trí chiến lược, nằm ở trung tâm vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, nằm sát vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc bộ và thuộc hai hành lang kinh tế quan trọng với Trung Quốc. Tỉnh có vị trí tương đối thuận lợi giữa các khu cảng biển và các cảng hàng không quốc tế chính của miền Bắc, nên có khả năng kết nối trong và ngoài nước khá toàn diện, có vị trí chiến lược về giao thương kinh tế và bảo đảm quốc phòng – an ninh ở khu vực các tỉnh Bắc bộ.

Theo Sở Kế hoạch & Đầu tư: Trong 9 tháng năm 2023, Hải Dương đã thu hút vốn FDI được 392,5 triệu USD, cao hơn gần 19% so với cùng kỳ năm 2022 và cơ bản đạt kế hoạch cả năm nay.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, biến động, Hải Dương vẫn đạt được những kết quả tích cực trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 9 tháng năm 2023, tỉnh đã thu hút vốn FDI được 392,5 triệu USD, cao hơn gần 19% so với cùng kỳ năm 2022 và cơ bản đạt mục tiêu cả năm nay. Các khu công nghiệp An Phát 1, Lương Điền - Cẩm Điền, Lai Cách, Đại An mở rộng thu hút được nhiều dự án. Tổng vốn FDI vào các khu công nghiệp của Hải Dương đạt 343 triệu USD, vượt 71% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả trên, từ đầu năm và từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong các dự án đầu tư tại Hải Dương vẫn còn ít các công ty công nghệ cao.

Hiện nay trên địa bàn chỉ có 2 doanh nghiệp được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp công nghệ cao là Công ty TNHH SD Global Việt Nam và Công ty TNHH Huyndai Kefico Việt Nam, đều là những doanh nghiệp cũ. Vốn đầu tư của đa số dự án ở tỉnh còn nhỏ.

Các dự án mới đầu tư vào Hải Dương vẫn có nhiều dự án là công nghệ vừa, còn phải sử dụng nhiều lao động. Hiệu quả đầu tư các dự án mới chưa thực sự có bứt phá phần nào thể hiện khi nguồn thu ngân sách ở khối doanh nghiệp nhiều năm nay vẫn phụ thuộc vào một số doanh nghiệp truyền thống, công nghiệp nặng. Vì nhiều lý do khác nhau, một số dự án lớn của các doanh nghiệp trong nước đến nay cũng đã tạm dừng triển khai.

Gỡ “nút thắt”, tạo đột phá

Tại Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa qua, một số đại biểu cũng nhận định kết quả thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 19/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025 chưa được như kỳ vọng, chưa tạo chuyển biến đột phá và chưa thu hút được nhà đầu tư lớn vào tỉnh.

Hải Dương có nhiều điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đến tìm hiểu, thực hiện các dự án. Tỉnh hiện có diện tích đất công nghiệp gần 5.600ha, trong đó có 6 khu công nghiệp đang đầu tư xây dựng với diện tích đất công nghiệp, dịch vụ cho thuê là trên 1.000ha, bảo đảm đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất của các nhà đầu tư mới.

Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy các dự án đầu tư hiệu quả sẽ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh ngay từ khi dự án hoạt động và có tác động lâu dài. Còn những dự án kém hiệu quả cũng gây ra nhiều hệ lụy phức tạp như lãng phí đất đai, ô nhiễm môi trường. Việc chọn lọc các dự án chất lượng từ ban đầu sẽ ít khó khăn phức, tạp hơn xử lý những dự án hiệu quả thấp.

Nhiệm kỳ này, Hải Dương đã xác định xây dựng 1 trong 4 trụ cột phát triển là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Trong các sự kiện xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu vừa qua và tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Ngoại giao, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều bày tỏ mong muốn Hải Dương sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư uy tín, dự án lớn từ các quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, sản xuất tuần hoàn.

Theo lãnh tỉnh Hải Dương: Tỉnh cũng đang hoàn thiện danh mục dự án thu hút đầu tư và tạm dừng thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023-2030 theo hướng không thu hút thêm các dự án hiệu suất đầu tư không cao, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Mới đây, tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp FDI, ông Trần Đức Thắng – Bí thư tỉnh thông tin, Hải Dương sẽ tập trung ưu tiên thu hút nguồn vốn FDI có chọn lọc. Đó là ưu tiên thu hút vốn FDI vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông minh, công nghiệp sinh học, vật liệu mới, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ; các lĩnh vực, dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng ít đất đai, thân thiện với môi trường.

Khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 đang xây dựng kết cấu hạ tầng, sẵn sàng thu hút đầu tư (ảnh minh hoạ)

Hải Dương có nhiều điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đến tìm hiểu, thực hiện các dự án  (ảnh minh hoạ)

Hải Dương cũng ưu tiên thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm năng trong và ngoài nước; nhà đầu tư từ các quốc gia thuộc nền kinh tế lớn, có tiềm lực về vốn, công nghệ, trình độ quản lý... Nâng cao chất lượng, hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Triển khai các giải pháp phục hồi, cơ cấu lại thị trường lao động, gắn với nâng cao chất lượng đào tạo lao động; đẩy mạnh thực hiện phương thức liên kết, hợp tác đào tạo giữa các doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo. 

Đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, thực hiện xúc tiến đầu tư, thương mại, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất về thủ tục đối với các doanh nghiệp khi có những dự án, phương án chuyển đổi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh... Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng cam kết Hải Dương luôn gắn bó, đồng hành, tiếp tục dành sự thân thiện, ủng hộ nhà đầu tư.

Để hiện thực hoá mục tiêu trên, cùng với kịp thời đón bắt những cơ hội, làn sóng đầu tư mới thì việc thu hút, xác minh, thẩm định, chấp thuận các dự án đầu tư có vai trò rất quan trọng. Công tác này cần thực hiện thận trọng, kỹ lưỡng, đặt lợi ích chung của tỉnh lên trước hết và hướng đến mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững. Với quyết tâm cao, đổi mới trong hoạt động xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kỳ vọng thời gian tới Hải Dương sẽ sớm có nhiều dự án xứng tầm, chất lượng cao, thực sự tạo được động lực phát triển mới cho tỉnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Khơi thông điểm nghẽn, gọi 'đại bàng' trong lĩnh vực công nghệ cao về làm tổ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714232959 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714232959 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10