Hải Dương: Kỳ vọng "đột phá" trong phòng chống tham nhũng

Diendandoanhnghiep.vn Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương vừa có Quyết định số 500-QĐ/TU thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh 15 người.

>>> Hải Dương: Hải quan cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

Với quyết tâm chỉ đạo thực hiện triệt để và có hiệu quả hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương vừa có Quyết định số 500-QĐ/TU thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh 

Từ quyết tâm..

Theo Quyết định số 500-QĐ/TU, ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Theo đó, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh thực hiện theo Quy định 67-QĐ/TW ngày 2.6.2022 của Ban Bí thư Trung ương.

Theo Quy định 67-QĐ/TW, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (viết tắt là Ban Chỉ đạo cấp tỉnh) chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thành uỷ và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong việc chỉ đạo, phối hợp, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực được thành lập lần này sẽ hoạt động trên các quy định, quy chế cụ thể. PCTN, tiêu cực là một lĩnh vực khó, nhạy cảm và cần quyết tâm chính trị rất cao nên thành phần Ban Chỉ đạo phải gồm những người đứng đầu ở cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức hữu quan giữ vai trò trọng yếu ở địa phương. Trưởng Ban Chỉ đạo phải chịu trách nhiệm trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương về công tác PCTN ở địa phương. Nếu người đứng đầu các địa phương thể hiện quyết tâm, sự quyết liệt trong PCTN, tiêu cực thì công tác này sẽ đi vào thực chất, làm trong sạch bộ máy, củng cố niềm tin trong nhân dân. Ngược lại, nếu người đứng đầu không xứng đáng, không làm được thì sẽ có cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy sẽ làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hải Dương

Ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy sẽ làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hải Dương

Ban Chỉ đạo cấp tỉnh có 9 nhiệm vụ và 6 quyền hạn. Trong đó, có quyền yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh uỷ, Thành uỷ lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra, điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo xem xét lại việc kiểm tra, thanh tra, điều tra, xử lý khi có căn cứ cho rằng việc kết luận, xử lý chưa khách quan, chính xác, nghiêm minh. Yêu cầu các cơ quan kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của địa phương kết luận, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

Trực tiếp chỉ đạo về chủ trương xử lý đối với một số vụ án, vụ việc cụ thể hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền xem xét lại việc giải quyết hoặc giải quyết lại nhằm bảo đảm việc xử lý nghiêm minh, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong trường hợp cần thiết quyết định thành lập các tổ công tác liên ngành để chỉ đạo thực hiện, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý một số vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương…

>>> Hải Dương: Giảm chi phí không chính thức sẽ tạo ra minh bạch, tăng tốc cho PCI

Đến hành động…

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, dù đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực vẫn xảy ra. Tính riêng trong quý I.2022, Uỷ ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 23 đảng viên; đồng thời đang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng.

Theo kết quả kiểm toán, các bộ, ngành, địa phương đã mua sắm sinh phẩm, hóa chất, kit xét nghiệm, sinh phẩm xét nghiệm PCR... tổng giá trị hơn 7.970 tỉ đồng. Trong đó có gần 2.162 tỉ đồng kit xét nghiệm từ Công ty CP công nghệ Việt Á...

Theo kết quả kiểm toán, các bộ, ngành, địa phương đã mua sắm sinh phẩm, hóa chất, kit xét nghiệm, sinh phẩm xét nghiệm PCR... tổng giá trị hơn 7.970 tỉ đồng. Trong đó có gần 2.162 tỉ đồng kit xét nghiệm từ Công ty CP công nghệ Việt Á...

Qua kiểm tra, đến nay đã kết luận 13 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 11 đảng viên. Các vụ việc có dấu hiệu vi phạm đều thuộc những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như xử lý vi phạm trật tự xây dựng, đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quản lý các nguồn thu, đóng góp của học sinh; mua sắm thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19; giải phóng mặt bằng; quản lý tài chính... Điển hình như vụ án liên quan đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Trước Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Hải Dương đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch để chủ động phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 26-CT/TU về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

UBND tỉnh Hải Dương cũng đã có kế hoạch công tác phòng chống tham nhũng năm 2022 với nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể. Các kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) của Đảng đã và đang được hệ thống chính trị trong tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc.    

Cùng với những chủ trương đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nhân dân trong tỉnh tin tưởng, mong đợi việc thành lập, sớm đưa vào hoạt động Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Ban Chỉ đạo này hoạt động quyết liệt, hiệu quả sẽ là một bước đột phá trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực. 

vụ án liên quan đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Vụ án liên quan đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn 

Theo ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương: Năm 2021, Hải Dương có sự bứt tốc ngoạn mục về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), xếp thứ 13 cả nước, đứng đầu tốp 20 tỉnh, thành phố xếp loại khá, tăng 34 bậc so với năm 2020. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số chỉ số thành phần mang tính chủ quan của chính quyền có những hạn chế cần sớm khắc phục, đó là các chỉ số: Tính minh bạch đứng thứ 51; chi phí thời gian đứng thứ 37; chi phí không chính thức đứng thứ 26 cả nước.

Vì vậy, để phát huy và tạo được chỗ đứng bền vững trên bảng xếp hạng PCI thì việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, trong đó phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy chính quyền và hệ thống chính trị cần tiếp tục được thực hiện quyết liệt hơn nữa

Theo ông Lê Trọng Hoàn – TP Hải Dương cho biết: Trong thời gian vừa qua Đảng đã đấu tranh, xử lý tham nhũng rất mạnh, rất quyết liệt và đạt kết quả. Tuy nhiên, còn một vế quan trọng là phòng ngừa để hành vi tham nhũng mà phòng ngừa mới là điều quan trọng, căn cơ, lâu dài. Vì thế, công tác phòng ngừa phải làm ngay và làm quyết liệt như đấu tranh, xử lý các hành vi tham nhũng bị phát hiện.

Vừa qua vụ đại án tham nhũng của Việt Á đã cho thấy hệ thống giám sát quyền lực từ các ngành, địa phương hoạt động chưa tốt, còn lỏng lẻo, sơ hở. Vì vậy, để phòng ngừa tham nhũng thì phải giám sát chặt chẽ quyền lực. Người dân cả nước nói chung và người dân Hải Dương nói riêng rất kỳ vọng vào Ban Chỉ đạo PCTN.

Theo ông Hoàn, quyền lực đến đâu thì giám sát đến đó. Vì quyền lực mà không giám sát sẽ tha hóa. Giao quyền lực cho cán bộ, công chức mà không giám sát chặt chẽ thì quan chức sẽ dễ lạm dụng, biến công quyền thành tư quyền..

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Kỳ vọng "đột phá" trong phòng chống tham nhũng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713495105 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713495105 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10