Hải Dương: Nhà máy nhiệt điện “tỷ đô” hành dân

Diendandoanhnghiep.vn Hàng trăm hộ dân phường Đồng Lạc (Chí Linh, Hải Dương) sống trong khói bụi, tiếng ồn từ Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.

Hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu dân cư Mạc Ngạn phường Đồng Lạc (TP. Chí Linh), bức xúc về việc Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương thường xuyên xả khí thải, bụi, tiếng ồn ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân xung quanh.

Theo người dân phản ánh, dự án mới hoạt động một thời gian nhưng tiếng ồn, khói bụi ảnh hưởng đến khu dân cư Mạc Ngạn. Đặc biệt vào ban đêm tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến giấc ngủ người dân. Mỗi khi gió đông to, người dân Mạc Ngạn phải chịu ảnh hưởng lớn nhất do khu dân cư chỉ cách nhà máy này có một con sông.

Ông Vũ Đức Nam, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Mạc Ngạn cho biết, nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương nằm ở xã Quang Thành (thị xã Kinh Môn) nhưng chỉ cách khu dân cư Mạc Ngạn, phường Đồng Lạc (thành phố Chí Linh) chưa đến 1km.

“Mỗi lần nhà máy xả, khí bụi lại ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Đường đi, sân nhà người dân lúc nào cũng bị bụi phủ đen kịt như được trát bởi nhiều lớp bụi. Cùng với đó, mỗi lần nhà máy múc cảng than, hoạt động ầm ầm gây nên tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến người dân”, ông Nam cho biết.

Bụi từ nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương phủ trắng cánh đồng lân cận

Bụi từ nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương phủ trắng cánh đồng lân cận

Được biết, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã Đồng Lạc, lên thành phố Chí Linh, tuy nhiên Nhà máy lại nằm trên địa bàn huyện Kinh Môn nên rất khó xử lý, chấn chỉnh. Do đó người dân rất mong chờ HĐND tỉnh Hải Dương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, cơ quan có thẩm quyền về tiếp xúc để có ý kiến về việc này.

Trao đổi với PV DĐDN về vấn đề nêu trên, Ông Vũ Đình Bảy - Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc cho biết, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân và báo cáo của trưởng khu dân cư Mạc Ngạn về tình trạng bị ảnh hưởng khí bụi và tiếng ồn từ Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.

“Dự án này nằm ở thị xã Kinh Môn và mới hoạt động được một thời gian nhưng đã có tình trạng tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân khu dân cư Mạc Ngạn, đặc biệt là ban đêm. Người dân phản ánh tiếng ồn từ nhà máy này rất lớn khiến người dân bị ảnh hưởng đến giấc ngủ. Người dân cũng phản ánh về tình trạng khí bụi. Mỗi khi gió đông to, người dân Mạc Ngạn phải chịu ảnh hưởng lớn nhất do khu dân cư chỉ cách nhà máy này có một con sông. Vừa khói bụi từ hoạt động của nhà máy, vừa hệ thống băng tải xây ngay sát bờ sông của cảng than.

Xã đã có ý kiến phản ánh với thành phố Chí Linh, tuy nhiên, nhà máy Nhiệt điện lại nằm trên địa phận thị xã Kinh Môn, do đó thẩm quyền của thành phố Chí Linh chỉ có phối hợp với thị xã Kinh Môn và đề nghị với tỉnh, chứ Chí Linh không thể làm được”, ông Bảy cho biết.

Theo tìm hiểu, sau nhiều phản ánh của các hộ dân, chính quyền xã Đồng Lạc, thành phố Chí Linh đã báo cáo UBND tỉnh Hải Dương. Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức cuộc họp để nghe các sở, ngành, địa phương có liên quan báo cáo về công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh và các vấn đề có liên quan đến đất đai, môi trường, khoáng sản của Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương.

UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức cuộc họp để nghe các sở, ngành, địa phương có liên quan báo cáo về công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh và các vấn đề có liên quan đến đất đai, môi trường, khoáng sản của Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương.

UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức cuộc họp để nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo các vấn đề có liên quan đến đất đai, môi trường, khoáng sản của Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương.

Tại cuộc họp, ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu BOT khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng đánh giá rõ mức độ và khả năng sử dụng thải xỉ của nhà máy. Về khói bụi, trên cơ sở quan trắc, cần công khai cho địa phương để kịp thời theo dõi, giám sát. Về thải xỉ, nhà đầu tư khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng sử dụng thải xỉ này vào các lĩnh vực khác phù hợp. Bên cạnh đó, cần có báo cáo đánh giá mức độ ảnh hưởng ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển thải xỉ đến người dân; làm cơ sở để lên phương án quy hoạch tái định cư cho những người dân bị ảnh hưởng.

Đồng thời, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra khối lượng khai thác, xác định về nghĩa vụ thuế, trách nhiệm với các cơ quan liên quan, xử lý dứt điểm những sai phạm. Các sở ngành, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ gửi báo cáo đánh giá về UBND tỉnh trước ngày 17/9/2021.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương do Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD, xây dựng trên diện tích gần 200 ha tại xã Quang Thành (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Nhà máy có 2 tổ máy phát điện được đưa vào hoạt động phát điện thương mại với công suất phát điện 1120MW, sử dụng nguyên liệu đốt là than.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Nhà máy nhiệt điện “tỷ đô” hành dân tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713936339 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713936339 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10