Hải Dương: Tháo gỡ mọi vướng mắc để thu hút đầu tư trong nước

Diendandoanhnghiep.vn Với kỳ vọng trở thành điểm đến của các doanh nghiệp, Hải Dương đã và đang chủ động tháo gỡ mọi vướng mắc, tạo thuận lợi nhất để thu hút đầu tư trong nước.

>>> Hải Dương: Người nông dân thay đổi nhận thức nhờ chuyển đổi số

>>> Hải Dương: Hỗ trợ người sản xuất đưa sản phẩm lên sàn điện tử

Tháo gỡ điểm “nghẽn”

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, trong các năm 2020 và 2021 khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thì nhiều doanh nghiệp DDI vẫn rót vốn vào Hải Dương. Năm 2021, Hải Dương chấp thuận đầu tư cho 72 dự án DDI mới với tổng vốn gần 12.800 tỷ đồng, điều chỉnh 61 dự án có tổng vốn tăng thêm 624 tỷ đồng, tương đương với năm 2020 và tăng hơn 10% so với năm 2019.

Hải Dương có 11 khu công nghiệp đang hoạt động; 6 khu công nghiệp, khu công nghiệp mở rộng đang được triển khai đầu tư có quy mô 1.100 ha và 53 cụm công nghiệp rộng gần 2.700 ha, Hải Dương có điều kiện thuận lợi để  thu hút các doanh nghiệp DDI.

Ngoài ra, khu kinh tế chuyên biệt với diện tích dành cho phát triển công nghiệp hơn 5.000 ha tỉnh Hải Dương đang đề xuất với Chính phủ nếu được thông qua cũng sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư DDI lớn. Ngoài ra tỉnh Hải Dương cũng ưu tiên thu hút các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp DDI vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Với kỳ vọng trở thành điểm đến của các doanh nghiệp, Hải Dương đã và đang chủ động tháo gỡ mọi vướng mắc, tạo thuận lợi nhất để thu hút đầu tư trong nước.

Với kỳ vọng trở thành điểm đến của các doanh nghiệp, Hải Dương đã và đang chủ động tháo gỡ mọi vướng mắc, tạo thuận lợi nhất để thu hút đầu tư trong nước.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến ngày 20.4, Hải Dương mới chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 dự án DDI mới với tổng vốn đăng ký 88 tỷ đồng, chỉ bằng 3% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, 12 dự án được điều chỉnh chủ trương đầu tư cũng không tăng vốn. Vậy điểm “nghẽn” nào khiến doanh nghiệp DDI còn chần chừ khi lựa chọn Hải Dương làm bến đỗ.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Trưởng Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư), ngoài một phần nguyên nhân do dịch COVID-19 thì vướng mắc về đất đai theo Nghị định 148 được ban hành vào tháng 12.2020 liên quan đến tỷ lệ đất công trong dự án đã làm cho không ít doanh nghiệp DDI lỡ hẹn đầu tư.

Theo đó, những khu đất nhà đầu tư hướng tới, nếu có đất công, đủ điều kiện xây dựng dự án độc lập thì Nhà nước phải thu hồi đất rồi thực hiện các bước đầu tư tiếp theo. Từ khi Nghị định 148 có hiệu lực (tháng 2.2021) đến nay, tỉnh vẫn chưa ban hành quy định cụ thể về điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ diện tích đất do Nhà nước quản lý để tách thành dự án độc lập. Điều này gây khó khăn cho việc hoàn thiện hồ sơ, thẩm định, chấp nhận chủ trương đầu tư đối với dự án đề nghị Nhà nước giao đất. Mặt khác, cơ hội sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp không cho phép việc kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng. Việc xác định nguồn gốc đất càng kéo dài thì rủi ro của nhà đầu tư càng lớn. 

Chủ động tháo gỡ

Khi các dự án FDI phát triển mạnh thì các doanh nghiệp DDI sẽ góp phần cân đối cơ cấu đầu tư, tránh lệ thuộc vào nguồn vốn bên ngoài. Từ đó, bức tranh kinh tế của Hải Dương sẽ trở nên hài hoà khi có các dự án đầu tư phù hợp với điều kiện đất đai, giao thông, lao động… và quy mô vốn. Vì thế, dù tích cực xúc tiến đầu tư FDI thì tỉnh cũng không bỏ qua nguồn lực lớn trong nước. Những khó khăn, vướng mắc đang được các cấp, ngành trong tỉnh tích cực tháo gỡ để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong nước.

Bên cạnh việc chú trọng đón dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thì Hải Dương đang nỗ lực thu hút vốn đầu tư trong nước (DDI) với kỳ vọng trở thành điểm đến của các doanh nghiệp.

Bên cạnh việc chú trọng đón dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thì Hải Dương đang nỗ lực thu hút vốn đầu tư trong nước (DDI) với kỳ vọng trở thành điểm đến của các doanh nghiệp.

Theo UBND TP Hải Dương, từ đầu năm đến đầu tháng 7, trên địa bàn TP Hải Dương có 321 doanh nghiệp mới thành lập, chiếm gần 40% số doanh nghiệp mới được thành lập trong cả tỉnh. Trong số này, có 3 doanh nghiệp lớn, 40 doanh nghiệp vừa, 125 doanh nghiệp nhỏ, còn lại là doanh nghiệp siêu nhỏ. Các doanh nghiệp chủ yếu đăng ký sản xuất, kinh doanh ở các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và công nghiệp chế biến, chế tạo. Thành phố cũng cấp đăng ký kinh doanh cho 1.400 hộ. Hiện TP Hải Dương có hơn 7.000 doanh nghiệp và gần 11.400 hộ kinh doanh. 

Được biết, Công ty TNHH Đại Thành HD vừa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu và cho thuê nhà xưởng ở cụm công nghiệp Cao An (Cẩm Giàng). Đây là dự án đầu tư DDI có tổng vốn đầu tư hơn 61 tỷ đồng, sử dụng gần 32.000 m2 đất, thời gian hoạt động đến năm 2056. Quy mô sản xuất 1.000 cái ô, dù/năm; 35.000 cái bàn, ghế sắt/năm; 3.000 bộ bàn ghế sắt mặt đá/năm; 1.000 cái giường tắm nắng/năm; 20.000 cái mành tre, khăn trải bàn/năm và một số sản phẩm khác.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn xây dựng nhà xưởng cho thuê với diện tích hơn 12.000 m2. UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động đồng bộ trong thời hạn 2 năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, tuân thủ các quy định về đầu tư, đất đai, môi trường.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo về việc ban hành quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ diện tích đất do Nhà nước quản lý để tách thành dự án độc lập. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh rà soát, hoàn thiện, báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền để sớm ban hành quy định này. Khi quy định này được ban hành sẽ tạo điều kiện thuận lợi, sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến thủ tục đất đai.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu khẩn trương ban hành hướng dẫn quy trình tiếp nhận, thẩm định, trình chấp thuận đầu tư dự án mới, dự án điều chỉnh và thu hồi chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 đối với các dự án ngoài khu công nghiệp. Các quy trình, thủ tục được thực hiện công khai, minh bạch để các nhà đầu tư tham khảo, nghiên cứu rồi đưa ra quyết định đầu tư. Ngoài ra, tỉnh còn thành lập ban chỉ đạo, tổ xúc tiến hoạt động đầu tư nhằm gỡ khó cho các dự án cụ thể.

từ đầu năm đến đầu tháng 7, trên địa bàn TP Hải Dương có 321 doanh nghiệp mới thành lập, chiếm gần 40% số doanh nghiệp mới được thành lập trong cả tỉnh

Từ đầu năm đến đầu tháng 7, trên địa bàn TP Hải Dương có 321 doanh nghiệp mới thành lập, chiếm gần 40% số doanh nghiệp mới được thành lập trong cả tỉnh

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương: Tỉnh cũng quy định cụ thể ngành nghề thu hút đầu tư và hạn chế đầu tư. Các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng quy chế phối hợp nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các bước đầu tư. Đẩy mạnh việc áp dụng chuyển đổi số trong thực hiện đầu tư, tiết kiệm thời gian và tránh phát sinh. Coi con người là chìa khoá để mở rộng cánh cửa thu hút đầu tư nên chú trọng việc đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ phục vụ để tạo thiện cảm với các nhà đầu tư. Tỉnh chuẩn bị điều kiện hạ tầng để đáp ứng theo quy mô đầu tư của các doanh nghiệp DDI.

Ngoài thu hút các doanh nghiệp mới thì Hải Dương cũng quan tâm tới việc "nuôi dưỡng" các dự án đã đầu tư bằng những chính sách gỡ khó về vốn, tín dụng và khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp. Từ đó, dần hình thành nguồn lực DDI ổn định và lớn mạnh. Với những giải pháp đồng bộ tỉnh kỳ vọng sẽ tạo được đột phá về thu hút dự án DDI trong thời gian tới./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Tháo gỡ mọi vướng mắc để thu hút đầu tư trong nước tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627805 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627805 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10