Hải Dương: Từ 1/9 siết chặt quản lý kinh doanh vận tải như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm hạn chế việc lợi dụng dịch vụ vận chuyển của xe khách để gửi hàng lậu, hàng cấm và cải tạo xe 16 chỗ thành xe limousine chở khách, Sở GTVT Hải Dương ra văn bản mới áp dụng từ 1/9/2022.

>>>Hải Dương: Nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ

Bắt đầu từ 1/9 Hải Dương áp dụng một số quy định mới của Nghị định 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17.1.2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cụ thể, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ô tô (người gửi hàng hoá không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hoá cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hoá, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Hải Dương Từ 1/9 siết chặt quản lý kinh doanh vận tải

Hải Dương từ 1/9 siết chặt quản lý kinh doanh vận tải

Ông Nguyễn Văn lương, hành khách tại thành phố Hải Dương chia sẻ, công ty tôi có trụ sở chính trên Hà Nội, tôi đại diện chi nhánh ở Hải Dương nên hay gửi đồ từ Hải Dương lên cho công ty mẹ, trước giờ tôi gửi qua xe khách tiện lợi lại đơn giản thủ tục chỉ cần đưa địa chỉ và số điện thoại người gửi là xong.

Như vậy, việc gửi hàng qua xe khách tiện lợi, đơn giản, giá rẻ nên được nhiều người lựa chọn. Nhưng hình thức ký gửi này cũng tồn tại một số vấn đề như khó kiểm soát trong hàng hóa ký gửi có chất dễ gây cháy nổ hoặc hàng cấm... hay không? Hoặc trong quá trình vận chuyển, nhiều nhà xe làm vỡ, hỏng, thất lạc đồ của khách...

>>>Hải Dương: Số hóa chuỗi cung ứng từ sản xuất đến người tiêu dùng

>>>Đại gia Nhật Bản muốn nâng quy mô sản xuất dây cáp điện ô tô tại Hải Dương là ai?

Quy định thì như thế, nhưng khi áp dụng vào thực tế thì người dân hầu như chưa nắm được mà nhà xe cũng chưa yêu cầu người gửi hàng hoá phải cung cấp các thông tin theo NĐ 47.

Về vấn đề này, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Lê Đình Biên - Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải cho biết, sau khi NĐ 47 có hiệu lực chúng tôi đã có văn bản để tuyên truyền tới các doanh nghiệp vận tải cụ thể;

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ô tô (người gửi hàng hoá không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hoá cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hoá, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Nhằm hạn chế việc lợi dụng dịch vụ vận chuyển của xe khách để gửi hàng lậu, hàng cấm và không cải tạo xe 16 chỗ thành xe limousine chở khách, Sở GTVT Hải Dương ra văn bản mới áp dụng từ 1/9/2022.

Nhằm hạn chế việc lợi dụng dịch vụ vận chuyển của xe khách để gửi hàng lậu, hàng cấm và không cải tạo xe 16 chỗ thành xe limousine chở khách, Sở GTVT Hải Dương ra văn bản mới áp dụng từ 1/9/2022.

Khi cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh ban hành quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh thì đơn vị kinh doanh vận tải trong thời hạn 07 ngày kể từ khi quyết định có hiệu lực phải nộp lại Giấy phép kinh doanh và phù hiệu, biển hiệu cho cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh, phải dừng toàn bộ các hoạt động kinh doanh vận tải theo quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh ngay sau khi quyết định có hiệu lực, ông Biên cho biết thêm.

Bên cạnh đó, từ ngày 01 tháng 7 năm 2023, đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera theo quy định của Nghị định này, khi tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu. Thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera phải đáp ứng đầy đủ các quy định tại Nghị định này.".

Xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách đến hết niên hạn sử dụng theo quy định tại Nghị định này.

Giải thích về vấn đề này ông Biên chia sẻ, mục đích của điều kiện này để không cho phép cải tạo xe từ 10 chỗ thành xe dưới 10 chỗ (9 chỗ) để đảm bảo an toàn giao thông và việc dùng xe cải tạo này để trốn phải làm các thủ tục kinh doanh vận tải như cấp Giấy phép kinh doanh vận tải, cấp phù hiệu và được cơ quan quản lý nhà nước quản lý. Hiện nay tình trạng xe này xuất hiện nhiều tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng để chở khách “xe dù, xe 100”.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Nguyễn Hải Hưng - Giám đốc Công ty Cổ phần ô Tô vận tải hành khách Hải Hưng cho biết, sau khi Sở GTVT Hải Dương có văn bản về việc triển khai thực hiện Nghị định số 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7/2022 của Chính phủ, chúng tôi đã thông báo toàn Công ty, tới từng tổ đội nghiêm chỉnh chấp hành văn bản của Sở đề ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Từ 1/9 siết chặt quản lý kinh doanh vận tải như thế nào? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713301422 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713301422 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10