Hải Dương: Yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động vì nhiều sai phạm

Diendandoanhnghiep.vn Chưa thực hiện thủ tục thuê đất đã tự ý cải tạo lại nhà xưởng, văn phòng, tôn nền,… Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa yêu cầu Công ty TNHH MTV Thương Mại Hoàng Anh dừng hoạt động.

UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản số 2923/UBND-VP về việc khắc phục các tồn tại, vi phạm tại Công ty TNHH MTV Thương mại Hoàng Anh (Cụm công nghiệp Tân Hồng, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang). Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu công ty này phải tạm dừng hoạt động sản xuất, gia công, lắp rắp các sản phẩm máy nông nghiệp, điện cơ điện và các hoạt động sản xuất, gia công khác (nếu có) trên diện tích 7.600m2 mà UBND tỉnh đã cho Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại dịch vụ Đại Phát thuê.

Văn bản của UBND tỉnh Hải Dương

Văn bản của UBND tỉnh Hải Dương

Được biết, năm 2015 Công ty Hoàng Anh mua lại tài sản gắn liền với đất do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Bình Giang bán phát mại tài sản của bên thế chấp là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đại Phát để thu hồi nợ tại cụm công nghiệp Tân Hồng.

Theo quy định, sau khi nhận bàn giao tài sản đấu giá, Công ty Hoàng Anh phải thực hiện các thủ tục để được Nhà nước cho thuê đất theo Luật Đất đai. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã không làm mà tự ý đầu tư cải tạo lại nhà xưởng, văn phòng, tôn nền, đổ bê tông sân, đường nội bộ…

Theo UBND tỉnh Hải Dương, tháng 7 vừa qua, Sở TNMT tỉnh đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp này.

Kết quả kiểm tra cho thấy, cuối năm 2015 Công ty Hoàng Anh đi vào hoạt động nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục để được thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, báo cáo chưa đầy đủ số lượng, chủng loại chất thải nguy hại phát sinh; chưa phân lập triệt để nước thải sinh hoạt với nước mưa…

Đáng chú ý, doanh nghiệp này lập Đề án Bảo vệ môi trường cho hoạt động gia công, lắp ráp máy nông nghiệp, được UBND huyện Bình Giang xác nhận tại Giấy xác nhận số 123/XNDABVMT ngày 6/10/2016. Tuy nhiên, khi bổ sung hoạt động sản xuất vỏ mô tơ điện, động cơ điện, công ty không lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Phải đến ngày 21/5/2021, công ty mới được UBND huyện Bình Giang cấp Giấy xác nhận số 13/XNKHBVMT xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường. Sau đó, UBND huyện Bình Giang đã ban hành Thông báo số 60 thu hồi lại đề án, kế hoạch bảo vệ môi trường đã xác nhận cho Công ty Hoàng Anh vì phát hiện nhiều nội dung chưa phù hợp.

Công ty TNHH MTV Thương mại Hoàng Anh

Công ty TNHH MTV Thương mại Hoàng Anh

Tại văn bản số 2923/UBND-VP, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương còn yêu cầu doanh nghiệp phải giữ nguyên hiện trạng các công trình xây dựng trên đất, không được đầu tư cải tạo, xây mới khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định và được cấp có thẩm quyền cho phép. Chỉ được phép hoạt động sản xuất, gia công trở lại khi thực hiện đầy đủ thủ tục về đầu tư, đất đai, bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, công ty phải tự thỏa thuận với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Bình Giang, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại dịch vụ Đại Phát về giải quyết các vướng mắc, bất cập trong mua bán tài sản gắn liền với đất thuê và thanh toán các nghĩa vụ có liên quan với Nhà nước theo quy định. Liên hệ với Sở KHĐT, Sở TNMT để được hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, bảo vệ môi trường.

Với UBND huyện Bình Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu huyện này phải rút kinh nghiệm trong việc xác nhận đề án, kế hoạch bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp. Đồng thời phải giám sát việc tạm dừng hoạt động sản xuất, gia công đối với công ty trên diện tích 7600m2 tại cụm công nghiệp Tân Hồng, kịp thời xử lý vi phạm hành chính (nếu có) đối với công ty này khi phát hiện tự ý hoạt động trở lại mà chưa thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định.

Có một điều rất lạ, Công ty Hoàng Anh đã hoạt động từ cuối năm 2015 nhưng tại sao phải đến khi Sở TNMT Hải Dương tiến hành kiểm tra đột xuất, các cơ quan chức năng mới phát hiện doanh nghiệp này hoạt động mà không hoàn thiện các thủ tục về đất đai. Không biết là do chính quyền địa phương (cụ thể là UBND huyện Bình Giang) không biết hay có sự buông lỏng quản lý. Tuy nhiên, đã từng ký xác nhận Đề án Bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp, cho rằng UBND huyện Bình Giang không biết thì có lẽ đó là sự vô lý!.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động vì nhiều sai phạm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713257576 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713257576 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10