Hệ lụy tiềm ẩn từ xung đột thương mại Mỹ - Trung

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Donald Trump hiểu rõ chiến tranh thương mại sẽ khiến các bên cùng thiệt hại, nhưng ông cho rằng, Mỹ không chịu thiệt hại quá nặng nề, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Cả thế giới đang theo sát cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới: Mỹ và Trung Quốc

Cả thế giới đang theo sát cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới: Mỹ và Trung Quốc

Vài giờ sau khi biện pháp thuế quan đối với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực, Mỹ đã công bố số liệu việc làm. Số liệu này cho thấy căng thẳng thương mại tác động rất ít đến việc làm. Tỷ lệ tuyển dụng của Mỹ vượt qua dự báo trong tháng 6, trong khi mức tăng trưởng lương bất ngờ chậm lại.

"Dữ liệu việc làm tháng 6/2018 cũng cho thấy không có bằng chứng về việc những lo ngại thương mại làm tổn thương nền kinh tế Mỹ", Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Kevin Hassett cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV.

Theo ông Hanssett, không có bằng chứng rõ ràng trong số liệu việc làm cho thấy sự lo lắng về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác thương mại đang tác động tiêu cực đến các ngành công nghiệp của Mỹ.

Tuy nhiên, xung đột thương mại leo thang sẽ làm suy yếu tăng trưởng kinh tế thông qua việc làm gián đoạn chuỗi cung ứng quốc tế và khiến chi phí của các công ty và người tiêu dùng Mỹ tăng cao. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã lưu ý rằng, một số công ty đã cắt giảm đầu tư, trong khi Harley-Davidson Inc.và General Motors Co. cảnh báo họ có thể cắt giảm việc làm.

Mức độ thiệt hại kinh tế sẽ phụ thuộc vào mức độ leo thang trong hành động trả đũa thuế quan của Mỹ và Trung Quốc. Nếu Mỹ và Trung Quốc ngừng trả đũa nhau sau loạt thuế quan đầu tiên, thiệt hại sẽ là khá nhỏ.

Giới chuyên gia dự báo, trong trường hợp một cuộc chiến thương mại toàn diện xảy ra giữa Mỹ và tất cả các nước khác, thì tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ giảm 0,8% vào năm 2020.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump dường như đang coi cuộc chiến thương mại như một phép thử cho sức chống chịu của người dân và cả nền kinh tế Mỹ.

"Xung đột thương mại sẽ gây ra một số thiệt hại. Tuy nhiên, về dài hạn, những người dân Mỹ sẽ có cuộc sống tốt hơn nhiều", ông Trump phát biểu trước cử tri tại Michigan vào tháng 4/2018.

Đúng như vậy, ông Trump mong muốn người dân Mỹ sẵn sàng tinh thần để chịu thiệt hại kinh tế trước mắt và kỳ vọng sẽ thu về những lợi ích lâu dài.

Về phía Trung Quốc, một nước yếu thế hơn so với Mỹ do là nước xuất khẩu, Thủ tướng Trung Quốc Lý khắc  Cường cho biết, quan điểm của Trung Quốc là chiến tranh thương mại không bao giờ là một giải pháp.

"Không ai là người chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại và nó cũng sẽ không có lợi gì cho cả 2 bên", ông Lý Khắc Cường khẳng định và cho biết, khi Trung Quốc đang tích lũy nhiều thành tựu công nghệ từ các doanh nghiệp Mỹ qua các thương vụ M&A thì một cuộc chiến tranh thương mại là điều Trung Quốc không mong đợi, thậm chí Trung Quốc chưa từng lường trước sẽ phải rơi vào thế đối đầu với Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hệ lụy tiềm ẩn từ xung đột thương mại Mỹ - Trung tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714092186 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714092186 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10