Khởi nghiệp từ mô hình trải nghiệm nông trại

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ có tích truyện độc đáo, khu vực núi Nàng Tiên, xã Thiện Hòa, huyện Bình Gia (Lạng Sơn) còn có phong cảnh đẹp với vùng núi cao hùng vĩ, thác nước đẹp.

 Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch, anh Lâm Hồng Giang, thôn Nà Tàn, xã Thiện Hòa đã xây dựng mô hình nhà ở kết hợp trải nghiệm nông trại du lịch, mô hình này bước đầu đã mang lại hiệu quả.

>> Khởi nghiệp du lịch đổi mới sáng tạo: Cơ hội và thách thức

Tên gọi núi Nàng Tiên bắt nguồn từ câu chuyện tình buồn giữa chàng trai mồ côi và tiên nữ. Do bị ngăn cấm, tiên nữ phải bay về trời. Trước khi về trời, nàng để lại lời nguyền, khu vực núi Lân Luông mãi mãi chỉ mọc được cây cỏ. Để tưởng nhớ mối tình đẹp, người xưa gọi ngọn núi nơi chàng mồ côi và tiên nữ gặp nhau là núi Nàng Tiên. Núi Nàng Tiên thuộc thôn Lân Luông, xã Thiện Hòa, huyện Bình Gia.

Không chỉ có tích truyện độc đáo, khu vực núi Nàng Tiên còn có phong cảnh đẹp với vùng núi cao hùng vĩ, thác nước đẹp. Đặc biệt, thôn Lân Luông có 100% dân số là đồng bào Dao, người dân vẫn giữ làn điệu Páo Dung, tục lệ cấp sắc cho người trưởng thành… Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch của vùng núi này, anh Lâm Hồng Giang, thôn Nà Tàn, xã Thiện Hòa, huyện Bình Gia đã có ý tưởng xây dựng mô hình nhà ở kết hợp trải nghiệm nông trại du lịch.

Khách du lịch trải nghiệm săn mây tại núi Nàng Tiên

Khách du lịch trải nghiệm săn mây tại núi Nàng Tiên

Anh Lâm Hồng Giang cho biết: Từ núi Nàng Tiên có thể kết nối với các điểm du lịch trong huyện như: thác Đăng Mò, du lịch cộng đồng Mông Ân, thác Thang Sao, hồ Phai Danh… Hoặc hình thành các tour du lịch liên huyện với huyện Bắc Sơn, Văn Quan. Chính vì vậy, năm 2021, tôi đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để cải tạo khu nhà sàn của gia đình để phục vụ khách du lịch với mô hình Farmstay (lưu trú ở trang trại).

Hiện mô hình nhà ở kết hợp trải nghiệm nông trại du lịch của anh Giang gồm 1 nhà lưu trú có thể phục vụ cùng lúc 20 khách. Các dịch vụ mô hình cung cấp cho du khách gồm: ngủ nghỉ, ăn uống, cho thuê xe máy, dẫn đoàn vui chơi tại các điểm có phong cảnh đẹp trong vùng, dịch vụ cắm trại, chụp ảnh săn mây… Để du khách có cơ hội tìm hiểu đời sống văn hóa đặc sắc của đồng bào Dao trên địa bàn, anh đã chủ động kết nối với các hộ kinh doanh trong khu vực tổ chức các hoạt động ngoài trời, cùng người dân tộc Dao biểu diễn các làn điệu Páo Dung, tìm hiểu tục lệ cấp sắc cho người trưởng thành, trải nghiệm câu cá, bắt ốc, hái hoa quả theo mùa tại các nông trại.

Tại đây, du khách cũng có thể tham gia vào quá trình chế biến những món ăn đặc trưng như làm bánh truyền thống, chế biến món ăn từ sản vật địa phương. Cùng đó, du khách còn được trải nghiệm dịch vụ tắm thuốc dược liệu của đồng bào dân tộc và kê thuốc tắm theo tình trạng sức khỏe bởi thầy thuốc gia truyền tại địa phương. Khi trả phòng, du khách được tặng thêm những món quà từ trang trại như hoa quả tại vườn, xôi nắm bảy màu…

>> Tìm giải pháp cho khởi nghiệp du lịch thời đại công nghệ vươn xa

Đưa mô hình vào hoạt động từ tháng 11/2021, những tháng cao điểm mô hình đón khoảng 160 khách/tháng, mang lại doanh thu khoảng 60 triệu đồng. Theo tính toán của anh Giang, để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch thì mô hình cần tiếp tục được đầu tư với kinh phí dự kiến khoảng 500 triệu đồng để nâng cấp cơ sở lưu trú; đầu tư trang thiết bị; quảng bá; hoàn thiện khu vực trải nghiệm câu cá, bắt ốc, chăm sóc và thu hái hoa quả với quy mô gần 1 ha…

Tại Cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn tỉnh Lạng Sơn năm 2022, ý tưởng xây dựng mô hình nhà ở kết hợp trải nghiệm nông trại du lịch đã xuất sắc giành giải nhất. Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Lạng Sơn, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2022 cho biết: Nhà ở kết hợp trải nghiệm nông trại du lịch là mô hình có vốn đầu tư thấp song mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhất là ở những khu vực có phong cảnh đẹp.

Mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho người đầu tư mà còn giúp du khách có thêm những kiến thức bổ ích về văn hóa bản địa. Khởi nghiệp bền vững dựa trên những thế mạnh tại địa phương cũng là nội dung được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khuyến khích đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh triển khai.

Núi Nàng Tiên thu hút du khách với trải nghiệm “săn mây” ấn tượng, bên cạnh đó, đây còn là khu vực có nhiều phong cảnh đẹp, có những nét độc đáo của đồng bào dân tộc Dao. Đầu tư phát triển mô hình nhà ở kết hợp trải nghiệm nông trại du lịch sẽ góp phần phát huy thế mạnh của địa phương, tạo việc làm và thu nhập cho người dân trong khu vực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp từ mô hình trải nghiệm nông trại tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714058016 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714058016 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10