Không gian tăng trưởng mới từ công nghệ số

Diendandoanhnghiep.vn Chiến lược chuyển đổi số giúp doanh nghiệp sản xuất công nghiệp truyền thống nâng cao năng lực thích ứng và mở rộng không gian tăng trưởng.

>>> Công nghệ số: Giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp sản xuất tăng trưởng và cạnh tranh

Ông Nguyễn Đoàn Kết

Ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Tổng giám đốc công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông 

Ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Tổng giám đốc công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết:

Qua 62 năm phát triển, công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp truyền thống, không phải là doanh nghiệp công nghệ thông tin. Tuy nhiên, trong thời đại mới - thời đại kỷ nguyên số, công ty xác định sứ mệnh và mục tiêu trở thành đơn vị cung cấp hệ thống các giải pháp đồng bộ dựa trên công nghệ lõi là công nghệ chiếu sáng và vạn vật kết nối, góp phần kiến tạo  ngôi nhà thông minh (smart home), thành phố thông minh (smart city) và nông nghiệp công nghệ cao (smart farm).

Để thực hiện mục tiêu này, công ty đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số đảm bảo nâng cao năng lực thích ứng của doanh nghiệp trong thời đại mới và mở rộng không gian tăng trưởng. Tức là mở rộng sản phẩm, mở rộng lĩnh vực kinh doanh; phát hiện và tận dụng được các cơ hội kinh doanh mới trong thời đại số để thực hiện được thương mại đa kênh, O2O (Online to Offline; Offline to Online)

Chiến lược chuyển đổi số của doanh nghiệp có một số trụ cột cơ bản. Trong đó, quan trọng nhất là phát triển hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ 4.0 trên cơ sở công nghệ lõi là công nghệ chiếu sáng, công nghệ số như IoT, điện toán đám mây, điện toán biên để máy móc sản xuất có thể giao tiếp với nhau và truyền dữ liệu lên cloud, công nghệ sensor, AI, Big Data, microprocessor… Tất cả tích hợp lại tạo ra hệ sinh thái thông minh, linh hoạt.

Trên cơ sở đó, công ty quay trở lại ứng dụng vào các lĩnh vực sản xuất, tối ưu hoá và hoàn thiện quy trình vận hành. Nhờ vậy, doanh nghiệp nâng cao khả năng tự động hoá, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian sản xuất cũng như mở rộng không gian phát triển.

Trước đây, thương hiệu Rạng Đông gắn liền với các sản phẩm truyền thống như bóng đèn, phích nước thì hiện nay đã có nhiều sản phẩm IoT phục vụ thị trường.

Chẳng hạn, trong smart home, công ty xây dựng các kịch bản công nghệ chiếu sáng cá biệt hóa (cá nhân hóa) theo yêu cầu của người sử dụng, theo từng không gian ngôi nhà khi đời sống được nâng cao. Ở đó, ánh sáng không chỉ tác động để nhìn mà còn tác động đến nhịp sinh học trong cơ thể con người.

Ở Smart Farm, với mỗi vật nuôi, cây trồng có phù hợp với nguồn sáng khác nhau góp phần kích thích quá trình sinh trưởng của vật nuôi, cây trồng. Kết hợp với công nghệ IoT tạo ra giải pháp chiếu sáng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh rất hiệu quả. Smart City cũng như vậy, phù hợp với đô thị nhờ khả năng tiết kiệm điện, đặc biệt trong điều kiện hiện nay.

Do đó, tốc độ tăng trưởng của công ty từ mức 8 - 10%/năm trong giai đoạn dài đã tăng vọt lên gấp đôi, đạt đến 20% sau khi chuyển đổi số.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không gian tăng trưởng mới từ công nghệ số tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714274914 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714274914 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10