Hướng đi mới cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Tiềm năng xuất khẩu trực tuyến các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đang hết sức rộng mở đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam.

 >> Công ty khởi nghiệp EV Chargeup huy động được 7 triệu USD trong vòng Pre-Series A1

Tiềm năng lớn, dư địa mở

Theo các chuyên gia, sản xuất thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống không chỉ là một hoạt động nghệ thuật cổ truyền mà còn là một hoạt động có thể mang lại lợi ích kinh tế cao với tiềm năng xuất khẩu rất lớn.

Theo đó, với lợi thế sở hữu nền văn hóa đa màu đa sắc cùng nguồn lao động dồi dào, lành nghề, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực TCMN của Việt Nam đã phát triển nhanh chóng với nhiều sản phẩm đa dạng.

A

Không ít doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ đã mở rộng được thị trường xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử B2B toàn cầu như Alibaba.com, Amazon, Ebay,…

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trong những năm qua luôn trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và ngành thủ công mỹ nghệ có vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, là ngành nghề thu hút nhiều lao động tham gia làm hàng xuất khẩu, góp phần xoá đói giảm nghèo ở nông thôn.

Thống kê của Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) cho thấy, cứ 1 triệu USD xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ mang lại lợi nhuận gấp 5 - 10 lần so với ngành khai thác; giải quyết việc làm từ 3 - 5 nghìn lao động, nhóm hàng thủ công mỹ nghệ được xếp vào nhóm sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu lớn và có tỷ suất lợi nhuận cao. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này mang lại giá trị gia tăng lớn và được coi là ngành hàng mũi nhọn để tập trung phát triển xuất khẩu trong các năm tới.

Các sản phẩm thủ công của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam giai đoạn 2015 - 2019 tăng trung bình 9,5%/năm, từ 1,62 tỷ USD (2015) lên đến 2,23 tỷ USD (2019).

Nhận định về động lực phát triển của các doanh nghiệp trong lĩnh vực TCMN tại Việt Nam, ông Lê Bá Ngọc, Tổng Thư ký Vietcraft cho biết cả nước hiện có 5.411 làng nghề và làng có nghề. Trong đó có 1.864 làng nghề truyền thống và 115 nghề truyền thống đã được công nhận. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam tăng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, cũng là cơ hội để các ngành nghề thể hiện sức mạnh sáng tạo, nét độc đáo trong sản xuất sản phẩm thủ công.

Tuy nhiên, cũng theo vị đại diện Vietcraft, bên cạnh những lợi thế, hiện các doanh nghiệp TCMN Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu, do năng lực cạnh tranh còn thấp, nhất là khi khi xuất khẩu vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ (Mỹ), Nhật Bản, Châu Âu (EU), do công tác giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm đối tác còn hạn chế.

>> SmartPay huy động thành công 240 tỷ đồng từ Sumitomo Mitsui Financial Group

“Đi tắt đón đầu” nhờ công nghệ

Thực tế cho thấy, dù còn không ít khó khăn trong việc mở rộng thị trường ra quốc tế vẫn có không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ đã tiếp cận thành công được thị trường xuất khẩu lớn nhờ áp dụng công nghệ thông tin để xuất khẩu trực tuyến qua các nền tảng thương mại điện tử B2B toàn cầu như Amazon, Alibaba, Ebay,…

Có thể dẫn chứng trường hợp Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển sáng tạo Đông Dương, với thương hiệu Viettime Craft là doanh nghiệp đã đạt được những thành công đáng kể trong việc xuất khẩu B2B trực tuyến trên nền tảng Alibaba.com.

B

Nhận thấy tiềm năng của việc hình thành kênh liên kết trực tuyến doanh nghiệp - doanh nghiệp, một số nền tảng thương mại điện tử B2B toàn cầu như Alibaba.com đã liên tục có những hoạt động quảng bá về các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Theo đó, nền tảng thương mại điện tử B2B toàn cầu Alibaba.com hiện đang đánh giá Viettime Craft là Nhà cung cấp được xác minh thành công nổi bật trên nền tảng này.

Được biết, Viettime Craft là doanh nghiệp được thành lập từ năm 2007, chuyên sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (sọt, rá, đồ sơn mài,..) tại Việt Nam, thông qua nền tảng thương mại điện tử B2B trực tuyến Alibaba.com, các sản phẩm của Viettime Craft đã được xuất khẩu và nhận được sự đón nhận của khách hàng từ Châu Âu, Hoa Kỳ, Úc, Châu Á… trong những năm qua

Bà Hoàng Thanh Tâm - Giám Đốc Điều Hành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển sáng tạo Đông Dương, chia sẻ: “Từ khi trở thành Nhà cung cấp được xác minh, số lượng khách đến cửa hàng Alibaba.com của chúng tôi mỗi tháng dao động từ 20.000 đến 30.000, với 300 đến 400 yêu cầu nhận hàng mỗi tháng, những chỉ số này đang gấp 6 lần trung bình ngành hàng trên Alibaba.com và giá trị giao dịch của chúng tôi đã đạt 5 triệu USD”.

Trước những cơ hội xuất khẩu mở ra cho các doanh nghiệp TCMN trong nước, trong một hội thảo mới đây, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam hiện nay đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp TCMN và bản thân các doanh nghiệp cần không ngừng nỗ lực hơn nữa trong việc tiếp cận những phương thức bán hàng mới.

Đối với câu chuyện này, bà Hoàng Thanh Tâm cho biết để tăng cường việc xuất khẩu nền tảng Alibaba.com, doanh nghiệp đã phải rất nỗ lực để trở thành Nhà cung cấp được xác minh.

“Viettime Craft đã phải trải quá trình đánh giá của một đơn vị kiểm định quốc tế, bao gồm việc xem xét đến 100 tiêu chí nằm trong 8 danh mục là: Đảm bảo hậu mãi, Hồ sơ công ty, Sản phẩm chính, Chất lượng quản lý, Khả năng sản xuất, Khả năng nghiên cứu và phát triển, Khả năng Dịch vụ và Khả năng của chuỗi cung ứng. Việc đánh giá này được thực hiện bởi một trong những tổ chức chứng nhận danh tiếng hàng đầu thế giới là SGS”, bà Hoàng Thanh Tâm chia sẻ kinh nghiệm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hướng đi mới cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714104993 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714104993 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10