Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý 3/2018 chỉ đạt 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua.
Tại tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc, vốn được coi là “thủ phủ lốp xe" của quốc gia này, nhưng theo một cựu quản lý của Tập đoàn Yongtai Group, các nhà máy ở đây hầu như đã đóng cửa và không có công nhân làm việc. Yongtai Group vốn được biết đến là một nhà sản xuất lốp xe hàng đầu ở Trung Quốc với 5.000 công nhân. Thế nhưng, quá khứ huy hoàng này đã vụt tắt khi tập đoàn này vừa tuyên bố phá sản vào tháng 8 vừa qua.
Tình hình tài chính của Tập đoàn Yongtai Sơn Đông bắt đầu xấu đi từ 10 năm trước sau khi Mỹ hạn chế nhập khẩu lốp xe từ Trung Quốc, cũng như các quy định về môi trường của Trung Quốc được thắt chặt. Các biện pháp thuế quan của chính quyền Trump đối với Trung Quốc dường như là cú giáng cuối cùng vào tập đoàn lừng lẫy một thời này.
Có thể bạn quan tâm
06:00, 20/10/2018
04:27, 19/10/2018
06:30, 16/10/2018
04:20, 15/10/2018
11:01, 06/10/2018
04:37, 05/10/2018
11:06, 04/10/2018
04:30, 01/10/2018
06:00, 28/09/2018
Giá cao su – vật liệu được sử dụng trong sản xuất lốp xe đã giảm 20% kể từ đầu năm nay. Nhập khẩu cao su của Trung Quốc – bao gồm cả cao su thiên nhiên và vật liệu tổng hợp đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc Tập đoàn Yongtai buộc tuyên bố phá sản không phải là trường hợp cá biệt tại Sơn Đông. Trong quý 3/2018, có đến 53 công ty, tập đoàn khác với tổng tài sản lên tới 52,1 tỷ CNY (7,52 tỷ USD) cũng buộc phải tuyên bố phá sản. Ba phần tư trong số đó thuộc khu vực doanh nghiệp tư nhân.
Trong khi đó, thành phố Yiwu thuộc tỉnh Chiết Giang - miền Trung Trung Quốc vốn tự hào là thị trường bán buôn lớn nhất thế giới. Thế nhưng, rất nhiều nhà sản xuất lớn tại đây lại chủ yếu dựa vào xuất khẩu sang Mỹ, và dĩ nhiên trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang như hiện tại, thì các nhà sản xuất này chính là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
"Không chỉ ở thị trường Mỹ, mà ở cả Hàn Quốc và Nhật Bản, các đơn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng đã giảm mạnh", một quan chức của thành phố Yiwu cho biết.
Không phải chỉ riêng ngành sản xuất lốp xe Trung Quốc lao đao, mà ngành sản xuất ô tô, điện thoại thông minh, mạch tích hợp và robot đều gặp rất nhiều khó khăn.
Tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý 3 đạt mức 6,5%, đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong gần 1 thập kỷ qua.
Thống kê của các tổ chức tài chính đều cho thấy sự suy thoái kinh tế đang hiện hữu ở Trung Quốc. Xuất khẩu của Indonesia sang Trung Quốc đã giảm 8,6% trong tháng 9, cao hơn nhiều so với tháng 8. Bên cạnh đó, xuất khẩu ô tô và linh kiện điện tử của Trung Quốc cũng đã ghi nhận sự giảm mạnh trong năm nay.
Chưa hết, rất nhiều các công ty, tập đoàn lớn đang do dự khi đầu tư vốn vào Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang leo thang. Một cuộc khảo sát thành viên của Hội đồng kinh doanh Mỹ - Trung Quốc cho thấy 73% các công ty Mỹ ở đại lục cho biết công việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng thương mại giữa hai nước.
Foxconn - một trong những hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới, vốn đặt các nhà máy sản xuất chính của mình tại Trung Quốc, nhưng giờ đây hãng này cũng đang có kế hoạch chuyển sang Mỹ với việc xây dựng một nhà máy trị giá 10 tỷ USD tại bang Wisconsin.
Ngày 19/10 vừa qua, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã xuất hiện trên phương tiện truyền thông nhà nước để trấn tĩnh về việc trượt giá cổ phiếu. Ông Lưu cho biết chính phủ đánh giá cao sự phát triển ổn định của thị trường chứng khoán. Việc cắt giảm thuế, chi tiêu cơ sở hạ tầng và nới lỏng tiền tệ có thể sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.