Lazada tái cơ cấu trong cuộc chiến thương mại điện tử Đông Nam Á?

NGUYỄN CHUẨN 06/01/2024 03:00

Với việc cắt giảm nhân sự tại các thị trường Đông Nam Á, nền tảng thương mại điện tử Lazada tìm kiếm sự chuyển đổi và hợp lý hóa các hoạt động kinh doanh trong năm 2024.

>>>Liều “doping” mới của Lazada

Điều chỉnh lực lượng lao động

Theo CNBC mới đây đưa tin đơn vị thương mại điện tử của Alibaba tại Đông Nam Á, Lazada đã cắt giảm một số nhân viên tại Singapore và được cho là sẽ tiếp tục sa thải ở các thị trường khác.

thương mại điện tử của Alibaba tại Đông Nam Á, Lazada đã cắt giảm nhân sự tại Đông Nam Á.

Nền tảng thương mại điện tử Lazada đang cắt giảm nhân sự tại Đông Nam Á.

Mặc dù người phát ngôn của Lazada tại Singapore không xác nhận rõ ràng về việc sa thải, nhưng họ thừa nhận những điều chỉnh về lực lượng lao động nhằm “chuyển đổi và hợp lý hóa” hoạt động cho nhu cầu kinh doanh trong tương lai.

Trong một tuyên bố, công ty cho biết: “Sự chuyển đổi này đòi hỏi chúng tôi phải đánh giá lại các yêu cầu về lực lượng lao động và cơ cấu hoạt động của mình để đảm bảo rằng Lazada có vị thế tốt hơn nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh và con người của chúng tôi trong tương lai”. 

Trên thực tế, quá trình chuyển đổi đang diễn ra của nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á này được coi là một sáng kiến chiến lược nhằm thiết lập một môi trường làm việc nhanh nhẹn và hiệu quả hơn. Công ty cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá lại nhu cầu lực lượng lao động và khuôn khổ hoạt động để định vị Lazada đạt được thành công lâu dài và khả năng thích ứng.

Trong khi đó, tờ Tech in Asia cũng báo cáo rằng Lazada có thể sẽ sa thải tới 30% nhân viên ở các thị trường khác nhau, trong đó Malaysia là quốc gia tiếp theo bị ảnh hưởng sau Singapore.

Ngay cả đội ngũ lãnh đạo của Lazada cũng có nhiều thay đổi trong những năm qua. Vào tháng 6 năm 2022, Giám đốc điều hành Tập đoàn Lazada Chun Li được thay thế bởi James Dong, người từng là giám đốc điều hành của Lazada Thái Lan và Việt Nam. Trước đó, Chun Li đảm nhận vai trò này vào năm 2020 từ Pierre Poignant, người kế nhiệm Lucy Peng vào tháng 12 năm 2018, chỉ chín tháng sau khi nắm quyền.

>>>Lazada được tiếp thêm năng lượng

>>>Lazada vượt qua "kỳ ngủ đông" của thương mại điện tử

Cạnh tranh khốc liệt tại Đông Nam Á

Lazada hiện là nền tảng thương mại hàng đầu, có nhiều chức năng đa dạng, trải rộng trên các lĩnh vực thương mại, bán lẻ và tiếp thị. Công ty hoạt động trên khắp các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Lazada đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Đông Nam Á.

Lazada đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường TMĐT Đông Nam Á.

Năm 2016, gã khổng lồ Alibaba của Trung Quốc đã mua lại cổ phần kiểm soát của nền tảng thương mại điện tử này và đã rót khoảng 7,4 triệu USD vào hoạt động kinh doanh kể từ đó. Gần đây, Alibaba đã thực hiện ba lần đầu tư mới với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ USD vào năm 2023.

Tuy nhiên, Lazada hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ kỳ cựu như Shopee, thuộc sở hữu của Sea và TikTok Shop, một ứng dụng video ngắn thuộc quyền sở hữu của ByteDance,. 

Động lực cạnh tranh trên thị trường ngày càng leo thang với liên minh chiến lược được tiết lộ vào tháng 12 giữa gã khổng lồ công nghệ GoTo của Indonesia và TikTok. Sự hợp tác này đã tạo ra một thực thể liên minh của Tokopedia và TikTok Shop Indonesia, trong đó TikTok được thiết lập để đảm bảo 75,01% cổ phần kiểm soát và cam kết đầu tư dần lên tới 1,5 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm

  • Lazada vượt qua

    Lazada vượt qua "kỳ ngủ đông" của thương mại điện tử

    03:00, 29/09/2022

  • Lazada “thay tướng mong đổi vận”?

    Lazada “thay tướng mong đổi vận”?

    04:00, 08/06/2022

  • Lazada hợp tác với VinMart và FoodMap bán vải thiều Bắc Giang

    Lazada hợp tác với VinMart và FoodMap bán vải thiều Bắc Giang

    16:00, 08/06/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lazada tái cơ cấu trong cuộc chiến thương mại điện tử Đông Nam Á?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO