Lazada “thay tướng mong đổi vận”?

Diendandoanhnghiep.vn Nền tảng thương mại điện tử Lazada thông báo đã bổ nhiệm CEO mới cho thị trường Đông Nam Á với sự kỳ vọng sẽ thay đổi vị thế tại khu vực.

>>>Tham vọng “siêu ứng dụng” của Lazada

Thay tướng...

Gần đây, Lazada, nền tảng mua sắm trực tuyến Đông Nam Á do Alibaba sở hữu, đã trải qua một cuộc cải tổ quản lý và bổ nhiệm một CEO mới cho thị trường Đông Nam Á. Theo đó, kể từ ngày 3/6, Giám đốc điều hành mới của Lazada tại khu vực Đông Nam Á là ông James Dong, thay thế cho Giám đốc điều hành cũ, Chun Li.

Giám đốc điều hành mới của Lazada tại khu vực Đông Nam Á.

James Dong sẽ là Giám đốc điều hành mới của Lazada tại khu vực Đông Nam Á.

James Dong từng là đối tác liên kết của McKinsey & Co và tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Cambridge. Ông từng là người đứng đầu chiến lược toàn cầu hóa và phát triển doanh nghiệp tại Tập đoàn Alibaba và là trợ lý kinh doanh cho Giám đốc điều hành tập đoàn Daniel Zhang trước khi gia nhập Lazada với tư cách là Giám đốc điều hành tại Thái Lan vào năm 2018.

Năm 2019, James Dong được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam đồng thời vẫn giữ chức CEO Lazada Thái Lan. Trong nhiệm kỳ Giám đốc điều hành của mình, ông đã giám sát một nỗ lực thúc đẩy hậu cần và cải thiện hoạt động để đối phó với các đơn đặt hàng gia tăng vào thời điểm cao điểm của đại dịch.

Sau đó, James Dong đã chuyển giao vai trò cao nhất tại Việt Nam cho Kaya Qin và tiếp tục làm Giám đốc điều hành cho Thái Lan, nơi ông đã dẫn đầu việc ra mắt nền tảng thương mại xã hội mới. “Kể từ khi James Dong gia nhập Lazada vào năm 2018, anh ấy đã nhanh chóng mang lại thành công trong các vai trò khác nhau của mình”, công ty cho biết trong tuyên bố.

Trong khi Chun Li, cựu Giám đốc điều hành của Lazada cho toàn bộ thị trường Đông Nam Á từ năm 2020, hiện đã được giao vai trò cố vấn mới cho Chủ tịch Tập đoàn Lazada Jiang Fan và ở lại hội đồng quản trị của công ty, cũng theo một tuyên bố của công ty.

>>>DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: Masan - Lazada cộng hưởng sức mạnh

>>>Lazada hợp tác với VinMart và FoodMap bán vải thiều Bắc Giang

Nhưng, liệu có đổi vận?

Trên thực tế, ngay cả trước khi Alibaba, “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc thâu tóm Lazada để mở rộng phạm vi tiếp cận của mình trong khu vực Đông Nam Á vào năm 2016, nền tảng này vốn đã được định vị là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất khu vực.

Lazada, nền tảng mua sắm trực tuyến Đông Nam Á do Alibaba sở hữu.

Lazada, nền tảng thương mại điện tử Đông Nam Á do Alibaba sở hữu.

Tuy nhiên, gần đây Lazada đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Đông Nam Á với các trang thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng trong khu vực như Shopee và JD. 

Chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, thị trường lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia, Lazada hiện đang bị Shopee bỏ lại khá xa. Cụ thể, Shopee đang là sàn TMĐT chiếm thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam hiện nay với doanh số lên tới hơn 1,8 tỷ USD, chiếm 72% thị phần tính từ tháng 11 năm 2021 cho đến tháng 5 năm 2022. Trong khi đó, mặc dù đứng thứ 2 nhưng Lazada chỉ chiếm 20,9% thị phần, theo dữ liệu của Công ty nghiên cứu dữ liệu Metric.vn vừa được công bố.

Trong bối cảnh này, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, để có thể “gạt bỏ” sự thống trị gần như tuyệt đối của Shopee tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, có thể Lazada bắt buộc phải “thay máu”, tuyển dụng người lãnh đạo có tầm nhìn mới và đầu tư mạnh mẽ hơn nữa.

Việc đưa James Dong, một người từng đứng đầu chiến lược toàn cầu hóa và phát triển doanh nghiệp tại Alibaba và từng kinh qua nhiều vị trí điều hành tại Lazada Việt Nam và Thái Lan, có thể là bước đi cần thiết của Lazada trong thời điểm này.

Lazada đang rơi vào một cuộc chiến không cân sức với Shopee.

Lazada đang rơi vào một cuộc chiến không cân sức với Shopee.

Bên cạnh đó, có thể Lazada sẽ tiếp tục phải “bạo chi” hơn nữa trong cuộc chiến “đốt tiền” cùng với Shopee thì mới mong tìm kiếm được một thị phần vững chắc tại Đông Nam Á. Lịch sử khu vực đã từng chứng kiến cuộc đua “đốt tiền” giữa Uber và Grab trong những năm trước đây. Khi thị trường bị phân mảnh và các bên tham gia vào một cuộc cạnh tranh gay gắt, việc ai “bạo chi” hơn người đó sẽ là bá chủ. Bởi một lúc nào đó, đối thủ gặp phải khó khăn và buộc phải bán doanh nghiệp của mình, đây chính là cái cách Uber rời khỏi Đông Nam Á vào năm 2018, nhường lại sân chơi cho Grab.

Nhưng, với việc tập đoàn hậu thuẫn đằng sau là Alibaba đang gặp khó khăn ngay tại chính quê nhà Trung Quốc với cuộc đàn áp của chính quyền Bắc Kinh đối với các công ty công nghệ, do vậy hy vọng được “bơm tiền” để đấu với Shopee là khá mơ hồ. Có lẽ niềm hy vọng của Lazada thời điểm này chỉ là trông chờ vào tầm nhìn cùng khả năng lãnh đạo của James Dong.

Hãy cùng chờ xem, Lazada “thay tướng liệu có đổi vận”?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lazada “thay tướng mong đổi vận”? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713563886 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713563886 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10