24h

Luật hóa 23 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống đường sắt

Gia Nguyễn 16/06/2025 11:08

Để thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt, Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) vừa trình Quốc hội đã được bổ sung, chỉnh lý để luật hóa 23 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Theo đó, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, tại phiên họp sáng nay 16/6, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

luat-duong-sat-16.6.2.jpg
Sáng 16/6, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) - Ảnh: Media Quốc hội

Trình bày Tờ trình Dự thảo Luật tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng - Trần Hồng Minh cho biết, Dự thảo Luật đã được chỉnh lý để bổ sung 23 cơ chế, chính sách tại Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt vào Chương quy định về đầu tư xây dựng đường sắt và Điều 5 của Dự thảo Luật, trong số đó 4 chính sách đã có trong Dự thảo Luật trình Quốc hội.

Để bảo đảm đáp ứng yêu cầu về tiến độ đầu tư xây dựng các dự án đường sắt, Chính phủ đề nghị các quy định bổ sung mới vào Dự thảo Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, các quy định còn lại của Luật Đường sắt (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ 01/01/2026.

“Dự thảo Luật đã được bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt tạo hành lang pháp lý mang tính đột phá cho phát triển đường sắt, cụ thể đã luật hóa nội dung Dự thảo Nghị quyết nêu trên vào 20 Điều của Dự thảo Luật, chỉnh lý 33 Điều theo ý kiến của cơ quan chủ trì thẩm tra đối với Dự thảo Luật đã trình Quốc hội”, Bộ trưởng chia sẻ.

luat-duong-sat-16.6.1.jpg
Bộ trưởng Bộ Xây dựng - Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình Dự thảo Luật tại phiên họp - Ảnh: Media Quốc hội

Đồng thời cho hay, ngày 15/6 vừa qua, Chính phủ đã có báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến thẩm tra Dự thảo Luật Đường sắt, cụ thể đã tiếp thu toàn bộ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến thẩm tra và đã chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo Luật. Sau chỉnh lý, Dự thảo Luật còn 4 Chương, 60 Điều.

Cụ thể, đã rà soát và giới hạn lại phạm vi các chính sách đặc thù chỉ áp dụng cho đầu tư xây dựng dự án đường sắt quan trọng quốc gia, dự án đường sắt do Quốc hội quyết định chủ trương; đề xuất bổ sung quy định về giám sát độc lập trong việc thực hiện các cơ chế đặc thù và quy định vai trò quản lý nhà nước bảo đảm kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm an ninh quốc phòng đối với dự án đường sắt theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Theo Bộ trưởng, cơ quan soạn thảo đã rà soát đưa ra khỏi Dự thảo Luật 3 chính sách về bãi đổ thải, vật liệu xây dựng, chuyển mục đích sử dụng rừng và đề xuất đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp và phạm vi áp dụng cho các dự án đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; 2 chính sách về bố trí và huy động nguồn vốn vì các chính sách này gắn với yêu cầu, điều kiện của từng dự án cụ thể, từng thời kỳ và sẽ được xem xét khi quyết định chủ trương đầu tư.

Cùng với đó, đã lược bỏ 19 Điều so với Dự thảo Luật đã trình vì có những quy định chi tiết thuộc thẩm quyền Chính phủ, Bộ trưởng. Ngoài ra, Dự thảo Luật cũng đã được chỉnh lý kỹ thuật đối với các quy định về hiệu lực, về điều khoản chuyển tiếp theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Quy định rõ giới hạn thẩm quyền địa phương khi điều chỉnh quy hoạch

Báo cáo thẩm tra bổ sung Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội - Lê Quang Huy nêu rõ, Ủy ban thống nhất triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý mang tính đột phá để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt, do đó cơ bản nhất trí với việc thẩm tra bổ sung dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) và báo cáo Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Đồng thời, thống nhất đề nghị thông qua ngay Dự án Luật tại Kỳ họp thứ 9 này của Quốc hội theo quy trình tại một kỳ họp; đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung hồ sơ, giải trình, làm rõ ý kiến thẩm tra.

Theo Chủ nhiệm Lê Quang Huy, để thể chế hóa chủ trương của Đảng và luật hóa các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đã được quy định trong các Nghị quyết của Quốc hội về đầu tư phát triển một số công trình đường sắt cụ thể, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt này theo hướng: Giới hạn phạm vi, đối tượng được áp dụng; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, phổ quát, bền vững của hệ thống pháp luật; tăng cường giám sát, công khai, minh bạch thông tin; có chế tài phù hợp. Đồng thời, cần bảo đảm yêu cầu khả thi, chặt chẽ và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Luật hóa 23 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO