Meta trong bộn bề khó khăn

Diendandoanhnghiep.vn Mark Zuckerberg đã bắt đầu thực hiện lời hứa biến năm 2023 thành “năm hiệu quả”. Tuy nhiên, có vẻ như người đàn ông này còn rất nhiều việc còn phải làm ở phía trước.

>>>Meta thu phí tích xanh: Vấn đề không chỉ là tiền

Chỉ vài tháng sau lần sa thải quy mô lớn, gã khổng lồ công nghệ Meta đang lên những kế hoạch lớn cho năm 2023 nhằm đưa công ty trở lại quỹ đạo của sự phát triển. Công ty mẹ của Facebook và Instagram được cho là sẽ cắt giảm hàng nghìn nhân viên ngay trong tuần này, tờ Bloomberg mới đưa tin, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Gã khổng lồ công nghệ Meta đang gặp nhiều khó khăn.

Gã khổng lồ công nghệ Meta đang gặp nhiều khó khăn.

Kể từ giữa năm 2022, Meta đã phải vật lộn để thu hồi chi phí. Họ đã chi quá nhiều, quá nhanh vào những giấc mơ “metaverse” của mình trong khi doanh thu quảng cáo giảm do suy thoái kinh tế vĩ mô và cạnh tranh gia tăng. Ngay cả chiến lược mới bằng cách đăng ký tick xanh cũng không thể bù đắp.

Tái cấu trúc công ty

Tháng 11 năm ngoái, Meta đã cắt giảm 13% lực lượng lao động của mình, tương đương với việc cắt giảm 11.000 vai trò để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Facebook được thành lập cách đây 18 năm, công ty tuyên bố sa thải hàng loạt nhân viên.

Sau đó, đầu năm nay, Meta đã hủy bỏ các đề nghị tuyển dụng toàn thời gian dành cho “một số ít ứng viên”, trong khi công ty cũng bắt đầu “làm phẳng” cơ cấu tổ chức của mình, yêu cầu các nhà quản lý và giám đốc chuyển sang các công việc cộng tác viên cá nhân, các vị trí không phải quản lý tập trung vào viết mã, thiết kế và nghiên cứu hoặc rời đi. Đồng thời họ cũng trì hoãn việc thiết lập ngân sách nhóm và lên kế hoạch cho một đợt sa thải mới.

Bên cạnh đó, dường như họ cũng đang có kế hoạch lặng lẽ rút chân khỏi metaverse, một “hố đen” hút tiền của công ty.

>>>Đằng sau việc Meta triển khai tick xanh trả phí?

>>>Meta loay hoay với việc kiếm tiền từ video

Định hướng lại metaverse

Ngay sau đại dịch, khi mọi người đang làm việc, sống và hít thở trực tuyến, Zuckerbeg đã đưa metaverse trở thành điều lớn lao tiếp theo và tự tin vào việc dẫn đầu của Meta. Ông đã dốc toàn lực để tạo ra một thế giới nhập vai có thể truy cập được thông qua tai nghe thực tế ảo (VR) và kính đặc biệt. Nó dẫn đến việc thay đổi thương hiệu và tên gọi, đồng thời buộc công ty phải bỏ ra hàng tỷ đô la đầu tư.

Có vẻ họ sẽ lặng lẽ rút chân ra khỏi metaverse

Có vẻ họ sẽ lặng lẽ rút chân ra khỏi metaverse.

Nhưng, mọi thứ dường như là bước đi sai lầm của Zuckerberg.

Theo một khảo sát được chia sẻ của 1.000 nhân viên Meta vào tháng 10 năm 2022, có đến 42% những người được hỏi đã không hiểu và tiếp thu tầm nhìn metaverse của công ty.

Metaverse đang là cái hố hút tiền không đáy của Meta. Theo một báo cáo từ Meta, 24 tỷ USD là khoản lỗ lũy kế do Reality Labs, bộ phận phân chia các dự án metaverse về nhà ở, tích lũy vào năm 2021 và 2022. Trong số này, 13,7 tỷ USD là khoản lỗ của năm ngoái, khoản lỗ này đã tăng so với năm trước.

Nhưng, không có nhiều người sử dụng Horizon Worlds, vũ trụ xã hội đã nhanh chóng bị coi là một trò chơi điện tử kém chất lượng mặc dù Zuckerberg khăng khăng rằng nó còn hơn thế nữa. Và để làm cho nó có thể truy cập được, Meta đã biến nó thành subpar. Nhưng nếu Zuckerberg nghĩ rằng anh ấy có thể khai thác thị trường từ 13 đến 17 tuổi để làm cho sản phẩm hoạt động, thì anh ấy phải suy nghĩ lại. Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đang phản đối động thái mở nền tảng cho thanh thiếu niên.

Chuyển hướng sang AI giống ChatGPT

Trên thực tế, Mark Zuckerberg dường như đang âm thầm “khai tử” metaverse và chuyển hướng sang “nhóm sản phẩm cấp cao mới tại Meta tập trung vào AI tổng quát để thúc đẩy công việc trong lĩnh vực này”, như Mark đã từng viết trong một bài đăng trên Facebook vào ngày 27 tháng 2, cùng ngày OpenAI tràn ngập các cuộc đối thoại dựa trên ChatGPT.

Mark Zuckerberg sẽ còn nhiều việc để đưa Meta trở lại với đà tăng trưởng.

Mark Zuckerberg sẽ còn nhiều việc để đưa Meta trở lại với đà tăng trưởng.

Theo đó, nhóm xây dựng các sản phẩm do AI cung cấp được dẫn dắt bởi Ahmad Al-Dahle, người sẽ báo cáo với Chris Cox, giám đốc sản phẩm của Facebook Meta.

Tháng trước, vào ngày 24 tháng 2, Meta cũng đã giới thiệu một mô hình ngôn ngữ lớn mới gọi là LLaMA, viết tắt của Mô hình ngôn ngữ lớn Meta AI. Đây là phần mềm cốt lõi của một hệ thống trí tuệ nhân tạo mới, đòi hỏi phải khai thác một lượng lớn văn bản để tóm tắt thông tin và tạo nội dung.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung vào việc xây dựng các công cụ sáng tạo và biểu cảm. Về lâu dài, chúng tôi sẽ tập trung vào việc phát triển các nhân vật AI có thể giúp mọi người theo nhiều cách khác nhau”, Zuckerberg tiết lộ trong bài đăng của mình.

Hiện tại, phần còn lại rõ ràng nhất của Meta là việc làm thế nào để khai thác và ứng dụng AI vào việc kiếm tiền. Và có vẻ như Mark Zuckerberg sẽ còn nhiều việc phải làm ở phía trước.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Meta trong bộn bề khó khăn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713415133 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713415133 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10