Mỹ và OPEC "liên thủ" đấu với Nga?

Diendandoanhnghiep.vn Việc OPEC+ tăng sản lượng trong bối cảnh Liên minh Châu Âu (EU) vừa cắt giảm 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga, được cho là động thái có phần nghiêng về phía Mỹ và phương Tây.

>> “Cú sốc” cấm vận dầu mỏ Nga

OPEC+ đã nhất trí trong tháng 7 và 8/2022 sẽ tăng sản lượng dầu thêm 648.000 thùng/ngày, cao hơn mức tăng hàng tháng 432.000 thùng/ngày đang áp dụng.

 OPEC+ đã nhất trí trong tháng 7 và 8/2022 sẽ tăng sản lượng dầu thêm 648.000 thùng/ngày.

OPEC+ đã nhất trí trong tháng 7 và 8/2022 sẽ tăng sản lượng dầu thêm 648.000 thùng/ngày.

“Hất cẳng” Nga

Xưa nay, OPEC quá quen với áp lực từ Mỹ trong việc cắt giảm hay tăng sản lượng khai thác dầu mỏ. Điều này chủ yếu xuất phát từ những áp lực chính trị thông qua quan hệ Mỹ- Saudi Arabia, UAE và Qatar.

Bây giờ, Mỹ lại muốn OPEC bơm thêm dầu ra để giảm giá xăng đang đẩy lạm phát Mỹ vượt mọi thời đại (4,76 USD/gallon).

Đây là cơ hội tốt để các nước Trung Đông vượt qua quy định hạn ngạch mỗi ngày, tăng lợi nhuận; đồng thời khuếch trương ảnh hưởng của mình. Có nghĩa là OPEC sẽ “loại” Nga khỏi thỏa thuận hạn ngạch 2016.

“Hất cẳng” Nga khỏi thị trường dầu mỏ quốc tế là điều mà Mỹ và EU đã kêu gọi OPEC thực hiện kể từ khi chiến sự Nga- Ukraine đẩy giá dầu thế giới vượt qua 100 USD/thùng.

Hiện tại, OPEC có thể tăng thêm 648.000 thùng dầu mỗi ngày, nhưng EU và Mỹ cần nhiều hơn thế để đảm bảo an ninh năng lượng. Nếu theo phương Tây, OPEC sẽ “bội ước” cam kết mà Nga đóng vai trò chủ chốt, điều tiết 1/2 sản lượng dầu toàn cầu.

Nếu OPEC không có Nga, thì trong tương lai gần, Mỹ và EU sẽ kết hợp điều tiết toàn bộ thị trường dầu mỏ thông qua hệ thống “petrodollars” trong bối cảnh mối quan hệ với Saudi Arabia đang ấm dần lên.

>> Nga "né" lệnh trừng phạt dầu mỏ của EU như thế nào?

Giá dầu sẽ giảm?

Về mặt kỹ thuật, sản lượng dầu tăng thêm từ OPEC chưa đủ bù đắp nhu cầu của Châu Âu, đồng thời cũng không đủ để “xoa dịu” cơn khát cháy bỏng trên thị trường dầu mỏ. Vì vậy, tình trạng lạm phát kèm suy thoái ở Châu Âu và Mỹ chưa thể kiểm soát trong ngắn hạn.

Thực tế sau khi OPEC công bố quyết định, giá dầu chỉ giảm nhẹ trong một vài phiên giao dịch, sau đó quay đầu tăng 2%. Bản chất vấn đề chỉ là chuyển nguồn cung dầu từ Nga sang OPEC mà thôi!

Động thái nói trên mang tính chính trị nhiều hơn kinh tế. Trong trường hợp OPEC dũng cảm phớt lờ vai trò của Nga thì cũng chỉ có Saudi Arabia và UAE đủ năng lực mở rộng khai thác dầu mỏ.

Không một nhà tư bản năng lượng nào dễ chịu khi giá dầu giảm; hơn thế nữa là tự tay mình gia tăng nguồn “cung” tiến sát đến “cầu”, làm suy giảm lợi nhuận.

Trong khi đó, một dòng dầu giá rẻ chảy từ Nga sang Ấn Độ với giá 95USD/thùng, dự báo đạt 3,36 triệu tấn trong tháng 6, tăng gấp gần 9 lần so với mức bình quân hàng tháng 382.500 tấn năm 2021. Trung Quốc cũng đang ra sức gom dầu nhiều nhất có thể, kể cả tư Nga.

Tuy nhiên, hai cường quốc châu Á không giúp giá dầu giảm xuống, thậm chí góp phần không nhỏ làm thiếu hụt dầu cục bộ, “đánh cắp” thị phần của những nước nhập dầu bị áp lực từ Mỹ, không dám tiếp cận nguồn cung “nhạy cảm” từ Nga.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ và OPEC "liên thủ" đấu với Nga? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713512417 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713512417 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10