Nghệ An: Nghi vấn thất thu thuế tại dự án Nhà máy may VietSun Hoàng Mai?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đã hết thời hạn khai thác, song chủ đầu tư dự án nhà máy may VietSun Hoàng Mai vẫn ngang nhiên để nhà thầu phụ đưa số lượng lớn nguồn tài nguyên khoáng sản ra ngoài tiêu thụ…

Theo văn bản ngày 19/12/2023, dự án

Theo văn bản ngày 19/12/2023, dự án Trung tâm thiết kế thời trang, phát triển phân phối sản phẩm và sản xuất hàng may mặc tại phường Quỳnh Xuân đã được UBND Thị xã Hoàng Mai "tuýt còi" vì đã khai thác theo giấy phép khai thác số 1019/GP-UBND ngày 14/4/2023 của UBND tỉnh Nghệ An nhưng chưa vận chuyển ra khỏi mặt bằng nhà máy

Thực trạng trên đã khiến cho dư luận hoài nghi có hay không vấn đề “núp bóng” dự án để trục lợi, gây thất thoát thuế tài nguyên và thuế bảo vệ môi trường, làm thiệt hại về kinh tế cho ngân sách Nhà nước?!

Nghi vấn “trục lợi” về thuế?

Theo dữ liệu PV thu thập được, cách đây gần 4 năm về trước, dự án Trung tâm thiết kế thời trang, phát triển phân phối sản phẩm và sản xuất hàng may mặc tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai (sau đây gọi tắt là dự án) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 147/QĐ-UBND ngày 15/1/2020 và giao cho Công ty TNHH Đầu tư Vietsun Hoàng Mai làm đơn vị chủ đầu tư.

Sau đó hơn 2 năm, vào ngày 28/4/2022, UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 1150/GP-UBND cho chủ đầu tư, với trữ lượng khai thác 286.567,45m3, thời hạn khai thác đến hết tháng 12/2022.

>>Xử lý nghiêm nhà thầu lợi dụng cơ chế đặc thù để khai thác khoáng sản

Đến ngày 14/4/2023, Công ty TNHH Đầu tư Vietsun Hoàng Mai tiếp tục được chính quyền tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 1019/GP-UBND cho với trữ lượng  khai thác 118.353m3, thời hạn khai thác đến hết ngày 17/7/2023, mức sâu khai thác thấp nhất +29m, thuộc phạm vi dự án nêu trên.

Dựa trên cơ sở đó, có thể thấy rõ, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã hết thời hạn khai thác. Thế nhưng, theo ghi nhận thực tế của PV Diễn đàn Doanh nghiệp vào đầu tháng 3/2024 cho thấy, số lượng lớn tài nguyên khoáng sản là vật liệu xây dựng ở phía bên trong khu vực dự án vẫn bị “tuồn” ra ngoài một cách ngang nhiên để mang đi nơi khác tiêu thụ...?!.

Giao cho UBND phường Quỳnh Xuân kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư VietSun Hoàng Mai theo đúng quy định

Thị xã Hoàng Mai cũng giao cho UBND phường Quỳnh Xuân kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư VietSun Hoàng Mai theo đúng quy định nhưng số lượng đất vẫn được đưa ra ngoài san lấp? 

Cụ thể, trong quá trình “mục sở thị” khu vực dự án vào ngày 1/3/2024, nhóm PV ghi nhận có nhiều lượt xe tải trọng lớn, mang logo “Hoàng Nguyên” thường xuyên ra, vào “ăn đất, ăn đá” rồi men theo Quốc lộ 1A để đến đổ, san lấp mặt bằng tại một dự án khác thuộc địa phận phường Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai.

Điều này đã khiến cho dư luận dấy lên nhiều nghi ngờ, liệu rằng có hay không việc thất thu thuế tài nguyên và thuế bảo vệ môi trường, gây thiệt hại kinh tế cho ngân sách Nhà nước khi lượng lớn nguồn tài nguyên khoáng sản ở đây vẫn “vô tư” bị tuồn ra ngoài mỗi ngày; trong khi đó chủ đầu tư dự án này đã hết thời hạn được phép khai thác khoáng sản?!

>>Vì sao Nghệ An liên tục kiểm tra các mỏ khai thác khoáng sản?

Chưa kể, trong quá trình vận chuyển vật liệu còn có thêm dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ xảy ra TNGT, đường sá bị hư hỏng nặng nề bởi loạt xe tải trọng lớn vận chuyển nguồn tài nguyên khoáng sản nói trên?!

Chính quyền nói gì?

Đem vấn đề trên đến trụ sở UBND phường Quỳnh Xuân để tìm hiểu rõ thực hư sự việc và được ông Nguyễn Đình Hanh – Chủ tịch UBND phường xác nhận dự án nói trên đã hết hạn thời gian khai thác khoáng sản và đang trình các thủ tục để xin gia hạn.

“Hiện nay, số lượng đất san lấp đã khai thác tập kết trong phạm vi dự án vẫn còn nhưng chưa thể vận chuyển ra được. Từ đầu năm đến nay, hầu như họ không vận chuyển, chỉ vận chuyển đôi xe bây (đất, đá được xay ra) thôi” – ông Hanh nói.

>>Quản lý khai thác khoáng sản ở Nghệ An: Tránh “ném đá ao bèo”

Tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn trái ngược với những gì nhóm PV ghi nhận thực tế vào buổi sáng và đầu giờ chiều ngày 1/3/2024 với hàng loạt lượt xe tải trọng lớn ra vào lấy đất để mang đi tiêu thụ tại nơi khác.

Cũng qua tìm hiểu được biết, trước đó, ông Phạm Văn Hào – Phó Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai đã ký, ban hành Công văn số 3334/UBND-TNMT ngày 19/12/2023 về việc phúc đáp Công văn số 12/2023/BC-VSHM ngày 12/10/2023 của Công ty TNHH Đầu tư VietSun Hoàng Mai.

ông Phạm Văn Hào – Phó UBND TX Hoàng Mai đã ký, ban hành Công văn số 3334/UBND-TNMT ngày 19/12/2023 về việc phúc đáp Công văn số 12/2023/BC-VSHM ngày 12/10/2023 của Công ty TNHH Đầu tư VietSun Hoàng Mai.

Vào ngày 19/12/2023, ông Phạm Văn Hào – Phó Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai đã ký, ban hành Công văn số 3334/UBND-TNMT ngày 19/12/2023 về việc phúc đáp Công văn số 12/2023/BC-VSHM ngày 12/10/2023 của Công ty TNHH Đầu tư VietSun Hoàng Mai

Trong đó, nêu rõ: “Đối với khối lượng khoáng sản đã khai thác theo giấy phép khai thác số 1019/GP-UBND ngày 14/4/2023 của UBND tỉnh Nghệ An nhưng chưa vận chuyển ra khỏi mặt bằng nhà máy, đề nghị Công ty TNHH Đầu tư VietSun Hoàng Mai cung cấp các hồ sơ chứng minh cụ thể cho các cơ quan chức năng liên quan khi vận chuyển khoáng sản ra khỏi mặt bằng nhà máy.

Giao cho UBND phường Quỳnh Xuân kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư VietSun Hoàng Mai theo đúng quy định”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Hanh – Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân lý giải rằng: “Chúng tôi thường xuyên cử cán bộ theo dõi, giám sát. Tuy nhiên, khi không có chúng tôi ở đó thì có người của công ty VietSun phụ trách giám sát nhà thầu phụ để ghi chép xe ra, xe vào khu vực dự án”.

Để rộng đường dư luận, nhóm PV đã gọi điện cho ông Nhữ Hồng Hanh – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư Vietsun Hoàng Mai và được ông cho biết: Chúng tôi khai thác trong giấy phép thì chúng tôi vận chuyển ra thôi.

Về thông tin đã quá thời hạn khai thác, ông Hanh cũng khẳng định rằng: “Anh yên tâm đi, cái đó chúng tôi có đầy đủ làm theo đúng quy trình, thủ tục được cấp phép”.

Còn khi PV trao đổi qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Hương – Trưởng phòng TN&MT TX Hoàng Mai thì được bà Hương xác nhận dự án trên đã hết thời hạn khai thác khoáng sản; đồng thời cho biết thêm cuối tuần trước cũng đã cắt cử cán bộ kiểm tra, làm việc với đại diện công ty về nội dung này?!.

Còn nữa...

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nghi vấn thất thu thuế tại dự án Nhà máy may VietSun Hoàng Mai? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714323922 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714323922 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10