Nhân lực du lịch với công nghệ thực tế ảo

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều địa phương đã sử dụng công nghệ để giới thiệu các địa điểm du lịch và thu hút khách du lịch đến tham quan.

>> Thách thức trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch 4.0

Công nghệ thực tế ảo trong du lịch sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai, xu hướng này đòi hỏi các doanh nghiệp cung cấp công nghệ và doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải đặc biệt coi trọng công tác đào tạo và phát triển nhân lực. Đây là chia sẻ của ông Trần Duy Hào - Founder & CEO Star Global với DĐDN.

- Ông đánh giá ra sao về thực trạng năng lực ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong hoạt động du lịch, hiện nay?

Từ thực tế, việc sử dụng công nghệ đã giúp tăng tính cạnh tranh của các doanh nghiệp và thu hút khách hàng. Năng lực ứng dụng công nghệ trong các doanh nghiệp du lịch và các địa phương hiện nay đã có sự cải thiện đáng kể.

Nhiều địa phương đã sử dụng công nghệ để giới thiệu các địa điểm du lịch và thu hút khách du lịch đến tham quan. Trong đó, công nghệ thực tế ảo 3D/360 đang là một trong những công nghệ được ứng dụng phổ biến trong ngành du lịch.

Công nghệ này giúp cho khách du lịch có thể trải nghiệm giống như đang có mặt trong thực tế tại những địa điểm du lịch mà họ muốn ghé thăm, cho phép người dùng có thể “tương tác” với các sản phẩm/hiện vật/đối tượng được tích hợp vào trong không gian đã được số hóa 3D/360. Họ cũng có thể “tham quan tiền trạm” trước khi đưa ra lựa chọn điểm đến du lịch thông qua các doanh nghiệp du lịch. Với sự phát triển của công nghệ, chi phí sử dụng công nghệ thực tế ảo cũng sẽ giảm dần, giúp cho nhiều doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận và sử dụng công nghệ này một cách dễ dàng.

- Công nghệ thực tế ảo lên ngôi khiến việc đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng phải theo kịp, thưa ông?

Nói về nhân lực thì ở đây có hai nội dung cần đề cập, một là nguồn nhân lực đối với các đơn vị cung cấp giải pháp số hóa 3D/360 (đơn vị cung cấp), hai là nguồn nhân lực đối với các doanh nghiệp ứng dụng giải pháp (đơn vị sử dụng) để nâng cao hiệu quả hoạt động. Cả hai nhóm nguồn nhân lực này đều cần phải chú trọng và nâng cao trong công tác đào tạo.

Đối với doanh nghiệp cung cấp giải pháp số hóa 3D/360 như StarGlobal 3D, để ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào trong ngành du lịch, doanh nghiệp cần phải có nhân lực có chuyên môn về công nghệ để nghiên cứu, phát triển và triển khai sản phẩm. Điều này đòi hỏi nhân lực của doanh nghiệp phải nắm bắt và làm chủ về quy trình công nghệ số hóa 3D, có kỹ năng về lập trình phát triển sản phẩm web/app, thiết kế và sản xuất nội dung 3D, quản lý dữ liệu, xử lý hình ảnh, âm thanh, video...

 Mô hình ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào du lịch.

Mô hình ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào du lịch.

Thực tiễn, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào công tác nghiên cứu phát triển các giải pháp ứng dụng công nghệ thực tế ảo từ năm 2016 trong lĩnh vực số hóa 3D/360 đã được Cục sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ (USPTO) cấp bằng sáng chế độc quyền (Patent) đối với hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số “Bản đồ tương tác thông minh 3D/360”, hiện đang được công bố trên thư viện sáng chế toàn cầu của Google. Qua đây, chúng tôi đúc kết ra được một số bài toán đặt ra đối với nguồn nhân lực như sau:

Thứ nhất, các doanh nghiệp cần đầu tư vào việc đào tạo và phát triển kỹ năng cho đội ngũ nhân viên. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể hợp tác với các trường đại học và các tổ chức đào tạo để tìm kiếm, tuyển dụng những nhân lực về công nghệ thực tế ảo.
Thứ hai, doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ thực tế ảo cần đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo và hỗ trợ đầy đủ với một hệ thống hỗ trợ kỹ thuật và một đội ngũ kỹ thuật viên có thể giải quyết các vấn đề về sản phẩm.

Thứ ba, các doanh nghiệp cần định hướng phát triển sản phẩm công nghệ thực tế ảo của mình một cách cụ thể, nghiên cứu thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể sử dụng tối đa công nghệ thực tế ảo.

- Khi có nguồn nhân lực chất lượng cao, doanh nghiệp cũng cần đặt ra cho mình những bước phát triển công nghệ phù hợp, thưa ông?

Giải pháp số hóa tương tác 3D/360 ra đời với mục đích làm cho mọi thứ trở nên trực quan sinh động. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào công việc một cách hiệu quả, cần chú trọng một số vấn đề:

Thứ nhất, các doanh nghiệp cần đầu tư vào đào tạo cho nhân viên nâng cao kiến thức về công nghệ thực tế ảo. Đồng thời, cập nhật kiến thức mới nhất liên quan đến ứng dụng của công nghệ này vào du lịch.

Thứ hai, cần thúc đẩy sự chuyển đổi số để tăng tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Việc áp dụng công nghệ thực tế ảo là một trong những giải pháp có thể giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm du lịch cho khách hàng.

Thứ ba, các doanh nghiệp cần hợp tác với các trường đại học và viện nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm, giải pháp mới sử dụng công nghệ thực tế ảo trong ngành du lịch. Tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, cạnh tranh và động lực để thu hút và giữ chân nhân viên có năng lực và đam mê với công nghệ thực tế ảo. Khuyến khích nhân viên sáng tạo và đóng góp ý tưởng mới để phát triển công nghệ thực tế ảo. Việc này giúp doanh nghiệp giữ vững sự cạnh tranh và đưa ra những sản phẩm cạnh tranh.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhân lực du lịch với công nghệ thực tế ảo tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714110134 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714110134 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10