Những “sói già Phố Wall” từng ngã ngựa

Diendandoanhnghiep.vn Phố Wall luôn được coi là một chiến trường vĩnh cửu của nỗi sợ hãi và lòng tham. Nhưng, thông thường lòng tham luôn thắng.

Điều đó đã biến Phố Wall trở thành mảnh đất màu mỡ cho các trò lừa đảo. Một số tội phạm tài chính khét tiếng nhất mọi thời đại đã được sinh ra ở đây, nơi mà người ta có thể nhìn thấy những “nhà tiên tri” thị trường ngồi trong một góc phố nào đó với những ly rượu óng ánh màu hổ phách cùng điếu xì gà cháy dở.

Dưới đây là một số những “sói già” đã từng ngã ngựa sau khi khiến thị trường cổ phiếu lớn nhất thế giới chao đảo.

Một Rajaratnam tinh quái

Là người sáng lập Tập đoàn Galleon, nhà quản lý quỹ đầu cơ Raj Rajaratnam có một khả năng kỳ lạ trong lĩnh vực chuyên về cổ phiếu công nghệ. Các nhà đầu tư ấn tượng đến mức, họ đã đổ một số tiền khổng lồ vào Galleon, biến công ty đạt vốn hóa thị trường lên tới 7 tỷ USD và biến Rajaratnam trở thành một người rất giàu có.

nhà quản lý quỹ đầu cơ Raj Rajaratnam bị bắt về tội với 14 tội danh, bao gồm cả âm mưu và gian lận chứng khoán.

Nhà quản lý quỹ đầu cơ Raj Rajaratnam bị cáo buộc 14 tội danh, bao gồm cả âm mưu và gian lận chứng khoán.

Làm thế nào mà Rajaratnam lại có thể biết được những bí mật của thế giới công nghệ?

Thực tế là ông ta có bí mật của riêng mình: một mạng lưới những người trong các công ty cung cấp cho Rajaratnam những thông tin quan trọng về công ty của họ trước khi nó được đưa ra công chúng và thị trường chứng khoán. Tất nhiên, điều đó được coi là bất hợp pháp theo luật giao dịch nội gián của liên bang Mỹ.

Tất cả bí mật của Rajaratnam chỉ được phanh phui khi các nhà điều tra có được lệnh nghe lén điện thoại của Rajaratnam - một điều chưa từng được áp dụng trong một cuộc điều tra giao dịch nội gián. Đội luật sư bảo vệ của Rajaratnam đã chiến đấu hết mình trước tòa để ngăn chặn việc công bố bằng chứng từ các cuộc trò chuyện được ghi lại, nhưng họ đã không thành công.

Khi các công tố viên phát đoạn ghi âm tại phiên tòa hình sự năm 2011 của Rajaratnam, nó đã vén bức màn che ở một góc Phố Wall mà công chúng trước đây chưa từng nhìn thấy hay nghe thấy. Rajaratnam được những người trong công ty và thậm chí cả một thành viên HĐQT của Goldman Sachs cung cấp cho ông ta những thông tin về diễn biến thị trường mà sau này công chúng mới biết đến.

Một bồi thẩm đoàn liên bang ở Manhattan đã kết tội Rajaratnam với 14 tội danh, bao gồm cả âm mưu và gian lận chứng khoán. Một thẩm phán đã kết án ông ta 11 năm tù. Tòa phúc thẩm liên bang giữ nguyên phán quyết, bác bỏ đơn kháng cáo của Rajaratnam .

Vào tù năm 2009, nhưng Rajaratnam đã “nhanh chóng” mãn hạn tù vào tháng 4 năm 2021. Khi ra tù, Rajaratnam đã viết một cuốn sách có tựa đề: “Công lý không đồng đều: Âm mưu dẫn đến cái chết của Galleon”.

Và trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi bị bắt năm 2009, Rajaratnam đã cho rằng, những thành công của ông ta không phải là kết quả của giao dịch nội gián bất hợp pháp, mà là nghiên cứu thị trường hợp pháp. “Chúng tôi có thể dành 10 hoặc 12 giờ mỗi ngày để nghiên cứu sâu. Có một lý thuyết được gọi là Lý thuyết Khảm trên Phố Wall, sẽ cho bạn lấy những chấm thông tin nhỏ và kết nối nó. Và điều đó hoàn toàn hợp pháp”, Rajaratnam cho biết.

“Mad Max” của Phố Wall

Nhiều năm trước khi giao dịch của Rajaratnam gây sóng gió cho Phố Wall, nhà giao dịch chứng khoán ở California, Amr Ibrahim “Anthony” Elgindy đã kiếm tiền từ một loại thông tin khác. Ông ta tuyên bố mình có khả năng duy nhất để phát hiện các công ty gian lận và gọi ra sự lừa đảo của họ. Hết lần này đến lần khác, các cổ phiếu mà ông nhắm mục tiêu đều lao dốc sau một cuộc điều tra nào đó của chính phủ hoặc ngừng giao dịch, điều mà Elgindy có thể khẳng định là ông ta đã dự đoán.

Amr Ibrahim “Anthony” Elgindy - “Mad Max” của Phố Wall.

Amr Ibrahim “Anthony” Elgindy - “Mad Max” của Phố Wall.

Phong cách nhanh nhẹn và mạnh mẽ của Elgindy, cùng với lời hứa “bóc trần” các công ty quanh co, khiến ông ta có biệt danh là “Mad Max của Phố Wall”, được mô tả trong một tập phim “American Greed” năm 2010.

Trong thời đại giao dịch hoang dã của cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, những người chơi trên thị trường đã từng trả tới 600 USD mỗi tháng, chỉ để truy cập vào trang web, bản tin và phòng trò chuyện của Elgindy. Ở đó, họ có thể nhận được từ đầu tiên về cái gọi là “cảnh báo gian lận” được đưa ra bởi Elgindy - người được mệnh danh là Anthony @ Pacific trực tuyến - và cùng ông ta bán khống cổ phiếu, đặt cược rằng chúng sẽ giảm giá. Khi cổ phiếu thực sự lao dốc, Elgindy và những người theo dõi đã kiếm được bộn tiền.

Nhưng, có một số điều mà sau này người ta mới biết. Elgindy có thể phát hiện ra rất nhiều công ty ngay trước khi họ nhận ra mình đi sai luật không phải vì khả năng phân tích tài chính lắt léo, mà vì một đặc vụ FBI, Jeffrey Royer.

Ban đầu, Elgindy sẽ cảnh báo Royer về những công ty mà ông ta cho là đáng ngờ, và Jeffrey Royer bắt đầu đặt câu hỏi với tư cách một đặc vụ FBI. Tin tức về một cuộc điều tra của FBI là chất độc đối với một cổ phiếu - đặc biệt là một cổ phiếu vốn hóa nhỏ, giao dịch mỏng. Vì vậy, khi Elgindy và những người đăng ký của theo dõi của ông ấy sẽ thổi phồng điều đó lên, và các khoản cược bán khống của họ đã được đền đáp bằng rất nhiều tiền.

Chưa hết, một khi cổ phiếu của một công ty mục tiêu gần như trở nên vô giá trị, Elgindy sẽ tống tiền những người trong công ty để bán hoặc đưa cho ông ta số cổ phiếu giá rẻ để đổi lấy những người theo dõi bán khống của ông ta. Bằng cách đó, Elgindy có thể kiếm tiền từ cổ phiếu một lần nữa trên đường trở lại, một phiên bản ngược lại của trò lừa đảo bán phá giá cổ điển ở Phố Wall.

Năm 2005, bồi thẩm đoàn liên bang ở Brooklyn đã kết tội Elgindy và Royer về nhiều tội trọng, bao gồm âm mưu gian lận và gian lận chứng khoán. Elgindy bị kết án 11 năm tù và được thả vào năm 2013, những đã qua đời năm 2015 ở tuổi 47.

Một Jordan Belfort lọc lõi

Phố Wall luôn được biết đến với sự xa hoa và lộng lẫy. Nhưng, đây cũng là thế giới của những kẻ ngập trong tiền, hưởng lạc, sa đọa và trống rỗng. Điều này đã hiện hữu trong con người của Jordan Belfort, một tay chơi chứng khoán lọc lõi với biệt danh hào nhoáng “Sói già Phố Wall”.

Jordan Belfort, một tay chơi chứng khoán lọc lõi với biệt danh

Jordan Belfort, một tay chơi chứng khoán lọc lõi với biệt danh "Sói già Phố Wall”.

Jordan Belfort đã từng kể lại cuộc đời mình trong một cuốn sách cùng tên được viết năm 2007. Sau này, nhà làm phim Martin Scorsese đã biến nó thành một bộ phim ăn khách vào năm 2013 với nam tài tử Leonardo DiCaprio thủ vai chính, bộ phim đã được đề cử giải Oscar.

Không bằng lòng với việc đi lên từng nấc thang của mình ở Phố Wall vào những năm 1980, Belfort đã thành lập Stratton Oakmont và cùng với các cộng sự chuyên về cái mà lúc đó được gọi là “cổ phiếu bán không cần đơn”, những công ty quá nhỏ để có thể niêm yết trên các sàn giao dịch lớn và đủ nhỏ để thoát khỏi sự giám sát của luật pháp. 

Lực lượng bán hàng của Stratton Oakmont không ngừng đẩy cổ phiếu vào tay các nhà đầu tư, đẩy giá lên những đỉnh cao không bền vững trước khi bán cổ phiếu của họ và móc túi tiền của các nhà đầu tư khi giá lao dốc. Năm 1999, Belfort nhận 10 tội danh bao gồm âm mưu, thao túng thị trường và rửa tiền, và ông ta chỉ phải ngồi tù 22 tháng.

Ngày nay, ông ấy vẫn đang kiếm tiền từ “quá khứ vàng son” của mình, bằng cách cung cấp các khóa học trực tuyến về bán hàng và thuyết phục khách hàng. Khóa học đầy đủ có học phí giá 3.999 USD. Belfort cũng tổ chức các buổi hội thảo và các bài phát biểu được trả tiền, tự nhận mình là “chuyên gia đầu tư”, “nhà đào tạo bán hàng số một thế giới” và “chuyên gia khởi nghiệp”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những “sói già Phố Wall” từng ngã ngựa tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713529978 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713529978 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10