Hải Dương: “Bàn giải pháp” chuyển đổi số cho doanh nghiệp

THU HÀ 10/10/2023 17:45

Hải Dương lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số để tạo ra giá trị đột phá cho doanh nghiệp.

>>>Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ tích cực xây dựng thương hiệu để vươn ra biển lớn

Đó là ý kiến của ông Trần Đức Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương, tại hội thảo về giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Dương, do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương phối hợp Sở Công Thương và Tập đoàn FPT tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định Hải Dương lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số. Đây là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm của tỉnh, trong đó phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số là nhân tố quyết định để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trước mắt cũng như lâu dài. Ngay từ tháng 3.2021, Hải Dương đã ban hành nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số, là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành nghị quyết chuyên đề này.

Bí thư tỉnh ủy Hải Dương cho rằng, việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp được xem là giải pháp hiệu quả, mang lại những kết quả tích cực không chỉ trong chất lượng, năng suất mà còn cải thiện đáng kể về cách thức quản lý, phương thức kinh doanh.

ông Trần Đức Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương

Ông Trần Đức Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương

“Trong thời gian tới, Hải Dương sẽ triển khai nhiều chính sách riêng hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn như: đăng ký thành lập mới; chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, khuyến công; hỗ trợ đào tạo quy trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ lãi suất”, ông Thắng nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các lãnh đạo và chuyên gia của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương và Tập đoàn FPT giới thiệu về các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa như: Chuyển đổi số và phát triển kinh tế số; một số giải pháp phát triển kinh tế số trong lĩnh vực công thương; khởi đầu thông minh để khai thác dữ liệu số và tạo ra giá trị đột phá cho doanh nghiệp; tăng tốc kinh doanh với bộ giải pháp giao dịch số; tinh gọn vận hành và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp; nâng cấp hạ tầng số phục vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp....

Ông Nguyễn Minh Kha - Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Hải Dương cho rằng, chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, giới thiệu các nền tảng giải pháp được Bộ công nhận cũng như nền tảng đánh giá mức độ trưởng thành số của doanh nghiệp.

Hải Dương lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số để tạo ra giá trị đột phá cho doanh nghiệp.

Hải Dương lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số để tạo ra giá trị đột phá cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, “Thúc đẩy phát triển kinh tế số với trọng tâm là phát triển doanh nghiệp công nghệ số, chuyển dịch từ lắp ráp, gia công về công nghệ thông tin sang làm sản phẩm công nghệ số, công nghiệp 4.0, phát triển nội dung số, công nghiệp sáng tạo, kinh tế nền tảng, kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử và sản xuất thông minh. Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần xác định hiện trạng của doanh nghiệp, sau đó đặt ra mục tiêu chuyển đổi số và tìm phương hướng phù hợp, cuối cùng thiết kế, chọn lựa giải pháp và xây dựng lộ trình thực hiện” - ông Kha nhấn mạnh.

Cũng tại hội thảo ông Thân Minh Ngọc - Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn FPT cho hay, là đơn vị có sứ mệnh tiên phong dẫn dắt hành trình chuyển đổi số tại Việt Nam, Tập đoàn FPT đang không ngừng nỗ lực mỗi ngày để giúp tạo ra những giải pháp hữu ích, giúp kiến tạo giá trị mới tới mọi ngành nghề lĩnh vực trong xã hội, trong đó có các doanh nghiệp.

FPT đề xuất doanh nghiệp ứng dụng nền tảng quản trị doanh nghiệp Base.vn được xây dựng theo mô hình SaaS (Software as a service), với các ứng dụng chuyên sâu, có khả năng kết nối linh hoạt, mạnh mẽ cùng các phần mềm trong và ngoài nền tảng, Base.vn hiện tập trung giải quyết những bài toán cốt lõi trong doanh nghiệp, bao gồm: quản lý công việc, quản lý thông tin, quản trị nhân sự và quản trị tài chính.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 266 doanh nghiệp công nghệ số, 187 doanh nghiệp nền tảng số, 8.330 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận, tham gia chương trình chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số; tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 99,58%.

Bí thư Tỉnh uỷ mong rằng thông qua hội thảo này sẽ mở ra những tầm nhìn mới về triển khai chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đóng góp hữu ích trong các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh. Đồng thời thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra các ý tưởng mới, cách làm hay, sáng tạo.

Bế mạc hội thảo ông Nguyễn Cao Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương cho biết trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu ban hành kế hoạch phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tập trung triển khai các ứng dụng, các nền tảng số; xây dựng và chia sẻ dữ liệu dùng chung, kết hợp các công nghệ hiện đại vào quá trình quản lý, sản xuất, kinh doanh để tăng hiệu quả hoạt động doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ tích cực xây dựng thương hiệu để vươn ra biển lớn

    Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ tích cực xây dựng thương hiệu để vươn ra biển lớn

    01:35, 03/10/2023

  • Festival Chí Linh - Hải Dương 2023: Liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP

    Festival Chí Linh - Hải Dương 2023: Liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP

    10:52, 28/09/2023

  • Hải Dương: Điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong nước

    Hải Dương: Điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong nước

    22:45, 29/09/2023

THU HÀ