Quân đội thay dân lo hậu sự các ca tử vong do COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Số ca tử vong trong vùng dịch COVID-19 bùng phát gia tăng, người thân không thể có mặt để tiễn biệt lần cuối cùng người trong gia đình đã khuất... thảm cảnh bi thương nhưng chẳng còn cách nào khác.

Từ ngày 10/8 đến nay, Bộ Tư lệnh Tp Hồ Chí Minh đã gánh vác thêm phần việc lo hậu sự thay Nhân dân đối với những người mất vì COVID-19

Từ ngày 10/8 đến nay, Bộ Tư lệnh Tp Hồ Chí Minh đã gánh vác thêm phần việc lo hậu sự thay Nhân dân đối với những người mất vì COVID-19

Những lúc gian nguy, dịch dã bủa vây, quân đội lại có mặt để trực tiếp thay người thân của các trường hợp chẳng may qua đời vì COVID-19 lo hậu sự, cốt tro, hương khói chu đáo vẹn toàn theo truyền thống “nghĩa tử là nghĩa tận”.

Từ ngày 10/8 đến nay, ngoài việc đảm nhận các nhiệm vụ bảo vệ, gác trực, giữ bình yên cho thành phố mang tên Bác, Bộ Tư lệnh Tp Hồ Chí Minh còn thực hiện thêm một công việc rất đặc biệt và vô cùng gian khó: thay người dân lo hậu sự cho thân nhân gia đình họ chẳng may qua đời.

Trong bối cảnh suốt nhiều tháng qua ở thành phố gần 10 triệu dân này đang phải gồng mình chống chọi với đại dịch COVID-19 thì mọi hoạt động đi lại gần như bị “tê liệt” hoàn toàn. Các cơ sở y tế quá tải, số ca dương tính với SARS-CoV-2 liên tục tăng trong cộng đồng. Nhiều khu vực dân cư đã phải thực hiện lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nên mọi biến động đều phải nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng chức năng.

Số ca mắc COVID-19 phải nhập viện và tử vong trong bệnh viện cũng gia tăng và quá tải đối với các cơ sở hoả táng. Người trong gia đình chẳng may mất vì COVID-19 trong bệnh viện, người thân chẳng thể đến lo hậu sự ngay được. Bởi phần lớn cũng đang phải điều trị, cách ly y tế để chống nguy cơ lây lan trong cộng đồng, nhiều trường hợp hoàn cảnh rất éo le.

Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa trên địa bàn quận Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh thời gian gần đây luôn trong tình trạng quá tải bởi mỗi ngày đều có khoảng trên 200 ca tử vong.

Tính chất khắc nghiệt, ngăn cách để phòng tránh dịch COVID-19 bắt buộc mọi công dân đều phải nghiêm túc thực hiện, không phân trừ bất kỳ ai. Đó là giải pháp tối ưu để bảo vệ cho cộng đồng xã hội sớm vượt qua cơn hoạn nạn này mà cả nhân loại trên thế giới đang phải đối phó, đương đầu.

Hương khói, lo hậu sự cho người đã mất là nghĩa cử thiêng liêng mà quân đội hiện nay đang thực hiện ở tâm dịch Tp Hồ Chí Minh

Hương khói, lo hậu sự cho người đã mất là nghĩa cử thiêng liêng mà quân đội hiện nay đang thực hiện ở tâm dịch Tp Hồ Chí Minh

Trao đổi với báo chí, thượng tá Nguyễn Thanh Phong - Chủ nhiệm chính trị, Bộ tư lệnh Tp. Hồ Chí Minh cho biết, khi số ca tử vong đang có dấu hiệu gia tăng, các nhà hoả táng quá tải, Bộ Tư lệnh thành phố đã tham mưu cho lãnh đạo thành uỷ, xin ý kiến của Quân khu 7 để gánh vác thêm phần lo hậu sự cho người dân mất trong bối cảnh hiện nay.

Nghĩa cử thiêng liêng này mà các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Tp Hồ Chí Minh đã và đang làm đã góp phần làm nguôi ngoai mất mát, chia sẻ đau thương cho gia đình nạn nhân chẳng may qua đời vì COVID-19.

Theo đó, Bộ Tư lệnh đã thành lập 7 đội công tác đặc biệt, trong đó cử 1 đội chuyên làm nhiệm vụ bàn giao tro cốt cho các gia đình và 6 đội còn lại thường trực tiếp nhận người từ các bệnh viện, quận huyện chuyển ra để tiến hành lo hậu sự. Trung bình mỗi đội sẽ biên chế khoảng 15 người thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng này. Mặt khác, Bộ Tư lệnh cũng sẽ thiết lập, công bố 4 tổ đường dây nóng để tiếp nhận thông tin từ các đơn vị, bệnh viện, gia đình phối hợp kịp thời lo hậu sự cho người đã mất ở 22 quận, huyện và Tp Thủ Đức.

Vẫn biết đây là nhiệm vụ mới, vô cùng nguy hiểm vì nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ người đã mất có thể xẩy ra bất cứ lúc nào nhưng vì Nhân dân, lực lượng quân đội sẵn sàng chấp nhận hy sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Thượng tá Phong còn cho biết, đối với những trường hợp gia đình chưa thể tiếp cận được tro cốt của người thân, quân đội sẽ thay họ lo hương khói chu đáo hàng ngày theo phong tục truyền thống của dân tộc. Và, nếu chưa thể đưa đi hoả táng ngay được, thi thể người mất cũng sẽ được lực lượng quân đội làm nhiệm vụ này triển khai các bước bảo quản cẩn thận.

Những hình ảnh người lính thuộc Bộ Tư lệnh Tp Hồ Chí Minh tận tuỵ, lo toan hậu sự cho từng người đã mất trong suốt thời gian qua ở đây khiến không ít người lặng người, rơi nước mắt xót thương. Lúc đất nước lâm nguy, quân đội sẵn sàng xả thân để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Nhân dân. Và, đến hoàn cảnh hôm nay tinh thần ấy vẫn vậy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quân đội thay dân lo hậu sự các ca tử vong do COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714355093 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714355093 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10