Quảng Trị: Hơn 12.000 người về từ vùng dịch

Diendandoanhnghiep.vn Tâm dịch Đà Nẵng rất phức tạp, F0 mất dấu, hàng chục ngàn người từ đây trở về các tỉnh thành. Cái giá phải trả rất đắt nếu như các địa phương mất cảnh giác!

Ổ dịch từ Đà Nẵng vẫn còn rất phức tạp

Ổ dịch từ Đà Nẵng vẫn còn rất phức tạp

Từ thời điểm ca bệnh thứ 416 được phát hiện tại Đà Nẵng, đã có một làn sóng hồi hương trốn dịch náo loạn. Riêng tại Quảng Trị đã có 12.310 người từ các vùng dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quãng Ngãi trở về.

Số lượng người này phân bố khắp các huyện, đông nhất là thành phố Đông Hà với 2.450 người. Hiện các ngành chức năng đã gấp rút triển khai các biện pháp để khai báo y tế, tầm soát các dấu hiệu lây nhiễm.

Khuya ngày 2/8, tại địa bàn huyện Hải Lăng, lực lượng chức năng đã chặn một phương tiện đang trên đường từ Đà Nẵng về Quảng Trị, trên xe có 6 người, ngay lập tức nhóm người này được đưa đi cách ly, theo dõi.

UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành công điện hỏa tốc, trong đó quy định các biện pháp như không được tụ tập quá 20 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện; hoãn các dịch vụ vui chơi, giải trí, thể thao, lễ hội; hoãn các cuộc họp không cần thiết. Khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà, hạn chế hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn,…

Tuy nhiên, sáng ngày 3/8, theo ghi nhận của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, tại Đông Hà, không khí không vắng vẻ hơn bình thường, các hàng quán cà phê, ăn uống vẫn khá đông khách, vượt quá quy định của công điện ngày 2/8 của UBND tỉnh.

Các tụ điểm cà phê, ăn uống vẫn nhộn nhịp mặc dù UBND tỉnh đã ban hành công điện hạn chế

Các tụ điểm cà phê, ăn uống vẫn nhộn nhịp mặc dù UBND tỉnh đã ban hành công điện hạn chế

Dọc “phố cà phê” Đào Duy Từ vẫn có rất nhiều quán hoạt động nhộn nhịp, rất nhiều người không mang khẩu trang, ngồi sát nhau. Thậm chí một ngôi chợ tự phát trên đường Nguyễn Trãi có rất đông người tụ tập, buôn bán như chưa có chuyện gì xảy ra!

Tại cuộc họp giao ban báo chí chiều ngày 31/7, Ông Hồ Đại Nam, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị khuyến cáo, tình hình dịch bệnh hiện rất phức tạp, người dân cần cảnh giác cao độ, chưa thể biết được Quảng Trị có miễn nhiễm với dịch COVID-19 hay không!

Trong lúc này, bảo vệ mình chính là bảo vệ cộng đồng, bài học từ Đà Nẵng còn rất mới mẻ, cũng là do chúng ta mất cảnh giác, phần nào đó là tâm lý thỏa mãn, chủ quan nên tình hình trở nên khó kiểm soát.

Từ tâm dịch Đà Nẵng trở ra Quảng Trị chỉ tầm 200km, nếu tính thời gian ủ bệnh ít nhất 14 ngày thì rất khó để biết được có bao nhiêu người đã âm thầm tỏa ra các tỉnh thành, lây nhiễm nhưng chưa được phát hiện.

Hơn nữa, tình từ thời điểm phát hiện bệnh nhân 416 tại Đà Nẵng, trong vòng 10 ngày số ca tăng lên khá nhanh. Tính đến 6h sáng ngày 3/8, cả nước có 621 người nhiễm COVID-19, không gian lây nhiễm cả miền Nam và miền Bắc. Ngoài những ca bệnh nhập cảnh, còn lại lý lịch dịch tễ đều có liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng.

Khác với các thông tin trước đây cho rằng, COVID-19 chỉ dễ lây nhiễm với người già, sức khỏe yếu. Nhưng qua đợt tái phát lần này cho thấy COVID-19 không loại trừ lứa tuổi nào, từ 6 tuổi, (bệnh nhân 598) cho tới 100 tuổi, (bệnh nhân 592).

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết, nguy cơ lây nhiễm vẫn hiện hữu kể cả khi đi xe bus, đi siêu thị, đi du lịch. Đeo khẩu trang, rửa tay không bao giờ được quên bởi đây là hai biện pháp siêu kinh điển để phòng COVID-19.

Đồng ý chống dịch làm sao thiệt hại ít nhất về kinh tế, xã hội, không cấm chợ, ngăn sông, cản trở đà phục hồi kinh tế. Song, nhìn lại, thà quản chặt để dập dịch còn hơn lỏng lẻo mà sống mãi trong trạng thái thấp thỏm như thế này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Hơn 12.000 người về từ vùng dịch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714095380 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714095380 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10