Siêu xe Pagani Utopia vừa ra mắt khách hàng VIP Đông Nam Á, với giá bán công bố 2,2 triệu USD. Nếu về Việt Nam trong năm nay, tổng chi phí lên tới hơn 220 tỷ đồng.
>> Những chiếc ô tô siêu đắt của giới doanh nhân Việt Nam
Siêu xe siêu đắt
Pagani là một trong những thương hiệu siêu xe hàng đầu thế giới. Cùng với Bugatti và Koenigsegg, Pagani chuyên sản xuất những chiếc siêu xe triệu đô mà nhiều đại gia chưa chắc đã có thể sở hữu.
Pagani Automobili Sp A, (thường được gọi là Pagani) là một công ty sản xuất xe thể thao với các thành phần sợi carbon của Italia. Công ty được ông Horacio Pagani mang quốc tịch Italia nhưng sinh ra và lớn lên tại Argentina thành lập vào năm 1992.
Từ nhỏ Pagani Horacio đã có niềm đam mê với xe hơi. Trong công ty, ông là người sáng lập, đồng thời là nhà thiết kế chính của những chiếc siêu xe lừng lẫy như: Pagani Zonda hay Huayra. Với số lượng nhân viên chỉ khoảng 60 người, đa số đều là những kỹ sư đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, những siêu xe của Pagani khiến người ta mê mẩn ngay từ cái nhìn đầu tiên, bởi những đường cong quyến rũ, cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, đủ để làm hài lòng bất cứ tín đồ tốc độ nào.
Các khách hàng giàu có đánh giá rất cao tính thẩm mĩ trên những chiếc xe Pagani do Horacio tạo ra. Đây là sự khác biệt so với những chiếc hypercar khác như Bugatti, hay Koenigsegg.
Mẫu hypercar mới nhất do Pagani Horacio tạo ra là Utopia, được giới thiệu lần đầu vào tháng 9/2022. Những chiếc Pagani Utopia đầu tiên đã được bàn giao cho khách hàng từ tháng 10 năm ngoái. Pagani Utopia là mẫu xe thứ 3 mà hãng ra mắt, sau Pagani Zonda và Pagani Huayra.
So với Zonda và Huayra, Utopia mang phong cách cổ điển hơn. Kiểu dáng được thiết kế tối ưu về khí động học, là kết quả của hàng nghìn giờ thử nghiệm trong đường hầm gió. Các bề mặt được cắt xén nhằm giảm lực cản và thêm lực ép xuống mà không cần cánh gió. Thân vỏ xe được chế tác hoàn toàn từ sợi carbon. Cửa mở kiểu cánh bướm, thường được bắt gặp trên các mẫu xe McLaren, thay cho kiểu cánh chim truyền thống. Gương chiếu hậu được đặt thấp hơn, giống đôi mắt, giúp luồng gió đi qua dễ dàng. Một số chi tiết khác biệt như xe sử dụng dây da để cố định nắp ca-pô. La-zăng hợp kim 21 inch phía trước và 22 inch phía sau, thiết kế với hình tua-bin. Nóc xe tích hợp hai cửa sổ trời và một cửa sổ ở phía sau cho tầm nhìn bao quát.
Không gian nội thất của Utopia mang phong cách sang trọng với nhiều chi tiết bọc da cao cấp và ốp kim loại sáng bóng. Vô-lăng được đúc từ một khối nhôm duy nhất, cần số thiết kế lộ. Ghế thể thao ôm người với phong cách hoài cổ từ những năm 50-60. Màn hình trung tâm bị loại bỏ, chỉ duy nhất một màn hình nằm giữa đồng hồ tốc độ và vòng tua dạng analog. Trên táp-lô trang bị bảng điều khiển với các dãy công tắc, và các núm xoay.
Xe được trang bị động cơ V12 twin-turbo 6.0 lít, sản sinh công suất 864 mã lực và mô-men xoắn 1.100 Nm, do Công ty AMG (thuộc hãng xe Mercedes Benz) sản xuất.
Siêu xe Pagani Utopia được xây dựng dựa trên ba tiêu chí, đó là sự đơn giản, nhẹ nhàng và niềm vui khi lái xe. Độ nhẹ không chỉ đảm bảo bởi sự đơn giản tương đối của hệ thống truyền động mà còn bởi cấu trúc cốt lõi không sử dụng sợi carbon đơn thuần. Thay vào đó, cấu trúc của xe sử dụng Carbon Titanium HP62 G2 và Carbo-Triax HP62, là sự kết hợp của chất liệu composite và kim loại có độ bền cao do Pagani sáng chế. Sự kết hợp này mang tới thân xe làm từ carbon nhẹ, khung liền khối làm từ hợp kim, ống xả được làm từ titan phủ gốm, tạo ra trọng lượng tổng thể chỉ 1.280 kg.
Đại gia nào dám chơi?
Chỉ có 99 chiếc Utopia được sản xuất cho toàn thế giới, với tốc độ mỗi tuần một xe, tại nhà máy ở San Cesario sul Panaro, Modena, Italy.
Mẫu hypercar này vừa chính thức xuất hiện tại Singapore, ra mắt những khách hàng VIP Đông Nam Á, với giá bán công bố 2,2 triệu USD, tương đương với 55 tỷ đồng. Nếu một đại gia Việt Nam muốn sở hữu chiếc siêu xe này thì khi nhập khẩu về nước tính đủ thuế phí các loại, chi phí sẽ gấp 4 lần giá bán xe. Hiện thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Eu về Việt Nam với dung tích xilanh từ 3.0 lít trở lên là 37%; thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 5.0-6.0 lít là 130%; thuế giá trị gia tăng là 10%; lệ phí trước bạ từ 10-12% (nếu ra biển đứng tên cá nhân). Ước tính chi phí lên tới 225- 230 tỷ đồng.
Hiện tại chiếc siêu xe giữ kỷ lục đắt nhất Việt Nam là Koenigsegg Regera, của đại gia Hoàng Kim Khánh. Nhập khẩu về Việt Nam vào tháng 1/2022. Koenigsegg là hãng xe của Thụy Điển. Koenigsegg Regera chỉ sản xuất 80 chiếc cho cả thế giới, với giá niêm yết 1,9 triệu USD/chiếc. Khi về Việt Nam tính tất cả thuế phí, chi phí khoảng 200 tỷ đồng.
Nếu trong năm nay Pagani Utopia về Việt Nam thì chiếc hypercar này sẽ phá kỷ lục và trở thành chiếc xe đắt nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, sang năm 2025 thì thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Eu về Việt Nam tiếp tục giảm. Với ô tô có dung tích xi lanh từ 3.0 lít trở lên, thuế sẽ giảm về mức 30%, chi phí nhập khẩu sẽ thấp hơn.
Có thể bạn quan tâm
Bán lại lỗ nặng, cái giá phải trả cho thú chơi siêu xe, xe siêu sang
04:26, 26/12/2023
Chi hơn 140 tỷ sắm siêu xe McLaren Elva, doanh nhân Việt thể hiện đẳng cấp “tay chơi”
05:07, 26/11/2023
Ngân hàng rao bán siêu xe McLaren 765LT thu hồi nợ, 27,506 tỷ đồng, ai dám mua?
12:31, 19/11/2023
Quốc gia nghèo nhất thế giới chế tạo thành công siêu xe, chuyện thật hay hoang đường?
04:54, 02/11/2023
Đam mê siêu xe, ai hơn Chủ tịch cafe Trung Nguyên Vũ “Qua”
04:49, 01/11/2023
Đại gia Việt chơi siêu xe, mất mát quá lớn khi bán lại
12:10, 24/10/2023
Siêu xe, xe siêu sang lũ lượt bị ngân hàng xiết nợ
04:22, 16/10/2023
Những siêu xe đắt đỏ được đại gia đưa về Việt Nam năm 2023
04:39, 14/09/2023
Siêu xe “Quái thú” hộ tống tổng thống Mỹ Joe Biden
09:47, 11/09/2023
Những siêu xe “đốt tiền" đại gia, choáng váng khi bán lại lỗ nặng
16:33, 23/08/2023