“Sóng gió” Phố Wall

Diendandoanhnghiep.vn Việc đặt cược vào thị trường cổ phiếu, trái phiếu trong bối cảnh lạm phát tăng cao kỷ lục khiến giới đầu tư phố “lên bờ, xuống ruộng”.

>> Các quốc gia thận trọng với chính sách tiền tệ năm 2023

Năm 2022 có thể nói là một năm sóng gió của giới đầu tư trên thị trường tài chính Phố Wall.

“Trắng tay” vì đặt cược

Ngược với năm 2021, năm 2022 là một năm buồn của giới đầu tư Phố Wall. Giao dịch không còn sôi động như trước khiến giới đầu tư trùng xuống. Cùng đặt cược vào lạm phát, giới đầu tư cũng đặt cược vào sự mất giá của cổ phiếu công nghệ và trái phiếu kho bạc Mỹ, cũng như sự tăng giá của đồng USD. Đây là giao dịch phổ biến nhất trên thị trường tài chính Mỹ trong năm 2022. Có thể nói lạm phát tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây chính là nhân tố chi phối khả năng sinh lời của các loại tài sản.

Đầu tư vào cổ phiếu là một trong những loại tài sản thất bại nhất trong năm 2022. USD Index cũng giảm mạnh, có lúc chạm đáy 3 tháng… Có thể nói, những biến động này của thị trường là một đòn giáng mạnh vào giới đầu tư gồm nhà đầu tư cá nhân và các quỹ đầu tư trước đó đặt cược lớn rằng chiến dịch chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục đẩy USD tăng cao.

Những diễn biến này đã gây thiệt hại rất lớn cho giới đầu tư, đặc biệt đối với những quỹ đầu tư áp dụng chiến lược theo xu hướng. Bằng cách đầu cơ dựa trên lạm phát, các quỹ này đã đạt mức lãi hai con số trong năm 2021. Giờ đây, quỹ này đang chìm trong kết quả thua lỗ do những đặt cược sai xu hướng.

Khó gọi vốn qua thị trường tài chính

Cuối năm 2022, dường như hoạt động phát hành cổ phiếu, trái phiếu và M&A ở Phố Wall đều rất nhỏ giọt. Có thể nói, nguồn cung tiền cho những thương vụ như vậy đang “bốc hơi” từng ngày. Điều này cho thấy, sự suy giảm của hoạt động gọi vốn được những người trong ngành dự báo sẽ kéo dài. Nguyên do nằm ở việc chi phí vay vốn tăng vọt do FED tăng lãi suất để chống lạm phát.

Trong năm 2022, FED liên tiếp tăng lãi suất nhưng vẫn chưa khiến tiêu dùng trong nền kinh tế giảm sút mạnh như kỳ vọng. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất liên tiếp của FED là đòn giáng mạnh vào doanh nghiệp Mỹ trong bối cảnh tổng số nợ của doanh nghiệp nước này đã vượt ngưỡng 10 nghìn tỷ USD.

Dữ liệu từ Fitch Ratings cho thấy các công ty ở khu vực Bắc Mỹ sẽ phải huy động được ít nhất 200 tỷ USD để trả lãi vay. Lãi suất có thể duy trì ở mức cao trong nhiều năm tới nếu lạm phát chưa giảm, từ đó phân loại doanh nghiệp Mỹ thành hai nhóm: một nhóm bao gồm những công ty giảm được nợ và có thu nhập để sống sót; và nhóm còn lại không đủ sức tồn tại.

>> “Bùng nổ” tín dụng xanh, trái phiếu xanh

Thực tế mới và khắc nghiệt đã ập xuống đã các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Các ngân hàng và công ty cổ phần tư nhân luôn rót vốn cho những thương vụ có định giá cao, giờ đây đã chấp nhận huy động vốn ở bất kỳ giá nào… Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới giao dịch ở Phố Wall èo uột trong năm tài chính 2022.

Thị trường sẽ sôi động trở lại?

Theo báo cáo Bộ Thương mại Mỹ, kinh tế nước này trong quý 3/2022 đã tăng trưởng cao hơn so với ước tính, nhờ tăng chi tiêu tiêu dùng và đầu tư cho kinh doanh. Trong đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3/2022 ghi nhận mức tăng trưởng 2,6% sau khi đạt - 1,4% trong quý 1 và -0,9% trong quý 2.

Hiện nền kinh tế Mỹ đang đưa ra những dấu hiệu tích cực hơn vào những tháng cuối năm 2022 khi GDP quý IV/2022 được dự báo sẽ thấp hơn quý III nhưng vẫn ở mức dương, trong khi tỷ lệ lạm phát sẽ tiếp tục đà giảm.

Bước sang năm 2023, FED được dự kiến sẽ bớt thắt chặt chính sách tiền tệ và việc tăng lãi suất có thể sẽ chấm dứt vào khoảng nửa năm 2023. Do đó, giới đầu tư tài chính kỳ vọng năm 2023 thị trường tài chính Phố Wall sẽ sôi động trở lại.

Dù khả năng về một cuộc suy thoái kinh tế không thể bị loại trừ, nhưng nếu có xảy ra suy thoái thì ở mức nhẹ. Sức tiêu thụ và sản xuất của nền kinh tế số 1 thế giới vẫn rất mạnh và là động cơ cho nền kinh tế Mỹ. Thị trường tài chính Phố Wall sẽ tiếp tục phục hồi và ổn đinh hơn sau khi chứng kiến “cảnh đi tàu lượn” trong năm 2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sóng gió” Phố Wall tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713549858 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713549858 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10