Bảo hiểm FWD muốn huy động 2 tỷ USD tại Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Công ty bảo hiểm FWD của con trai tỷ phú Lý Gia Thành đã nộp đơn bảo mật cho kế hoạch IPO tại Mỹ, với định giá khoảng 13 tỷ USD và mục tiêu huy động 2 tỷ USD.

Theo thông tin từ Bloomberg, FWD đang xem xét huy động khoảng 2 tỷ USD từ việc bán cổ phần tại Mỹ và định giá công ty bảo hiểm có thể rơi vào khoảng 13 tỷ USD. Tuy nhiên, đại diện FWD đã từ chối bình luận xoay quanh quy mô cũng như định giá được đưa ra trên. Cuộc thảo luận của Tập đoàn Bảo hiểm có trụ sở tại Hồng Kông đang diễn ra và các chi tiết vẫn có thể thay đổi.

Công ty bảo hiểm FWD dự kiến IPO tại Mỹ với định giá 13 tỷ USD

Công ty bảo hiểm FWD dự kiến IPO tại Mỹ với định giá 13 tỷ USD

FWD được thành lập từ năm 2013, sau đó, công ty này đã thực hiện nhiều thương vụ mua lại trên khắp châu Á và ngày mở rộng mới quy mô Tập đoàn. Hiện FWD hoạt động tại các thị trường gồm Hồng Kông, Ma Cao, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Singapore, Việt Nam, Nhật Bản và Malaysia. Một số cổ đông của FWD gồm có công ty bảo hiểm đồng hương Swiss Re AG, GIC Ventures, RRJ Capital và Hopu Investment.

FWD đã xem xét hàng loạt lựa chọn trong những tháng qua, bao gồm cả việc bán cổ phần lần đầu ở Hồng Kông. FWD cũng cân nhắc kế hoạch niêm yết tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

Vài chỉ số của FWD hiện đang là: NBV (New Business Value) thước đo lợi nhuận chính trong ngành bảo hiểm  đạt 617 triệu USD vào năm 2020, tăng 24% so với năm trước đó. Công ty báo cáo khoản lỗ ròng 243 triệu USD trên doanh thu 9,5 tỷ USD vào năm ngoái. Năm 2019 FWD lỗ 278 triệu USD.

Tại Việt Nam, gia nhập thị trường vào năm 2016, FWD đã mua lại Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Great Eastern, đến nay đã trở thành một trong những công ty bảo hiểm tăng trưởng nhanh nhất. Đến năm 2020, FWD và Vietcombank đã có một thương vụ hợp tác nổi bật trên thị trường khi cùng nhau ký kết bancassurance. Đồng thời, Vietcombank cũng bán 45% cổ phần trong liên doanh bảo hiểm nhân thọ Vietcombank – Cardif (VCLI) cho FWD. Qua đó, VCLI hợp nhất kết quả kinh doanh vào công ty bảo hiểm Hồng Kông.

FWD và Vietcombank đều là những công ty tập trung vào chiến lược số hóa mạnh mẽ. Sau cái bắt tay, cả hai cũng đã ra mắt trang bán bảo hiểm trực tuyến đạt mức tăng trưởng cao.

Sự hợp tác giữa FWD và Vietcombank đã tạo ra một thương vụ nổi bật trên thị trường bảo hiểm Việt Nam

Sự hợp tác giữa FWD và Vietcombank đã tạo ra một thương vụ nổi bật trên thị trường bảo hiểm Việt Nam

Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, hợp tác hai bên ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao gấp 3 lần thị trường. Trong năm đầu, doanh thu phí bảo hiểm đã vượt mức kỳ vọng của cả FWD và Vietcombank.

Bên cạnh hợp tác phân phối bảo hiểm ký với Vietcombank, năm vừa rồi FWD Việt Nam đã tập trung đầu tư mở rộng quy mô và xây dựng chất lượng các kênh phân phối. Công ty hiện đã có 20 trung tâm dịch vụ khách hàng và hỗ trợ tư vấn tài chính trên cả nước. Kênh đại lý tổ chức của FWD với 14 đối tác phân phối và 485 đại lý bảo hiểm.

Từ những bước tăng trưởng này, cuối năm 2020, Bộ Tài chính  đã chấp thuận cho FWD Việt Nam tăng vốn điều lệ từ 3.675 tỷ đồng lên 15.174 tỷ đồng, trở thành công ty bảo hiểm có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam. Tỷ lệ biên khả năng thanh toán đạt khoảng 404%.

Ở góc độ tập đoàn, với vai trò là công ty bảo hiểm hàng đầu châu Á được dẫn dắt bởi tỷ phú Richard Li, con trai ông trùm Li Ka-shing (Lý Gia Thành), để đạt được sự tăng trưởng như hiện nay tại Việt Nam, FWD đã phải trả một cái giá không hề rẻ khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh theo. Cụ thể, năm 2020, FWD Việt Nam ghi nhận 2.420 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, gần gấp đôi so với năm 2019, nhưng mức lỗ nặng hơn 1.700 tỷ đồng đưa tổng số lỗ lũy kế của công ty bảo hiểm tính hết năm 2020 vượt 4.300 tỷ đồng. Dù vậy, với kế hoạch IPO mà FWD đang nhắm tới, có thể đây sẽ lại là một bước ngoặt khác khiến Tập đoàn này sẽ như "rồng thêm cánh" khi cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm khu vực trong đó có cả việc thêm sức mạnh cho FWD Việt Nam.

Được biết, FWD đã nộp đơn bảo mật cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ, chuẩn bị cho việc niêm yết đã chờ đợi từ lâu. Nhưng dù sao từ kế hoạch đến hành động vẫn còn phải mất thêm một thời gian nữa. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm FWD muốn huy động 2 tỷ USD tại Mỹ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710836643 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710836643 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10