Thấy gì từ nội các của Joe Biden?

Diendandoanhnghiep.vn Điều dễ dàng nhận thấy nhất là kinh nghiệm chính trị dày dặn trong nội các mới, tất cả đều lớn tuổi và có thời gian dài theo đuổi sự nghiệp.

Những gương mặt mới trong nội các của Joe Biden

Những gương mặt mới trong nội các của Joe Biden

Dù chưa đến ngày nhậm chức Tổng thống nhưng ông Joe Biden đã lựa chọn cơ bản xong bộ khung phục vụ cho nhiệm kỳ mới. Liệu đây có phải là nội các phiên bản mới của Obama được tái dựng?

Ông Biden sẽ có nhiều nhất 2 tháng rưỡi để bổ nhiệm mới 4.000 nhân sự, trong số này có khoảng 1.200 vị trí cấp cao cần Thượng viện phê chuẩn. Nếu như đảng Cộng hòa tiếp tục chiếm đa số tại Thượng viện thì rào cản chắn chắn sẽ dựng lên với Tổng thống.

Nội các Mỹ bao gồm Phó tổng thống, tổng chưởng lý và lãnh đạo của 14 cơ quan hành pháp: Nông nghiệp, Thương mại, Quốc phòng, Giáo dục, Năng lượng, Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, An ninh nội địa, Nhà ở và Phát triển đô thị, Nội vụ, Lao động, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Ngân khố (Tài chính) và Cựu chiến binh.

Phó Tổng thống là một phụ nữ da màu gốc Ấn, ba Kamala Harris. Cai quản công việc tại Nhà trắng là cố vấn lâu năm của tân Tổng thống, ông Ron Klain; Alejandro Mayorkas làm Bộ trưởng An ninh nội địa; ông Antony Blinken là Bộ trưởng Ngoại giao.

Với vị trí Bộ trưởng Tài chính, ông Biden dự kiến bổ nhiệm bà Janet Yellen. Cựu Ngoại trưởng John Kerry được “hồi sinh” sẽ nắm giữ chức vụ không kém phần quan trọng trong chính quyền mới của ông Biden, đó là Đặc phái viên Tổng thống về khí hậu và có một ghế trong Hội đồng An ninh Quốc gia.

Bà Michele Flournoy có thể là trường hợp đầu tiên trong lịch sử Mỹ - một bóng hồng được giao nhiệm vụ nắm giữ quân đội hùng mạnh nhất thế giới. Ngoài ra, lãnh đạo FED, đại sứ tại LHQ, Cố vấn an ninh quốc gia, nhóm truyền thông Nhà trắng cũng được “thay máu” hoàn toàn.

Theo dữ liệu từ nhóm chuyển giao của bộ đôi Biden - Harris, 53% số nhân viên chuyển giao cấp cao của họ và 52% số nhân viên tính trên toàn đội ngũ là phụ nữ. Hơn một nửa trong số 500 người đang phục vụ trong nhóm đánh giá các cơ quan chính phủ của ông Biden là phái đẹp.

Nước Mỹ đang thay đổi để bảo tồn những giá trị vốn có

Nước Mỹ đang thay đổi để bảo tồn những giá trị vốn có

Đây là nội các an toàn, nếu xét về mặt con người, bởi hầu hết đều là chiến hữu thân cận của Biden trong 47 năm theo nghiệp chính trị. Đặc biệt trong bối cảnh D. Trump chưa hoàn toàn thừa nhận thất bại thì những lựa chọn này - trước hết giúp đảng Dân chủ sớm ổn định nội bộ

Biden nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC “sẽ có rất nhiều thứ diễn ra cùng lúc”. Đó là nhanh chóng tạo đồng thuận thông qua gói kích thích kinh tế quy nô lớn; ngăn chặn COVID-19 và hàng loạt sắc lệnh để triển khai các ưu tiên của ông.

Đồng thời, Biden cũng cần sự ủng hộ để đảo chiều các chính sách của Trump, ví dụ như đạo luật cấp quyền cư trú cho 11 triệu người nhập cư không giấy tờ. Hoặc, đưa biến đổi khí hậu vào trọng tâm nghị sự. Hay, ấm áp lại với các tổ chức quốc tế,…

Có một điều thú vị, người đứng đầu Bộ An ninh nội địa Alejandro Mayorkas từng là người nhập cư đến từ Cuba. Đây là cơ sở để tin rằng, 4 năm tới người nhập cư tại Mỹ sẽ được hưởng nhiều quyền lợi khi các đạo luật được nới lỏng.

Nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc sau kỳ bầu cử này. Trong tình hình như thế, mọi mâu thuẫn và căng thẳng chính trị và xã hội luôn dễ dàng biến dạng thành xung đột bạo lực và thù địch. Và như tất cả các Tổng thống khác, nhiệm vụ đầu tiên là hàn gắn vết thương. Chọn “người nhà” là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, nội các Biden một lần nữa cho thấy tính chính trị, đảng phái sâu sắc trong phân chia nắm giữ quyền lực tối cao tại Mỹ. Ít nhất đã có những nghị sĩ gốc Nam Âu lên tiếng vì quá ít các nhân vật gốc Latin trong ekip mới lần này.

Dưới trướng tân Tổng thống nhiệm kỳ này không có nhiều nhân vật theo đuổi chính sách cứng rắn với Trung Quốc. Rất đơn giản vì họ từng có cơ hội thể hiện mình dưới thời B. Obama.

Điều dễ dàng nhận thấy nhất là kinh nghiệm chính trị dày dặn trong nội các mới, tất cả đều lớn tuổi và có thời gian dài theo đuổi sự nghiệp, có người còn sót lại từ thời Bill Clinton.

Nước Mỹ đang thay đổi chính nó, sự lên ngôi hay thất của Trump không phải là một tai nạn chính trị, cũng như vậy dân Mỹ chọn Biden là có lý do. Giả sử 4 năm tới COVID-19 vẫn còn, kinh tế vẫn suy thoái thì Biden cũng hết phép màu mà thôi!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ nội các của Joe Biden? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149995 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149995 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10