Thị trường chứng khoán Việt Nam liệu đã rẻ?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều nhà đầu tư đã đặt câu hỏi khi VN-Index giảm nhanh trong quý 2 với mức giảm trên 20% so với mức đỉnh.

>>> Thị trường chứng khoán đã xác lập đáy?

Vấn đề này đã được các chuyên gia đề cập tại tọa đàm với chủ đề “Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt” do báo Đầu tư tổ chức sáng nay (14/7).

Rất khó để bắt đúng đáy

Ông Trần Đức Anh - Giám đốc nghiên cứu vĩ mô và chiến lược đầu tư, Chứng khoán KB Việt Nam cho biết, sau giai đoạn điều chỉnh mạnh trong quý 2, P/E trượt 12 tháng của VN-Index đang ở mức 13,2 lần. Với giả định thận trọng EPS bình quân các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HSX tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái, P/E forward 2022 của VN-Index ở mức 12,2 lần.

Theo ông Trần Đức Anh, trong 10 năm trở lại đây, chỉ có 3 giai đoạn VN-Index giao dịch ở dưới mức này và cùng có điểm chung đều đến từ các rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu. Đánh giá mức độ tương đồng cao nhất của bối cảnh vĩ mô hiện tại với giai đoạn cuối năm 2015, đầu năm 2016, trong khi kinh tế trong nước vẫn phát đi những tín hiệu tích cực.

Các diễn giả tham dự toạ đàm

Các diễn giả tham dự toạ đàm (ảnh: H.L)

Đó là nền kinh tế tăng trưởng khá khởi sắc với GDP quý 2 tăng 7,72%, tổng mức bán lẻ, chỉ số IIP, PMI đều rất tốt. Ông Trần Đức Anh tin tưởng với nội tại mạnh mẽ, kinh tế Việt Nam tiếp tục xu hướng tăng trưởng với GDP năm 2022 tăng 6,3%, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp niêm yết duy trì tốc độ tăng trưởng cao về lợi nhuận. Để xác định thị trường chứng khoán Việt Nam liệu có rẻ hay không, phải duy trì được vĩ mô tốt trong 2-3 năm tới.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hằng Nga - Phó Tổng giám đốc công ty quản lý Quỹ Vietcombank thông tin: mức P/E rẻ của thị trường chứng khoán thường kéo dài trong thời gian rất ngắn. Với triển vọng kinh tế Việt Nam đang rất lạc quan, rất khó để bắt đúng đáy. Bà Nguyễn Thị Hằng Nga cho rằng, không nên chờ đợi lâu hơn mới xuống tiền đầu tư, khi cổ phiếu đã chiết khấu đến một mức hợp lý nhà đầu tư nên gia tăng nắm giữ cổ phiếu.

Kịch bản thị trường tạo đáy trong quý 3 không được đánh giá cao

Trong 6 tháng cuối năm 2022, ông Trần Đức Anh nhận định, động lực tăng trưởng chính của thị trường đến từ khả năng đề kháng tốt của nền kinh tế trước những áp lực gia tăng từ ngoại biên cũng như đà tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết.

“Chúng tôi kỳ vọng thị trường trong quý 3 sẽ sớm bước vào nhịp hồi ngắn hạn, phản ứng với các chỉ tiêu vĩ mô tích cực được công bố, cũng như mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2. Đặc biệt, sau nhịp điều chỉnh sâu ở nhóm cổ phiếu tính chu kỳ cao như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và các ngành liên quan” - ông Trần Đức Anh chia sẻ thêm.

Ông Trần Đức Anh - Giám đốc nghiên cứu vĩ mô và chiến lược đầu tư, Chứng khoán KB Việt Nam

Ông Trần Đức Anh - Giám đốc nghiên cứu vĩ mô và chiến lược đầu tư, Chứng khoán KB Việt Nam (ảnh: H.L)

Do vậy, theo chuyên gia này, kịch bản thị trường tạo đáy trung hạn thành công ngay trong quý 3 không được đánh giá cao. Thị trường chỉ thực sự có thể quay trở lại xu hướng tăng dài hạn và bền vững khi các rủi ro ngoại biên được giải toả.

Yếu tố có tính chất chi phối thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng và thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung trong 6 tháng cuối năm 2022, theo ông Trần Đức Anh là rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ. Trong kịch bản cơ sở suy thoái kinh tế Mỹ chưa xảy ra trong nửa sau năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có xu hướng hồi phục khi các yếu tố cơ bản nội tại trong nước như GDP, xuất khẩu tăng trưởng, tiêu dùng trong nước phục hồi… được phản ánh rõ nét lên kết quả kinh doanh các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các nhịp tăng sẽ tương đối thoải và thiếu bền vững trong bối cảnh yếu tố tâm lý bị đè nén bởi các rủi ro thường trực.

Đầu tư nhóm ngành nào hiệu quả?

>>>“Cơn gió ngược” của thị trường chứng khoán

>>>Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán

Về nhóm ngành tiềm năng tháng cuối năm, theo ông Trần Đức Anh, trong trường hợp biến động vĩ mô sẽ xuất hiện những nhóm ngành mạnh hơn thị trường nhưng cũng có những nhóm ngành yếu hơn.

Cụ thể, kinh tế vĩ mô tốt, ngành hàng bán lẻ sẽ hưởng lợi từ xu hướng vĩ mô ổn định. Chỉ có điều, hiện tại mặt bằng của nhiều cổ phiếu bán lẻ không phải rẻ và trong đợt điều chỉnh vừa qua, mức độ điều chỉnh của các cổ phiếu này cũng không lớn. Ngoài ra, cần lưu ý rủi ro lạm phát có thể ảnh hưởng đến cầu tiêu dùng. Với lạm phát dưới 4%, ông Trần Đức Anh tin rằng ảnh hưởng của lạm phát đến bán lẻ không lớn.

Bên cạnh đó, trong quý 3, đầu quý 4, nhà đầu tư có thể xem xét cơ hội từ nhóm ngân hàng. Dù ngắn hạn có yếu tố rủi ro về room tín dụng, nợ xấu, trái phiếu nhưng trong trường hợp bức tranh quý II cho thấy chất lượng tài sản, tăng trưởng thu nhập, nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng ngành ngân hàng có thể hồi phục trong bối cảnh định giá thấp hiện tại.

Các nhà đầu tư cũng có thể quan tâm đầu tư qua chứng chỉ quỹ. Bà Nguyễn Thị Hằng Nga cho biết: người dân trước đây chủ yếu gửi tiết kiệm, nhưng hiện nên phân bổ vào các loại tài sản khác nhau, bao gồm cả cổ phiếu, trái phiếu, vàng… Trong trường hợp không có điều kiện đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, nhà đầu tư có nhu cầu cần tiết kiệm có thể sử dụng kênh đầu tư qua quỹ cổ phiếu, trái phiếu.

“Đầu tư vào quỹ không kỳ vọng tăng 5-7 lần nhưng không để tình trạng mất 70-80% giá trị” - bà Nguyễn Thị Hằng Nga đề cập đến sự khác biệt tạo nên chỉ số an toàn cho nhà đầu tư giữa việc đầu tư qua chứng chỉ quỹ và tự đầu tư.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán Việt Nam liệu đã rẻ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713627506 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713627506 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10