Triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù kinh tế Mỹ đã và đang có dấu hiệu tăng trưởng tích cực, nhưng cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung leo thang có thể tác động tiêu cực đến kinh tế nước này.

Bất chấp những căng thẳng về mặt chính trị, nền kinh tế Mỹ vẫn đạt kết quả tăng trưởng ấn tượng

Bất chấp những căng thẳng về mặt chính trị, nền kinh tế Mỹ vẫn đạt kết quả tăng trưởng ấn tượng.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng nền kinh tế Mỹ đang phát triển một cách bền vững và có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

 

Tại thời điểm này, GDP quý II của Mỹ đã được điều chỉnh tăng từ 4,1% lên mức 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng mạnh nhất kể từ quý II năm 2014. Bên cạnh đó, theo thống kê của Cục phân tích kinh tế Mỹ, đầu tuần này, niềm tin của người tiêu dùng đã tăng lên mức cao nhất trong 18 năm. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ ở mức 3,9%, gần mức thấp nhất trong 20 năm. 

Những số liệu kinh tế tích cực trong vài tháng qua đã làm Tổng thống Trump hài lòng, người tiếp tục ca ngợi bước tiến của nền kinh tế dưới sự lãnh đạo của mình. "Nền kinh tế của chúng ta đang thiết lập kỷ lục trên hầu như mọi lĩnh vực", ông Trump viết trên tweet.

"Tôi không kỳ vọng tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ trong thời gian tới sẽ cao hơn quý II, nhưng sẽ cao hơn năm ngoái", Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Kansas City, Esther George, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Hội thảo kinh tế thường niên tại Jackson Hole, Wyoming. Ông George đã nâng ước tính tăng trưởng GDP hàng năm của Mỹ từ 2% lên 3%.

Hiệp hội các doanh nghiệp quốc gia Mỹ cũng chia sẻ quan điểm đó, với 68% dự báo tăng trưởng hàng năm của Mỹ từ 2,1% đến 3%.

Trong khi đó, Chủ tịch FED Jerome Powell cũng đưa ra một đánh giá lạc quan về nền kinh tế Mỹ. "Với niềm tin vững chắc từ các hộ gia đình và các doanh nghiệp, mức độ tạo việc làm ổn định, gia tăng thu nhập, và gói kích thích tài khóa, kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực", ông Powell nhận định.

Trong khi đó, sự lạc quan của các doanh nghiệp nhỏ đang gần đạt mức kỷ lục, cùng với sự khởi sắc của chứng khoán Mỹ. Tuần này, Nasdaq Composite đã vượt mốc 8.000 điểm lần đầu tiên, S&P ghi nhận kỷ lục mới và chỉ số Dow Jones tiếp tục phục hồi trở lại mức cao nhất lịch sử.

Các cổ phiếu đã tăng trong tuần này sau khi Tổng thống Trump đạt được một thỏa thuận thương mại mới với Mexico trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Hiện tại, các nhà đàm phán thương mại đang chuyển sự chú ý sang Canada. Đây sẽ là một trọng tâm quan trọng khác cho thị trường tài chính.

Mặc dù có những tín hiệu tích cực nói trên, nhưng một số tổ chức vẫn còn thận trọng khi dự báo về triển vọng kinh tế Mỹ. Trước thỏa thuận thương mại với Mexico, Cục dự trữ liên bang New York đã giảm dự báo GDP quý III/2018 của Mỹ xuống còn 2% từ 2,4%. Ngoài ra, theo dự báo của Singapore Temask Holdings, khả năng suy thoái kinh tế của Mỹ trong 2-3 năm tới đã tăng lên đáng kể, ngay cả khi căng thẳng thương mại với Trung Quốc có tiếp tục leo thang hay không. Bởi các doanh nghiệp Mỹ đang bắt đầu chịu những tổn thất do cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung gây ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ ra sao? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714142039 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714142039 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10