Trung Quốc có thể thực hiện thêm các biện pháp để ổn định Nhân dân tệ

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ Trung Quốc có thể thực hiện các biện pháp tiếp theo nếu cần để giữ đồng Nhân dân tệ ổn định, có khả năng gây áp lực giảm giá lên đồng tiền này.

Nhân dân tệ đang tăng giá mạnh so với đồng USD.

Nhân dân tệ đang tăng giá mạnh so với đồng USD.

Theo Reuters, các nhà hoạch định chính sách có thể tăng tính linh hoạt của đồng Nhân dân tệ, mở rộng dòng vốn ra hoặc kiểm soát dòng vốn để kiềm chế đồng Nhân dân tệ, vốn có thể đi chệch khỏi các nguyên tắc kinh tế cơ bản trong ngắn hạn, Guan Tao, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại BOC International và là cựu quan chức tại Cục Quản lý Nhà nước Giao dịch ngoại hối (SAFE).

Đồng Nhân dân tệ cũng phải đối mặt với áp lực giảm giá từ một số yếu tố thị trường, bao gồm sự củng cố hơn nữa của chỉ số USD, chênh lệch giữa lợi suất của Hoa Kỳ và Trung Quốc bị thu hẹp và sự chênh lệch thu hẹp trong tăng trưởng giữa hai nền kinh tế, ông Guan viết trong một bài báo đăng trên tờ Shanghai Securities. Guan trước đây đứng đầu bộ phận cán cân thanh toán của SAFE, nói rằng đồng Nhân dân tệ đã mất một số động lực, do khối lượng giao dịch trên thị trường ngoại hối liên ngân hàng bị thu hẹp.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ cắt giảm lãi suất đối với khoản vay cơ sở cho vay trung hạn (MLF) một năm trị giá 700 tỷ Nhân dân tệ (110 tỷ USD) xuống 2,85% - thấp hơn 10 điểm cơ bản, theo Reuters. Đây là lần đầu tiên PBoC cắt giảm lãi suất MLF kể từ tháng 4 năm 2020. PBoC còn hạ lãi suất cho vay với hợp đồng mua lại đảo ngược 7 ngày, từ 2,2% xuống còn 2,1%, một biện pháp cho vay khác. PBoC cũng bơm thêm 200 tỷ Nhân dân tệ tiền mặt trung hạn vào hệ thống tài chính.

Nhân dân tệ của Trung Quốc đạt mức cao nhất gần 4 năm so với đồng USD

Nhân dân tệ của Trung Quốc đạt mức cao nhất gần 4 năm so với đồng USD

Lo ngại suy giảm kinh tế, Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay

Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ trong việc hoạch định nền kinh tế nhằm quản lý tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ, bảng cân đối kế toán quốc tế và quy mô dự trữ ngoại hối.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã kêu gọi các nước tăng cường phối hợp chính sách kinh tế và ngăn kinh tế thế giới suy giảm tăng trưởng, đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương phương Tây không tăng lãi suất quá nhanh để chống lạm phát.

Nếu các nền kinh tế lớn lao dốc không phanh, hoặc quay đầu lại trong chính sách tiền tệ của mình, thì sẽ có những tác động tiêu cực nghiêm trọng. Chúng cần đưa ra những thách thức đối với sự ổn định kinh tế, cũng như tài chính toàn cầu và các nước đang phát triển sẽ phải chịu gánh nặng của nó”, ông Tập nói trong một bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc có thể tiếp tục thể hiện sức mạnh trong năm nay sau khi tăng gần 9% trong hai năm qua được hỗ trợ bởi lạm phát thấp của Trung Quốc, chính sách tài khóa tích cực, sự chấp nhận toàn cầu rộng rãi hơn và lợi thế xuất khẩu mạnh mẽ của Trung Quốc”, Caixin đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn Gao Zhanjun, một nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Phát triển Tài chính Quốc gia.

Tuy nhiên, tiền tệ cũng đối mặt với những bất ổn bắt nguồn từ cách Mỹ tiếp cận tốc độ nới lỏng và lạm phát”, Caixin bình luận.

Nhân dân tệ của Trung Quốc đạt mức cao nhất gần 4 năm so với đồng USD vào ngày 26 tháng 1 và chỉ số theo dõi giá trị của đồng Nhân dân tệ so với rổ tiền tệ (CFSCNYI) đang chạm mức cao nhất kể từ cuối năm 2015.

Trung Quốc đã thực hiện một số biện pháp, bao gồm chỉ đạo các tổ chức tài chính dự trữ ngoại hối nhiều hơn, để làm chậm sự tăng giá nhanh chóng của đồng Nhân dân tệ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc có thể thực hiện thêm các biện pháp để ổn định Nhân dân tệ tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714380875 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714380875 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10