Trung Quốc đang cố gắng kiềm chế đồng Nhân dân tệ

Diendandoanhnghiep.vn Nhân dân tệ tăng giá khiến hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc đắt hơn ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của hàng xuất khẩu Trung Quốc, một yếu tố đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế quốc gia.

 

Nhân dân tệ tăng ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu của Trung Quốc.

Nhân dân tệ tăng giá ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu của Trung Quốc.

Động thái từ PBoC

Theo CNBC, Nhân dân tệ (CNY) giao dịch yếu hơn một chút so với USD hôm 2/6 sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đặt tỷ giá tham chiếu hàng ngày của đồng Nhân dân tệ ở mức 6,3773 so với đồng bạc xanh. Theo dữ liệu từ Wind Information, động thái này đã đảo ngược 6 ngày giao dịch liên tiếp với mức cố định mạnh hơn kể từ ngày 24/5.

PBOC đã cố gắng cho phép thị trường đóng một vai trò lớn hơn trong việc xác định tỷ giá hối đoái của đồng CNY. Nhưng Ngân hàng Trung ương vẫn giữ một số quyền kiểm soát thông qua việc cố định tỷ giá tham chiếu hàng ngày so với đồng USD, cho phép đồng CNY tăng cao hơn hoặc thấp hơn 2% so với mức đó.

Sự khắc phục yếu hơn theo sau thông báo của Ngân hàng Trung ương vào hôm 31/5 rằng, bắt đầu từ ngày 15/6, các tổ chức tài chính phải tăng tỷ lệ tiền gửi ngoại hối của họ lên 2 điểm phần trăm, từ 5% hiện tại lên 7%. Việc tăng lãi suất buộc các ngân hàng phải giữ lại nhiều hơn lượng ngoại tệ nắm giữ của họ, giảm lượng ngoại tệ có thể được sử dụng để tác động đến tỷ giá hối đoái.

Đây là lần tăng đầu tiên trong vòng 14 năm kể từ lần thay đổi trước đó vào tháng 5 năm 2007, trước cuộc khủng hoảng tài chính, các nhà kinh tế chỉ ra. Họ ước tính động thái này sẽ làm giảm lượng ngoại tệ có sẵn để giao dịch dài hạn thêm 20 tỷ USD.

Xu Hongcai, Phó Giám đốc Ủy ban Chính sách Kinh tế tại Hiệp hội Khoa học Chính sách Trung Quốc cho biết: “Đó là một tín hiệu mạnh mẽ”.

Ông chỉ ra rằng quy mô của việc điều chỉnh là tương đối lớn và cho biết nó thể hiện một hình thức thắt chặt chính sách tiền tệ có mục tiêu. Xu cho biết, việc tăng tỷ lệ này sẽ hạn chế hoạt động đầu cơ vì các tổ chức tài chính cần phải giữ nhiều tiền hơn trong dự trữ của họ.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, động thái của PBOC chỉ là giải pháp “câu giờ”. Jackson Wong, Giám đốc quản lý tài sản tại Amber Hill Capital Ltd. cho biết: “Sự can thiệp của Ngân hàng Trung ương sẽ chỉ làm chậm tốc độ tăng giá chứ không phải hướng tăng giá”.

Tác động đến các ngành nghề

 

Ngành nghềp/nào của Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng?

Ngành nghề nào của Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng?

 

Theo các chuyên gia, việc CNY tăng giá sẽ có một số đối tượng được hưởng lợi. Thứ nhất, những doanh nghiệp đi vay nợ bằng USD. Các công ty được hưởng lợi trực tiếp nhất sẽ là những công ty tạo ra doanh thu bằng đồng Nhân dân tệ trong khi vay bằng ngoại tệ, khi nợ giảm. Theo dữ liệu của Bloomberg, khoảng 24% tổng số trái phiếu bằng USD đang lưu hành được phát hành bởi tất cả các công ty Trung Quốc là của các nhà phát triển. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy một số công ty Trung Quốc có khoản nợ bằng đồng USD lớn nhất bao gồm: China Evergrande Group, Country Garden Holdings Co. và Kaisa Group Holdings Ltd.

Thứ hai, các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông cũng sẽ hưởng lợi. Hanfeng Wang, Giám đốc điều hành CICC và các nhà phân tích của CICC cho biết, đồng Nhân dân tệ mạnh hơn là dấu hiệu tốt cho cổ phiếu các công ty Trung Quốc, cũng như định giá và dòng vốn nước ngoài.

Wang cho biết thêm, trong khi một số nhà đầu tư có thể lo lắng rằng đồng CNY tăng mạnh có thể ngăn cản dòng tiền vì khả năng thua lỗ ngoại hối, kinh nghiệm lịch sử cho thấy những dòng tiền đó có tương quan thuận với đồng Nhân dân tệ, vì đồng Nhân dân tệ mạnh hơn thường gợi ý triển vọng tăng trưởng tốt hơn cho tài sản Trung Quốc.

Thứ ba là ngành hàng tiêu dùng. Yang Delong, nhà kinh tế trưởng của First Seafront Fund Management cho biết, việc đồng tiền tăng giá sẽ nâng cao sức mua và niềm tin của người tiêu dùng, điều này có lợi cho lĩnh vực tiêu dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp hưởng lợi từ CNY tăng giá, cũng có những doanh nghiệp gặp khó. Đầu tiên là các nhà xuất khẩu sử dụng nhiều lao động. Các nhà sản xuất như nhà sản xuất đồ chơi, vốn dựa vào giá rẻ để thu hút khách hàng và tạo ra phần lớn doanh thu ở nước ngoài, có thể chịu đòn từ đồng Nhân dân tệ mạnh hơn, Zheng Jiawei, nhà phân tích tại East Asia Qianhai Securities, viết trong một báo cáo nghiên cứu.

Cùng với đó là các chủ sở hữu tài sản nước ngoài. Cliff Zhao, người đứng đầu nghiên cứu tại CCB International, cho biết, các nhà sản xuất dệt may và các công ty máy móc sẽ bị ảnh hưởng, vì họ có xu hướng có tỷ lệ lớn tài sản bằng ngoại tệ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc đang cố gắng kiềm chế đồng Nhân dân tệ tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713253331 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713253331 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10