Trung Quốc nỗ lực tăng năng lực sản xuất chip

Diendandoanhnghiep.vn Bảy tháng sau khi Washington công bố các biện pháp hạn chế cứng rắn, các công ty Trung Quốc đang tăng gấp đôi hoạt động trong chuỗi cung ứng chip trong nước.

>> Mỹ chặn "yết hầu" công nghệ chất bán dẫn Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước

Vào năm ngoái, chính quyền Tổng thống Biden đã leo thang cuộc chiến công nghệ, khi hạn chế quyền tiếp cận của Trung Quốc với các thiết bị sản xuất phương Tây mà nước này cần để chế tạo chất bán dẫn tiên tiến nhất.

Ba nhà cung cấp thiết bị của Mỹ gần như ngay lập tức tạm dừng các chuyến hàng và dịch vụ của họ, trong khi Châu Âu và Nhật Bản dự kiến sẽ sớm làm điều tương tự. Theo dữ liệu từ PitchBook, đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc trong năm nay đã giảm xuống còn 600 triệu USD, mức thấp nhất kể từ năm 2020.

Tuy nhiên, gần bảy tháng sau, các rào cản thương mại của Mỹ đã thúc đẩy Trung Quốc phát triển lĩnh vực chip trở nên độc lập hơn. Công nghệ và nguồn vốn từ phương Tây đang dần rút khỏi Trung Quốc, nhưng nguồn tài trợ của nhà nước đang đổ vào để tiếp tục thúc đẩy việc sản xuất chất bán dẫn.

Trong những đợt căng thẳng thương mại trước đó, Bắc Kinh đã huy động một khoản tiền lớn để phát triển các doanh nghiệp công nghệ trong nước để thay thế cho các nhà sản xuất chip phương Tây. 

Một quỹ lớn của chính phủ Trung Quốc đã bơm khoảng 1,9 tỷ USD vào YMTC vào tháng 2/2023 để tăng cường phản ứng trước các hạn chế của Hoa Kỳ. SCMP cho biết, quỹ này gần đây cũng đã rót tiền vào các nhà cung cấp vật liệu và thiết bị chip.

>> Vì sao Mỹ khó ngăn Trung Quốc phát triển sản xuất chất bán dẫn?

Việc các

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đang tạo dư địa cho các doanh nghiệp sản xuất chip nội địa của Trung Quốc 

Đồng thời, các công ty công nghệ Trung Quốc trong chuỗi cung ứng đang đánh giá cách thay thế chip phương Tây và các thành phần liên quan, ngay cả những sản phẩm không bị ảnh hưởng bởi sự kiểm soát của Mỹ.

Tập đoàn ô tô Quảng Châu, một nhà sản xuất xe điện thuộc sở hữu nhà nước cho biết rằng họ muốn mua tất cả khoảng 1.000 con chip sử dụng cho ô tô của mình từ các nhà cung cấp Trung Quốc. Trước đó, công ty này mua 90% chip của mình từ nước ngoài.. 

Dự kiến hàng chục công ty chip Trung Quốc đang hoàn thiện kế hoạch huy động vốn thông qua chào bán cổ phiếu ra công chúng trong năm nay, bao gồm nhà sản xuất chip lớn thứ hai của Trung Quốc, Hua Hong Semiconductor, cũng như nhà sản xuất công cụ chip do Huawei hậu thuẫn.

Ông Paul Triolo, Phó chủ tịch cấp cao về Trung Quốc tại Albright Stonebridge Group cho biết: “Mục tiêu hiện nay ở Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực là phi Mỹ hóa chuỗi cung ứng". Các khoản trợ cấp mới sẽ được tăng cường nhằm mục đích loại bỏ các linh kiện phương Tây khỏi chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Cụ thể, ông Triolo nói thêm, thành phố phía Nam Quảng Châu đã dành hơn 21 tỷ USD trong năm nay cho các dự án bán dẫn và công nghệ khác, bao gồm cả những dự án cố gắng thay thế các nhà cung cấp thiết bị chip phương Tây. Các đơn đặt hàng thiết bị do Trung Quốc sản xuất đã tăng đột biến trong những tháng gần đây, theo báo cáo của các công ty và thông cáo báo chí.

Cho đến nay, theo ước tính từ Yole Group, một công ty nghiên cứu thị trường, chưa đến 1% tổng số chất bán dẫn ở Trung Quốc thuộc hàng cao cấp nhất của ngành là chịu sự kiểm soát của Mỹ. Phần còn lại là chất bán dẫn kém tiên tiến hơn hoặc “trưởng thành” hơn, được tìm thấy trong các thiết bị điện tử tiêu dùng hàng ngày và ô tô.

Phần lớn những con chip đó không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp kiểm soát của chính quyền Biden và hiện đang nhận được sự gia tăng đầu tư.

"Về lâu dài, việc Trung Quốc thiếu khả năng tiếp cận các thiết bị hiện đại và cần thiết để sản xuất chip có thể cản trở bước tiến của nước này trong nhiều ngành công nghiệp tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và hàng không vũ trụ", ông Handel Jones, giám đốc điều hành của International Business Strategies lưu ý.

Bên cạnh đó, việc nhà nước tăng cường rót vốn vào ngành chip có thể làm tăng thị phần sản xuất chip cấp thấp của Trung Quốc trên toàn cầu. Nhiều chuyên gia nhận định, trong thập kỷ tới, Trung Quốc có thể chiếm khoảng một nửa năng lực sản xuất của thế giới đối với một số loại chất bán dẫn. Điều này có thể tạo ra các lỗ hổng chuỗi cung ứng mới cho các công ty nước ngoài.

Ông Xiang Ligang, Giám đốc một tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh, người đã tư vấn cho chính phủ Trung Quốc về các vấn đề công nghệ, cho biết: “Chính vì các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây, giờ đây các doanh nghiệp Trung Quốc đang dần lấy lại thị phần sản xuất chip. Họ đang có cơ hội để phát triển".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc nỗ lực tăng năng lực sản xuất chip tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714680502 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714680502 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10