Xung đột Israel - Hamas: "Hé lộ" quan điểm của Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc đã đưa ra quan điểm chính thức đầu tiên về xung đột Israel-Hamas, kêu gọi ngừng bắn toàn diện và tổ chức Hội nghị Liên Hợp Quốc để vạch ra lộ trình cho giải pháp hai nhà nước.

>>  Xung đột Israel-Hamas: Nam bán cầu có vai trò gì?

Trung Quốc đưa ra quan điểm chính thức tại kỳ họp của Hội đồn

Trung Quốc đưa ra quan điểm chính thức tại kỳ họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về xung đột Israel - Hamas

Theo văn bản được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố, Bắc Kinh cho rằng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần đóng vai trò tích cực và mang tính xây dựng trong vấn đề Palestine-Israel.  

Cụ thể, Trung Quốc đã đưa ra 5 đề xuất cho vấn đề này, bao gồm ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh toàn diện, bảo vệ dân thường hiệu quả, đảm bảo cứu trợ nhân đạo, tăng cường hòa giải ngoại giao và tìm kiếm giải pháp chính trị.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, quốc gia này sẽ tiếp tục đề cao “công lý và lẽ phải” về vấn đề Palestine và tích cực thúc đẩy hòa bình và đối thoại. Đồng thời, ông cũng cam kết Trung Quốc sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo và phát triển cho người dân Palestine.

Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan nghiêm túc thực hiện các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, ngay lập tức thực hiện ngừng bắn nhân đạo lâu dài và bền vững; chấm dứt mọi cuộc tấn công bạo lực nhằm vào dân thường và tránh tấn công vào các cơ sở dân sự. Đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an tiếp tục gửi tín hiệu rõ ràng phản đối việc cưỡng bức di dời người dân Palestine, sớm trả tự do cho tất cả thường dân và con tin bị giam giữ, cũng như nỗ lực giảm leo thang xung đột và hạ nhiệt tình hình càng sớm càng tốt.

Trung Quốc cũng khuyến nghị, Hội đồng Bảo an LHQ cần khuyến khích cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ nhân đạo, cải thiện tình trạng nhân đạo hiện tại. Trung Quốc cũng kêu gọi tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế “rộng mở và hiệu quả”, do Liên Hợp Quốc chủ trì và tổ chức “càng sớm càng tốt” để xây dựng một thời gian biểu và lộ trình cụ thể để thực hiện giải pháp hai nhà nước và tạo điều kiện cho một giải pháp toàn diện, công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine.

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên của Trung Quốc, Nghị quyết 2712 được thông qua ngày 15/11 cũng kêu gọi thiết lập các hành lang nhân đạo “khẩn cấp và mở rộng” trên khắp Gaza để cứu và bảo vệ mạng sống dân thường.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần phát huy vai trò điều đình hòa giải, yêu cầu các bên đương sự kiềm chế, ngăn chặn xung đột mở rộng và duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Trung Đông; coi trọng vai trò của các nước trong khu vực và tổ chức khu vực; khuyến khích các nước có tầm ảnh hưởng có vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy giảm căng thẳng với lập trường khách quan, công bằng.

>>  Xung đột Israel - Hamas: Lý do Pháp không ủng hộ Israel

Các bên đang nỗ lực giải quyết xung đột tại

Các bên đang nỗ lực giải quyết xung đột tại Dải Gaza

Bắc Kinh nhấn mạnh: "Bất kỳ thỏa thuận nào cho tương lai của Gaza đều phải tôn trọng ý nguyện và sự lựa chọn độc lập của người dân Palestine.

Có thể thấy, Trung Quốc đang tích cực thể hiện vai trò thúc đẩy giải pháp hòa bình trong xung đột Israel - Hamas. Phản ứng ban đầu của Trung Quốc đối với cuộc xung đột là thận trọng và không rõ ràng trong việc phân chia trách nhiệm.

Trong vòng một tuần sau khi xung đột Israel - Hamas bắt đầu, các nhà ngoại giao Trung Quốc bắt đầu gọi việc Israel bắn phá Gaza là một hình thức trừng phạt tập thể và nhấn mạnh rằng quyền tự vệ của nước này phải tuân thủ theo luật pháp quốc tế và không gây tổn hại đến thường dân vô tội. 

Kể từ đó, Bắc Kinh đã kêu gọi các giải pháp đa phương và hòa bình cho cuộc xung đột Israel- Hamas do Liên Hợp Quốc thúc đẩy, khi quốc gia này chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo các nhà phân tích, lập trường của Trung Quốc về xung đột Israel - Hamas vẫn gây nhiều tranh cãi. Trong khi một số người nhìn thấy sự ủng hộ Palestine rõ ràng trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh, những ý kiến khác cho rằng nó chỉ đơn giản phản ánh sự cân bằng quan điểm toàn cầu vốn ngày càng chỉ trích chiến dịch ném bom của Israel.

Ông Ahmed Aboudouh, một thành viên cộng tác tại Chương trình Trung Đông và Bắc Phi của Chatham House, cho biết trong một bài bình luận gần đây rằng qua điểm của Trung Quốc đang ra tín hiệu rõ ràng về sự ủng hộ của họ đối với phía Palestine.

“Những lời hùng biện từ Bắc Kinh được đưa ra một cách cẩn trọng để tập trung vào bối cảnh rộng lớn hơn, chẳng hạn như thực hiện giải pháp hai nhà nước, giải quyết các vấn đề nhân đạo và ngăn chặn xung đột biến thành xung đột khu vực”, ông Aboudouh cho biết và nhấn mạnh Trung Quốc đã kiềm chế không mô tả cuộc tấn công của Hamas vào Israel là một cuộc tấn công khủng bố nhưng gọi hành động trả đũa của Israel là sự trừng phạt tập thể đối với thường dân Palestine. Điều này cho thấy sự phản đối của Bắc Kinh đối với cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Gaza.

Đồng quan điểm, ông Manoj Kewalramani, một nhà phân tích chính sách đối ngoại của tổ chức Takshashila có trụ sở tại Bangalore, cho biết các tuyên bố và hành động của Trung Quốc trong cuộc xung đột Israel - Hamas đã thể hiện khuynh hướng ủng hộ Palestine rõ rệt.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với một nhóm các nhà ngoại giao  từ Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, Palestine, Ả Rập Saudi, Ai Cập, Jordan và Indonesia rằng Trung Quốc là “người bạn tốt và người anh em của các nước Ả Rập và Hồi giáo” và luôn ủng hộ "sự nghiệp của người dân Palestine".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xung đột Israel - Hamas: "Hé lộ" quan điểm của Trung Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714240648 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714240648 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10