Chính trị - Xã hội

BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Thay đổi nhận thức về cung cấp thông tin cho báo chí

Đình Đại - Minh Quân 04/07/2025 11:14

Trước đây, việc cung cấp thông tin của các doanh nghiệp thường bị xem là quảng cáo. Do đó, cần phải thay đổi nhận thức này, kể cả việc cung cấp thông tin với cơ quan báo chí và các cơ quan quản lý.

Nội dung trên được ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP HCM nêu tại Tọa đàm "Báo chí và doanh nghiệp: Đồng hành thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân", do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 4/7/2025, tại TP HCM.

toancanh2.jpg
Toàn cảnh Tọa đàm "Báo chí và doanh nghiệp: Đồng hành thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.

Tham dự Tọa đàm có: Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI; Ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam; Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2; Ông Trần Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM; PGS.TS. Trần Đình Thiên - Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng; TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright; Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM; Ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI chi nhánh Khu vực TP HCM; Ông Phan Minh Thông - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Xanh TP HCM, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh; Ông Nguyễn Viết Hồng - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi Người Tiêu dùng, Tổng Giám đốc Vina CHG; Bà Trương Lý Hoàng Phi - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP HCM, Giám đốc Trung tâm Hỗ Trợ Khởi nghiệp BSSC; Ông Trần Thanh Bình - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM; Ông Huỳnh Thanh Vạn - Chủ tịch Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ Bình Dương (cũ) khóa V, Chủ tịch Cty S Funiture; Ông Vũ Hồng Quang - Phó Chủ tịch tập đoàn CT Group.

Về phía đại diện các cơ quan báo chí và đại diện chuyên gia truyền thông của các Tập đoàn, Doanh nghiệp có: Nhà báo Nguyễn Tấn Phong, ủy viên Ban thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam Chủ tịch Hội Nhà báo TP HCM; Nhà báo Tùng Quang - Vụ phó, Phó Trưởng cơ quan đại diện báo Nhân dân tại phía Nam; Nhà báo Nguyễn Hồng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí báo Tài chính Đầu tư; Nhà báo Trần Hoàng - Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn; Nhà báo Bùi Hương - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Phổ Thông; Ông Phạm Sông Thu - Trưởng phòng Truyền thông Tổng Công ty Xây dựng số 1 CC1.

Về phía ban tổ chức có: Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp; Nhà báo Phạm Hùng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - Trưởng ban Tổ chức.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP HCM chia sẻ, việc Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức tọa đàm ngày hôm nay rất ý nghĩa, đúng thời điểm. Đặc biệt, sự kiện được tổ chức tại TP HCM - nơi Tổng Bí thư Tô Lâm luôn kỳ vọng sẽ là địa phương triển khai mạnh mẽ và có nhiều ý niệm cho việc thực hiện các trụ cột phát triển kinh tế.

Theo ông Hồi, lĩnh vực báo chí tại TP HCM hoạt động rất sôi động. Sắp tới, thành phố sẽ tiến hành sắp xếp hoặc tổ chức lại báo chí theo hướng trở thành những cơ quan báo chí mạnh mẽ và phát triển hơn. Các hoạt động của báo chí đều phải gắn liền với các hoạt động phát triển của doanh nghiệp, thành phố.

onghoi.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hồi – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP HCM phát biểu tại Tọa đàm.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi đánh giá cao vai trò tiên phong của TP.HCM trong việc công khai, minh bạch hóa thông tin thông qua mô hình Trung tâm Báo chí Thành phố - một đơn vị đã hoạt động hiệu quả suốt 5 năm qua và trở thành hình mẫu về cơ chế kết nối truyền thông với các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ông Hồi, với vai trò là đầu mối kết nối cộng đồng doanh nghiệp, VCCI - đặc biệt là VCCI-HCM, cùng với Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp hoàn toàn có thể trở thành cầu nối thông tin chiến lược giữa chính quyền TP HCM và cộng đồng báo chí - doanh nghiệp.

“Đây có thể là địa chỉ tiếp nhận và tổng hợp các ý kiến, đề xuất, câu hỏi từ phía doanh nghiệp, sau đó chuyển tải đến Trung tâm Báo chí - nơi có khả năng liên hệ trực tiếp với các sở, ban, ngành của thành phố cũng như các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn để phản hồi kịp thời,” ông Hồi chia sẻ.

Ông cũng nhấn mạnh rằng việc VCCI và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đóng vai trò đầu mối sẽ góp phần quan trọng trong việc phối hợp truyền thông chính sách, tháo gỡ vướng mắc thông tin, đồng thời tăng cường kết nối với lãnh đạo thành phố và các bộ, ngành khu vực phía Nam.

“Đây là cách làm thiết thực để cùng đồng hành với báo chí trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy đối thoại công – tư và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách,” ông Hồi khẳng định.

Ngoài việc giải quyết những vướng mắc, một trong những nội dung mà ông Hồi cho rằng, việc chúng ta cần triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới đó chính là giới thiệu những mô hình hiệu quả.

Để đưa Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị vào cuộc sống, không chỉ là gỡ bỏ những vướng mắc mà còn phải giới thiệu được những mô hình đã triển khai một cách hiệu quả và phát triển mạnh mẽ. Kể cả các doanh nghiệp tư nhân đã được phát triển và hỗ trợ mạnh mẽ cũng cần được giới thiệu thông qua Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ông cũng cho rằng, trước đây, việc cung cấp thông tin của các doanh nghiệp thường bị xem là quảng cáo. Chúng ta cần phải thay đổi nhận thức này, kể cả trong việc cung cấp thông tin đối với cơ quan báo chí cũng như các cơ quan quản lý. Đối với lực lượng doanh nghiệp cũng phải được mở ra và tạo điều kiện thật sự cho các doanh nghiệp cung cấp thông tin này.

“Chúng tôi đang xây dựng một kế hoạch truyền thông đối với TP HCM để triển khai Nghị quyết 68. Trong đó, có việc nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ ngược lại cho các cơ quan báo chí về việc truyền thông cho các doanh nghiệp, nhằm thay đổi nhận thức về việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí và truyền thông cho các doanh nghiệp là hỗ trợ cho sự phát triển, chứ không phải là quảng cáo”, ông Nguyễn Ngọc Hồi thông tin.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi, thực tế hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp tỏ ra e ngại khi phải tiếp xúc hoặc phản ánh các vấn đề liên quan đến cơ quan báo chí. Thậm chí, ngay cả những người làm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực truyền thông cũng không tránh khỏi sự thận trọng khi tiếp cận truyền thông đại chúng.

Ông cho biết, có trường hợp một doanh nghiệp không liên quan gì đến một vụ việc cụ thể như trường hợp của Bamboo Airways, nhưng hình ảnh trụ sở của họ, vốn là một trung tâm thương mại, lại xuất hiện trên báo chí khi sự việc xảy ra.

Hệ quả là ngay sau đó, hàng loạt doanh nghiệp đang thuê mặt bằng tại trung tâm thương mại này lập tức chấm dứt hợp đồng, vội vàng rút lui vì lo ngại ảnh hưởng dây chuyền đến uy tín thương hiệu, dù thực tế doanh nghiệp nói trên hoàn toàn không liên quan đến vụ việc.

Từ góc nhìn thực tiễn đó, ông cho rằng rất cần một kênh trung gian tin cậy như VCCI đóng vai trò làm đầu mối tiếp nhận và truyền tải các phản ánh, kiến nghị từ doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng, đặc biệt là các ban quản lý chuyên ngành.

“Thông qua vai trò kết nối của VCCI, doanh nghiệp sẽ có thêm một địa chỉ uy tín để chuyển tải những thông tin cần hỗ trợ, cũng như những vướng mắc gặp phải trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp yên tâm hơn, mà còn góp phần đảm bảo tính minh bạch và khách quan trong xử lý thông tin,” ông Hồi chia sẻ.

Ông cũng kỳ vọng rằng với sự đồng hành của Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, các thông tin phản ánh từ doanh nghiệp sẽ được truyền tải đến đúng địa chỉ, từ đó thúc đẩy việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước theo hướng kiến tạo và phục vụ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi, thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã có những động thái quyết liệt trong việc xử lý thông tin sai lệch, độc hại lan truyền trên không gian mạng, vốn ngày càng trở thành mối đe dọa tiềm ẩn đối với cả cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Không chỉ Hội Nhà báo Việt Nam lên tiếng, mà các cơ quan quản lý chuyên ngành cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để xử lý mạnh tay những trường hợp gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia và môi trường kinh doanh lành mạnh.

Ông Hồi cho rằng, không gian mạng đang trở thành một “mặt trận mới” có tác động lớn đến hình ảnh, uy tín và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là khi các hình thức tấn công, bôi nhọ hoặc thông tin sai lệch ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp có thể bị tổn hại nghiêm trọng dù không có hành vi sai phạm nào.

“Với trách nhiệm của mình, trong các kế hoạch sắp tới liên quan đến hỗ trợ truyền thông và cả quản lý thông tin, chúng tôi sẽ chính thức đưa nội dung bảo vệ doanh nghiệp trên không gian mạng vào chương trình hành động,” ông Hồi khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Thay đổi nhận thức về cung cấp thông tin cho báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO