Bitcoin và xu hướng không thể cưỡng lại (Bài 1)

Diendandoanhnghiep.vn Thật khó chấp nhận một đồng tiền mà bản thân các ngân hàng Trung ương, các chính phủ không thể kiểm soát!

Máy giao dịch Bitcoin rất phổ biến tại Mỹ

Máy giao dịch Bitcoin rất phổ biến tại Mỹ

Nếu nhìn dưới lăng kính triết học, sự ra đời của Bitcoin nói riêng và tiền điện tử nói chung là tất yếu khách quan, phản ảnh sự tiến hóa, thay thế và phủ định biện chứng lẫn nhau giữa các phương thức thanh toán, tích trữ và trao đổi.

Thoạt đầu người cổ đại thanh toán ngang hàng, hàng đổi hàng, vật đổi vật, sau đó chuyển sang vật ngang giá chung, quy giá trị về một vật thể nhất định; vật thể này sau đó được ấn định bởi kim loại quý. Kỹ nghệ chế tác kim loại ra đời loài người đúc được tiền xu, sau đó hoàn thiện bằng tiền giấy.

Hình thức tiền tệ xuất hiện sau không bác bỏ hình thức tiền tệ trước đó, vẫn giữ nguyên bản chất, chức năng nhưng có khả năng khắc phục điểm yếu, vá lỗ hổng.

Phương án vật đổi vật không bảo đảm sự công bằng, người ta không thể chấp nhận đổi con trâu lấy con gà, thế nên cần vật ngang giá chung được quy ước định lượng có thể mua tất cả.

Đến lượt tiền kim loại, khắc phục được tính bất cân xứng trước đó, nhưng khó bảo quản, cất trữ, mức độ hao mòn lớn, cần ngành công nghiệp nặng rất rườm rà và nguồn tài nguyên dồi dào để tạo ra nó.

Tiền giấy, polymer ra đời khắc phục được nhược điểm trên. Nhưng bản thân loại tiền này chưa phải hoàn hảo, dễ bị làm giả, cần đến hệ thống ngân hàng vật lý để vận hành, ngày càng tỏ ra lỗi thời với cách mạng 4.0.

Từ năm 1870, khi Western Union - công ty dịch vụ tài chính của Mỹ ra mắt hệ thống chuyển tiền điện tử thì yêu cầu có một loại tiền phi vật lý đã manh nha trong giới tài phiệt phố Wall.

Suốt thời gian dài sau đó, đến trước khi blockchain đầu tiên được thiết kế năm 2008, phương thức thanh toán điện tử đã phổ biến nhưng vẫn dựa trên nền tảng tiền giấy được mã hóa bằng các lệnh quy định giá trị giao dịch bằng con số.

Sau đó khối lượng tiền giấy được chuyển giao cho nhau thông qua ngân hàng vật lý hoặc giao dịch cá nhân. Như vậy, đồng tiền coi như được số hóa một nửa, nửa còn lại đang được giải quyết từ khi Bitcoin và hàng loạt đồng tiền điện tử ra đời.

Bitcoin hay bất cứ loại tiền ảo nào hiện nay đều muốn nhằm đến mục đích thanh toán, lưu trữ giá trị, và dù trên thực tế nó chưa đạt mục tiêu này nhưng bước đầu đã tạo ra bước đột phá chưa từng có trong lịch sử tài chính tiền tệ.

Tính bảo mật của Bitcoin dường như tuyệt đối, không thể sao chép, làm giả, dễ lưu trữ và dễ sử dụng, hầu như không cần đến thiết bị vật lý ngoài phương tiện lưu trữ cơ sở dữ liệu chung toàn cầu. Tính minh bạch của Bitcoin cũng có thể được đề cao tuy rằng công nghệ lưu trữ sổ cái ngang hàng sẽ phải mất thời gian để truy danh hơn khi tài sản Bitcoin vẫn có thể giao dịch với "ẩn danh qua kí danh". 

Tiền điện tử là xu thế không thể cưỡng lại

Tiền điện tử là xu thế không thể cưỡng lại

Ưu điểm lớn nhất và cũng là nỗi lo sợ lớn nhất của tiền điện tử khiến các chính phủ lo sợ là “tính tự do tuyệt đối”. Bitcoin được thiết kế để tránh khỏi sự kiểm soát từ các cơ quan pháp lý hay bên thứ ba, giúp giảm chi phí trong quá trình giao dịch.

Thật khó chấp nhận một đồng tiền mà bản thân các ngân hàng Trung ương, các chính phủ không thể kiểm soát - trong khi đó tất cả các quốc gia đều dùng tiền tệ, tài chính để tác động vĩ mô nền kinh tế.

Như vậy, nếu Bitcoin và tiền điện tử được chấp nhận, dần thay thế tiền vật lý sẽ gây ra sự xung đột lợi ích, thoạt đầu là sự sụp đổ một phần của hệ thống ngân hàng, thay đổi cán cân quyền lực tiền tệ, quyền lực chính trị toàn cầu.

Giả sử, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có chịu mất bớt quyền lực khi họ không thể độc quyền tạo ra Bitcoin giống như in dollars? Hoặc, cũng có thể ngược lại, sẽ xuất hiện các tổ chức tiền tệ, tài chính ngầm thao túng hết Bitcoin, và sự sụp đổ của thị trường tài chính toàn cầu đôi khi chỉ cần cái nhấp chuột!?

Tuy vậy, mỗi giai đoạn tiến hóa của tiền mất hàng trăm năm, các hình thức tiền tệ ra đời và được chấp nhập đều có lý do riêng của nó, tiền điện tử cũng như thế, nó là kết quả của thời đại công nghệ, kinh tế số, blockchain, IoT.

Còn tiếp…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin và xu hướng không thể cưỡng lại (Bài 1) tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710817104 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710817104 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10