Các trùm công nghệ đều “xuống” thực địa

Diendandoanhnghiep.vn Google, Apple, Amazon đều có cửa hàng thực địa. Đầu tháng 5 này, Facebook (Meta) cũng sẽ mở cửa hàng thực địa đầu tiên.

>>Facebook có đang "chết" dần?

Cửa hàng đầu tiên của Meta sẽ khai trương trong khuôn viên Burlingame, California, vào ngày 9/5 tới, với tên gọi Meta Store. Với diện tích khoảng 1.500m², khách hàng có thể dùng thử và mua các sản phẩm của Meta, bao gồm tai nghe Meta Quest 2 VR, kính AR Ray-Ban hay thiết bị gọi điện video thông minh mang tên Portal.

Tại sao Meta quyết định mở cửa hàng? Mark Zuckerberg muốn triển khai vũ trụ ảo (metaverse) một cách mạnh mẽ, nhưng ông hiểu những khó khăn khi muốn lôi kéo người dùng ra khỏi thế giới thực. Một cuộc khảo sát cho thấy 48% thanh thiếu niên không chắc chắn hoặc không quan tâm đến metaverse, trong khi một cuộc khảo sát khác cho thấy chỉ 16% người Mỹ có thể mô tả chính xác về nó.

Meta Store sẽ cố gắng thu hút người dùng thông qua trải nghiệm thực tế, để họ thấy tiềm năng của thế giới metaverse. Bên cạnh việc dùng thử sản phẩm, người mua cũng sẽ nhận được một đoạn clip dài 30 giây ghi lại cảnh họ đang thử VR trước màn hình LED hiển thị những gì họ nhìn thấy trong không gian ảo - họ có thể chia sẻ video này lên mạng.

Mua sắm trực tuyến đã bùng nổ trong thời kỳ đại dịch, nhưng các nhà bán lẻ vẫn chú trọng vào việc thu hút khách hàng bằng những trải nghiệm mà khách hàng chỉ có thể có tại cửa hàng thực địa. Đó là chiến lược được các cửa hàng đồ chơi, thương hiệu xa xỉ và gã khổng lồ công nghệ Apple đã thực hiện rất thành công.

 >>Amazon và Facebook: Những mảnh đời trái ngược…

Apple bắt đầu hoạt động bán lẻ của mình vào năm 2001, với việc Steve Jobs quảng cáo rằng họ sẽ cho mọi người thấy “họ thực sự có thể làm gì với máy tính”. Ngày nay, công ty coi các cửa hàng của mình như một điểm đến thu hút, nơi mọi người nhận được dịch vụ khách hàng cao nhất và tham gia các lớp học thực hành.

Các công ty công nghệ khác cũng không đứng yên. Google gần đây thông báo họ sẽ mở cửa hàng trải nghiệm thứ 2 của mình cũng ở New York - đây sẽ là nơi mô phỏng phòng khách để trình diễn hiệu năng của các thiết bị thông minh cũng như không gian tối để điện thoại Pixel phô diễn sức mạnh.

Như vậy là các ông trùm công nghệ “trên mạng” đến giờ đã đều “xuống đường” mở các cửa hàng thực địa. Google mở cửa hàng Pixel, Apple có Apple Store, “trùm” thương mại điện tử Amazon đang ngày càng mở nhiều cửa hàng Amazon Go.

Nếu cửa hàng thử nghiệm của Meta có thể cho khách hàng thấy lý do tại sao họ muốn tham gia metaverse và những gì họ có thể làm ở đó, chắc chắn Meta sẽ suy nghĩ nghiêm túc hơn về cách tiếp cận này. Lúc đó, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều cửa hàng Meta được mở tiếp. Điện tử vẫn không thể thay thế được thực địa.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các trùm công nghệ đều “xuống” thực địa tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714056395 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714056395 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10