Cân đối danh mục đầu tư cổ phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Theo nhiều chuyên gia, các nhà đầu tư nên duy trì sự cân đối trong danh mục đầu tư của mình, tập trung vào việc nắm giữ những cổ phiếu đang giữ xu hướng tăng.

 VN-Index đã điều chỉnh, tích lũy sau khi chạm ngưỡng kháng cự 1.277 điểm.

VN-Index đã điều chỉnh, tích lũy sau khi chạm ngưỡng kháng cự 1.277 điểm.

>>> Giá nhiều cổ phiếu không còn rẻ

Thị trường chứng khoán (TTCK) có thể sẽ trải qua một đợt điều chỉnh khi tiếp cận ngưỡng kháng cự tiếp theo là kịch bản có khả năng xảy ra. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng đối với những biến động tiềm ẩn trên thị trường.

Tâm lý thị trường tiêu cực

TTCK đã có những cú “rung lắc” khá mạnh quanh vùng đỉnh cũ, mặc dù những phút cuối phiên giao dịch đã có sự hồi phục trở lại khiến cho điểm số cân bằng trở lại.

Điều này phản ánh rằng thị trường càng lên cao, sẽ càng “rung lắc” mạnh. Đến phiên giao dịch đầu tuần qua, thị trường chứng kiến đà giảm sốc với nhiều cổ phiếu chạm sàn. Theo đó, lực bán bất ngờ xuất hiện khiến các chỉ số đồng loạt giảm mạnh, đồng thời khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh cho thấy tình hình càng diễn biến tiêu cực.

Chốt phiên 18/3, chỉ số VN-Index giảm 20,22 điểm (-1,6%) xuống 1.243,56 điểm. HNX-Index giảm gần 1,2%. Tổng cộng có gần 47.000 tỷ đồng giá trị cổ phiếu được chuyển nhượng trên 3 sàn, cao hơn rất nhiều so với trung bình các phiên trước đó.

>>> Công ty chứng khoán nặng phân phối trái phiếu còn rủi ro tài sản

Theo các chuyên gia, việc nhà đầu tư chốt lời sau một giai đoạn tăng trưởng kéo dài của TTCK không phải là điều bất ngờ. Chỉ số VN-Index đã chứng kiến mức tăng ấn tượng gần 12% kể từ đầu năm nay, với nhiều cổ phiếu ghi nhận mức tăng đáng kể, thậm chí vượt qua các kỷ lục trước đây. Tuy nhiên, sự sụt giảm gần đây của thị trường một phần xuất phát từ lo ngại rủi ro, cũng như hình thành của mô hình "hai đỉnh" trên biểu đồ VN-Index tác động tiêu cực đến tâm lý của giới đầu tư.

Công ty Chứng khoán SHS dự báo, thị trường sẽ gặp phải sự kháng cự mạnh tại ngưỡng 1.300 điểm. Chỉ số VN-Index sẽ trải qua một đợt điều chỉnh khi tiếp cận ngưỡng kháng cự là kịch bản có khả năng xảy ra, phản ánh sự thận trọng của các nhà đầu tư đối với những biến động tiềm ẩn trên thị trường.

Có thể thấy trong ngắn hạn, thị trường đang đối mặt với một số khó khăn cụ thể, như tăng vọt của tỷ giá USD/VND, chênh lệch lãi suất giữa tiền đồng với USD đang là nguyên nhân chính gây ra sự bất ổn. Đặc biệt, việc các nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng trong nhiều tháng liền đã tác động tiêu cực đến tâm lý của các nhà đầu tư, góp phần tạo ra áp lực giảm giá cổ phiếu và làm gia tăng sự biến động.

Những thông tin đáng chú ý

Ông Hồ Hữu Tuấn Hiếu, Chuyên gia chiến lược đầu tư của SSI Research cho biết, thời điểm này là giai đoạn thị trường sẽ đón nhận nhiều sự kiện đáng chú ý trong những tuần cuối tháng 3 và tuần đầu tháng 4. Đầu tiên là cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) diễn ra từ ngày 19-20/3 và được kỳ vọng sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện hành ở mức 5,25 - 5,5%, với xác suất gần như tuyệt đối là 98%. Đồng thời, thị trường dự báo cơ quan này sẽ tiếp tục trì hoãn việc cắt giảm lãi suất. Các yếu tố tiêu cực bất ngờ nằm ngoài dự kiến có thể ảnh hưởng đến vận động ngắn hạn trên TTCK.

TTCKK bước vào giai đoạn chờ đón nhiều thông tin đáng chú ý

TTCKK bước vào giai đoạn chờ đón nhiều thông tin đáng chú ý

Tiếp đó, ngày 21/3 sẽ là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 3. Trong những phiên đáo hạn phái sinh gần nhất, chúng ta không thấy những biến động tiêu cực như những gì thị trường thường lo ngại, mà vẫn duy trì trạng thái tích cực bao gồm cả diễn biến điểm số. Do đó, các nhà đầu tư không nên quá lo lắng về những phiên đáo hạn phái sinh như hiện tại.

Ngày 29/3 sẽ là ngày Tổng cục Thống kê công bố tình hình kinh tế vĩ mô trong tháng. Đây cũng là tháng cuối cùng của quý 1 nên chúng ta sẽ chờ đợi luôn số liệu tăng trưởng GDP quý 1/2024, với sự hồi phục chậm của nhiều ngành nghề quan trọng, đặc biệt là ngành tiêu dùng dù trong tháng Tết nguyên đán.

Có thể tăng trưởng GDP quý 1/2024 chưa phải là con số mà thị trường nhìn thấy sự tăng trưởng trở lại, mà vẫn có nét tương đồng như quý trước, nghĩa là chậm hơn những gì kỳ vọng. Ngoài ra, số liệu kinh tế vĩ mô tháng 3 cũng có một số số liệu quan trọng khác đáng chú ý như xuất nhập khẩu, FDI, hay tình hình giải ngân vốn đầu tư công,...

“Về chiến lược đầu tư thời điểm này, nhà đầu tư nên duy trì sự cân đối trong danh mục đầu tư của mình, tập trung vào việc nắm giữ những cổ phiếu đang giữ xu hướng tăng và chờ phiên xác nhận VN-Index có khả năng vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng ở mức 1.270 - 1.280 điểm. Việc nâng cao tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục và tiến hành giải ngân cho những khoản đầu tư mới nên được thực hiện trong trong các pha rung lắc, đặc biệt là những mã cổ phiếu đã qua điều chỉnh hoặc đang trong quá trình phục hồi và tích lũy”, ông Hồ Hữu Tuấn Hiếu khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cân đối danh mục đầu tư cổ phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714329677 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714329677 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10