Du lịch trải nghiệm lúa rươi Tứ Kỳ

Diendandoanhnghiep.vn Tứ Kỳ - Hải Dương với lợi thế là vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở ven sông, nơi đây sẽ trở thành vùng du lịch nông nghiệp với nhiều hoạt động trải nghiệm như đùa nơm câu cáy, vớt rươi.

>>> Tạo đột phá trong phát triển du lịch cộng đồng

>>> Du lịch làng nghề

Từ vùng rươi…

Từ vùng chiêm trũng nghèo khó, cùng với sự cần cù, sáng tạo trong lao động, người dân An Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã biến những ruộng sâu, đồng trũng thành vùng đất trù phú với đặc sản rươi, cáy và giống lúa gạo ngon nhất thế giới. Những sản vật địa phương ấy càng được nâng tầm qua Lễ hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ.

Bãi rươi thôn an định, xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ

Bãi rươi thôn an định, xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ

Một buổi chiều cuối thu sang đông, dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng lúa óng ả của xã An Thanh, ông Phạm Xuân Luận, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã An Thanh nói: “Sau Lễ hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ, bà con ở đây ai cũng phấn khởi vì sản vật địa phương được nhiều người biết tới hơn. Nhiều đoàn khách ngoài tỉnh đã đến tham quan trải nghiệm và học hỏi mô hình. Sắp tới, toàn bộ vùng trong đồng này sẽ trở thành vùng khai thác lúa rươi thứ 2 của địa phương. Chúng tôi đang hướng dẫn người dân phun chế phẩm sinh học để xử lý đất theo hướng hữu cơ. Ở đây, nông dân cấy giống lúa ST25, một giống lúa cho gạo ngon nhất thế giới".

Theo ông Hà Quang Tiến - Đại diện Công ty TNHH Đặc sản rươi cáy Hà Tiến, xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ cho biết: "Với đặc tính rươi chỉ sống được trong môi trường đất, nước an toàn, không có thuốc bảo vệ thực vật… nên sản phẩm chế biến từ rươi hoàn toàn có thể đáp ứng được mọi yêu cầu về an toàn thực phẩm và xuất khẩu. Dù vậy, hiện nay rươi chủ yếu tiêu thụ trong nước hoặc xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch nên giá cả bấp bênh. Rươi chế biến được nhiều món ngon nhưng lại khó bảo quản để mang đi xa". Đau đáu với đặc sản của quê hương, anh Tiến đã chế biến rươi thành những món ăn tiện lợi, dễ dàng vận chuyển đến mọi miền của Tổ quốc.

Sản phẩm chả rươi Hà Tiến được khách du lịch quan tâm, tìm mua khi đến Tứ Kỳ

Sản phẩm chả rươi Hà Tiến được khách du lịch quan tâm, tìm mua khi đến Tứ Kỳ

Cũng theo ông Tiến, hiện công ty đã liên hệ và làm việc với Công ty CP Ameii Việt Nam để làm các thủ tục xuất khẩu sản phẩm niêu rươi và chả rươi ra nước ngoài. Nếu thành công, sắp tới nhiều người Việt Nam ở nước ngoài có thể thưởng thức đặc sản quê hương ngay trên nước bạn. 

Còn theo bà Vũ Thị Hà - Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ cho biết: Hàng chục năm qua, ở vùng bãi rươi xã An Thanh, nông dân đã quen sản xuất hữu cơ. Nhưng mãi tới tháng 5/2022, vùng sản xuất nông nghiệp kết hợp với khai thác rươi cáy quy mô 137 ha ngoài bãi đê sông Thái Bình mới đạt chứng nhận tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Việt Nam. Làm sao để doanh nghiệp và du khách cả nước biết tới vùng sản xuất hữu cơ này là điều khiến lãnh đạo huyện phải trăn trở suy nghĩ.

Rươi được người dân Tứ Kỳ thu hoạch từ tự nhiên

Rươi được người dân Tứ Kỳ thu hoạch từ tự nhiên

Theo bà Hà, để khai thác rươi, cáy, trong suốt mấy chục năm qua, vùng đất này đã được nông dân giữ sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ và phân bón hóa học. Bởi rươi là loài vô cùng nhạy cảm với hóa chất và chỉ có thể sinh trưởng, phát triển tại những vùng tự nhiên. Vùng canh tác này được cách ly hoàn toàn với vùng canh tác thông thường bởi con đê và rặng tre chắn sóng. Cùng với đó, nước của sông Thái Bình thường xuyên lên xuống đã tạo nên vùng đất sạch mầm sâu bệnh. Với những lợi thế tự nhiên hiếm nơi nào có được, huyện Tứ Kỳ định hướng vừa phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm.

... đến tiềm năng du lịch trải nghiệm

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Sẫm – Bí thư huyện ủy Tứ Kỳ: Nằm ở trung tâm Đồng bằng Bắc Bộ, Tứ Kỳ mang dấu ấn văn hóa phù sa châu thổ hạ lưu sông Thái Bình. Đây là điều kiện thuận lợi, quý giá không chỉ về vị trí địa lý, nông hóa, thổ nhưỡng mà còn về nguồn nước để huyện phát triển ngành kinh tế nông nghiệp đa giá trị. Những vùng đất chiêm trũng xưa kia dưới bàn tay, khối óc của người Tứ Kỳ ngày nay đã trở thành những vựa lúa, những cánh đồng lúa rươi hữu cơ an toàn, xanh mát.

>>> Kết nối du lịch ven biển

Toàn huyện hiện có 257 ha sản xuất nông nghiệp hữu cơ kết hợp khai thác, bảo tồn đặc sản rươi, cáy tự nhiên. Tại các vùng sản xuất hữu cơ này, hiện đã hình thành công thức luân canh hiệu quả, bền vững với 5 tầng khai thác. Dưới đất là rươi, bờ ruộng là cáy, tiếp đến là lúa xuân trên ruộng, trên bờ có rau ăn lá, rau gia vị và trên cùng là cây ăn quả. Tất cả đã tạo ra một hệ sinh thái trong lành và bền vững.

Toàn huyện Tứ Kỳ hiện có 257 ha sản xuất nông nghiệp hữu cơ kết hợp khai thác, bảo tồn đặc sản rươi, cáy tự nhiên

Toàn huyện Tứ Kỳ hiện có 257 ha sản xuất nông nghiệp hữu cơ kết hợp khai thác, bảo tồn đặc sản rươi, cáy tự nhiên

Đây là điều kiện lý tưởng để phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm theo Đề án phát triển du lịch của huyện. Hiện tổng sản lượng nông sản hữu cơ của Tứ Kỳ hằng năm đạt khoảng 2.300 tấn (1.230 tấn lúa, 780 tấn chuối, 200 tấn rươi, 90 tấn cáy), cho thu nhập từ 400 - 450 triệu đồng/ha/năm.

Với lợi thế ven sông Thái Bình, đặc biệt là vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở vùng ngoài bãi sông thuộc xã An Thanh và Hà Thanh, nơi đây sẽ trở thành vùng du lịch nông nghiệp với nhiều hoạt động trải nghiệm như đùa nơm bắt cá, gặt lúa hữu cơ, câu cáy, vớt rươi… Người tiêu dùng cả nước sẽ biết tới nhiều hơn những đặc sản của huyện như gạo bãi rươi, rươi cấp đông, cáy cấp đông, chả rươi, rươi niêu…

Ngoài ra, khi cống Sồi, cống Lều Vịt được mở lại, một vùng sản xuất hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy với quy mô hàng trăm ha thuộc các xã An Thanh, Quang Trung, Nguyên Giáp và Hà Thanh đang dần được hình thành, nâng diện tích vùng sản xuất hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy lên hơn 600 ha năm 2025. Trong tương lai không xa, Tứ Kỳ sẽ trở thành điểm nhấn trong du lịch nông nghiệp của tỉnh Hải Dương.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch trải nghiệm lúa rươi Tứ Kỳ tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713620548 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713620548 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10