Facebook giờ chỉ để… cho vui?

Diendandoanhnghiep.vn Kể từ khi được xác nhận chính thức là một mạng xã hội, một doanh nghiệp hẳn hoi thì Facebook không còn chỉ là nơi tán gẫu!

Facebook bây giờ nhuốm màu kinh tế và chính trị

Facebook bây giờ nhuốm màu kinh tế và chính trị

Ngay từ ban đầu Facebook được lập ra không phải để kiếm tiền, và Mark - có lẽ cũng không hề tưởng tưởng ra 15 năm sau ứng dụng của mình trở thành đế chế thao túng thế giới mọi mặt!

Phong cách “free style” thực sự hấp dẫn, mới lạ của mạng xã hội này như một làn gió mới cuốn theo hàng tỷ người tham gia. Nó kiếm tiền khủng khiếp đến mức chỉ một cú click vào nút “thêm bạn bè” mang về cho Mark Zuckerberg 1 USD!

Kể từ khi được xác nhận chính thức là một mạng xã hội, một doanh nghiệp hẳn hoi thì Facebook không còn chỉ là nơi tán gẫu, tải lên đó vài ba câu chữ, vài ba tấm hình rồi đợi “like”, “view”, “comment”.

Chân trụ của mạng xã hội này chính là doanh khổng lồ doanh thu từ quảng cáo khi các doanh nghiệp thấy được chính Facebook mới có khả năng tập hợp được đám đông lớn nhất hành tinh.

Chưa có công cụ nào có thể đáp ứng mọi yêu cầu, tiêu chuẩn của marketting như Facebook: Lan tỏa nhanh, tiện lợi, giá rẻ, tác động trực diện đến khách hàng. Nếu nói Facebook là công ty quảng cáo cũng đúng, doanh nghiệp thu thập phân tích dữ liệu cũng không sai.

Bề ngoài mạng xã hội lớn nhất hành tinh tỏ ra rất chiều chuộng người dùng, họ vuốt ve khách hàng và đáp ứng tất cả nhu cầu về giải trí, thể hiện quan điểm, xu hướng, cả kinh doanh, chính trị.

Nhưng đằng sau đó Facebook là tay kiếm tiền quảng cáo siêu tài giỏi, có thể đè bẹp tất cả các đối thủ như truyền hình, báo giấy, báo điện tử, các công ty quảng cáo truyền thống.

Qúy IV/2020 Facebook thu về 28 tỷ USD tổng doanh thu, trong đó quảng cáo chiếm hơn 27 tỷ USD, dịch bệnh COVIID-19 và giãn cách xã hội là môi trường thuận lợi để Facebook càng “sáng đèn đỏ lửa”.

Khi ông lớn này đụng phải nhiều vấn đề như kích động bạo lực, nhúng tay vào chính trị, phe phái hàng chục doanh nghiệp đã “tẩy chay” không hợp tác quảng cáo, có thể kể ra vài cái tên tiềm năng như Adidas, Birchbox, Best Buy và Clorox,…

Hãng thời trang thể thao Adidas là một trong những doanh nghiệp cắt quảng cáo trên Facebook

Hãng thời trang thể thao Adidas là một trong những doanh nghiệp cắt quảng cáo trên Facebook

Điều đáng nói nữa là mặc dù không quảng cáo trên Facebook nhưng chỉ có 7 doanh nghiệp bị sụt giảm doanh thu, còn lại đều tăng trưởng bình thường. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu quảng cáo trên Facebook có thần thánh như chúng ta vẫn nghĩ?

Về lý thuyết Facebook rã đám ngay tức thì nếu như sụt giảm doanh thu từ quảng cáo, dẫn đến giảm lợi nhuận, đấy là nguyên lý chung dẫn đến sự sụp đổ của mọi doanh nghiệp chứ không riêng gì mạng xã hội.

Uy lực của Facebook khiến các nhà lập pháp Mỹ lo sợ họ can thiệp sâu vào các diễn biến chính trị; sợ độc quyền độc vị sẽ triệt tiêu động lực sáng tạo trong nền kinh tế Mỹ. Nhiều giải pháp được Tổng thống Trump lẫn J. Biden đưa ra, nhưng xử lý thế nào vẫn còn bỏ ngỏ.

Nói là vậy, nhưng ngày Facebook rơi vào khó khăn còn xa lắc, riêng số tiền quảng cáo mà họ kiếm được trung bình 10 năm nay lớn hơn GDP của vài chục quốc gia và vùng lãnh thổ!

Ngoài ra, Facebook còn kiếm tiền từ game, dịch vụ tặng quà ảo, đặc biệt là dự án tiền điện tử Libra. Nhưng quan trọng là người dùng Facebook không có dấu hiệu giảm. Nói cách khác nếu cứ giữ số lượng người dùng như hiện tại thì khó lòng để Facebook sụp đổ.

Ở khía cạnh nào đó, đa số người dùng Facebook cũng chỉ để… cho vui, nhưng niềm vui ấy mang về tiền bạc cho ông chủ của nó. Vậy mới hiểu vì sao Facebook thống trị thế giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Facebook giờ chỉ để… cho vui? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10