Hải Dương: Doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Công an tỉnh Hải Dương xem xét có giải pháp tháo gỡ khó khăn về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

>>>Hải Dương: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuế

Năm 2022 và đầu năm 2023, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang dần ổn định sản xuất trở lại sau đại dịch COVID - 19, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chính sách tiền tệ, người dân thắt chặt chi tiêu dẫn đến hàng hóa sản xuất không thể lưu thông.

Cuối năm 2022, lực lượng công an Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tổng kiểm tra, rà soát PCCC trên địa bàn toàn tỉnh dẫn đến các doanh nghiệp khó khăn lại chồng chất khó khăn. Đây là vấn đề cấp bách, coi như sống còn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp bà Lương Thu Hương - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết, Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quy định về phòng cháy chữa cháy hiện nay. Nếu các doanh nghiệp xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh từ giai đoạn trước mà áp dụng quy định mới hiện nay về phòng cháy chữa cháy khi không đảm bảo thì trước hết cần được nhắc nhở mà không xử phạt (trong một thời gian nhất định, phù hợp) để doanh nghiệp khắc phục đảm bảo quy định phòng cháy chữa cháy.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Công an tỉnh Hải Dương xem xét có giải pháp tháo gỡ khó khăn về công tác phòng cháy chữa cháy

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Công an tỉnh Hải Dương xem xét có giải pháp tháo gỡ khó khăn về công tác phòng cháy chữa cháy

Đồng thời, cơ quan Công an cần kiểm tra xem xét, phân loại, xử lý, hướng dẫn các biện pháp khắc phục theo các nhóm như: Các doanh nghiệp vi phạm quy định PCCC nghiêm trọng không đảm bảo an toàn thì yêu cầu đóng cửa dừng mọi hoạt động; Các doanh nghiệp còn chưa đảm bảo các thiết bị, hạng mục, quy cách về phòng cháy chữa cháy nhưng chưa đến mức nghiêm trọng thì cơ quan Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh xem xét hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp, để tránh xáo trộn lớn trong đầu tư và tổ chức sản xuất kinh doanh, giúp các doanh nghiệp vừa duy trì sản xuất vừa từng bước thực hiện tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn, hiệu quả, Bà Thu Hương cho biết thêm.

Ông Phạm Văn Xứng - Giám đốc nhà máy chế biến cửa gỗ, huyện Gia Lộc cho biết, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chấp hành xử phạt hành chính, xây dựng lộ trình, phương án để khắc phục nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đã được xây dựng và đi vào hoạt động từ khá sớm. Có cơ sở đã xây dựng 10 năm, thậm chí 20 năm, chuyển tiếp qua nhiều thời điểm áp dụng PCCC khác nhau, Do đó, hệ thống kết cấu nhà xưởng, khoảng cách xưởng, vật liệu, tiêu chuẩn về hệ thống cấp nước, báo cháy, chữa cháy đều thực hiện theo tiêu chuẩn cũ.

Hải Dương: Doanh nghiệp “khóc dở mếu dở” về phòng cháy chữa cháy

Hải Dương: Doanh nghiệp “khóc dở mếu dở” về phòng cháy chữa cháy

Theo ông Xứng chia sẻ, nhiều doanh nghiệp với diện tích chật hẹp không thể rộng, nếu áp dụng các tiêu chuẩn mới tại Nghị định 136 của Chính phủ thì hầu như phải phá đi xây dựng lại. Nhiều công trình, hệ thống PCCC mới được trang bị vài năm cũng phải đầu tư, nâng cấp mới lên đến hàng tỷ đồng, gây thiệt hại, khó khăn  nghiêm trọng đối với doanh nghiệp cũng như công ăn việc làm của hàng nghìn người lao động sẽ không biết đi đâu về đâu. Doanh nghiệp mong mỏi nhà nước sớm có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Những vướng mắc về công tác PCCC khiến các doanh nghiệp tại Hải Dương đang vô cùng bế tắc, chưa tìm được lối thoát để khôi phục sản xuất, kinh doanh. Với việc bị đình chỉ kéo dài khiến hàng trăm doanh nghiệp bị mất doanh thu, lợi nhuận, không thực hiện được nghĩa vụ đóng góp ngân sách với Nhà nước mà còn ảnh hưởng đến việc làm của hàng nghìn công nhân lao động.

Được biết, nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Hải Dương đã dừng hoạt động theo quyết định của PCCC, hàng trăm công nhân phải nghỉ việc, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp, người lao động đã khó lại càng khó.

Nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Hải Dương đã dừng hoạt động theo quyết định của PCCC, hàng trăm công nhân phải nghỉ việc, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp, người lao động đã khó lại càng khó.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Nguyễn Quang Hà  - Giám đốc Công ty CP thức ăn Hoa Kỳ cho biết, Nhà xưởng của chúng tôi đã xây dựng mười mấy năm, nếu giờ theo quy định mới thì không đúng, để đúng theo quy định hiện tại chỉ còn cách tháo dỡ hết nhà xưởng ra làm lại. Nhưng thời điểm này kinh tế rất khó khăn, nếu phải dừng hoạt động doanh nghiệp đứng bên bờ phá sản, hàng trăm công nhân mất việc làm. Rất mong được chính quyền tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Hiện nay, lãi suất ngân hàng tăng, các khoản vay đến hạn sau khi trả nợ bị khóa và không được tiếp tục giải ngân để tạo dòng tiền thúc đẩy sản xuất, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian tới đề nghị UBND tỉnh, Công an tỉnh Hải Dương xem xét có giải pháp tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, làm động lực cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phát triển.

Được biết, nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Hải Dương đã dừng hoạt động theo quyết định của PCCC, hàng nghìn công nhân phải nghỉ việc, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp, người lao động đã khó lại càng khó.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713587554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713587554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10