Hải Dương: Dự án KCN do VIDIFI làm chủ đầu tư giờ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Hải Dương vừa đề nghị thu hồi chủ trương giao Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư 3 khu công nghiệp, khu đô thị trên địa bàn.

>>> Hải Dương: Thu hồi hơn 4.500 ha đất phục vụ dự án trọng điểm

>>> Hải Dương: Tháo gỡ điểm nghẽn trong môi trường đầu tư

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thu hồi chủ trương giao VIDIFI làm chủ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KCN Hoàng Diệu (huyện Gia Lộc), KCN Hưng Đạo (huyện Tứ Kỳ) và KĐT Gia Lộc. Đề nghị giao UBND tỉnh tổ chức lựa chọn nhà đầu tư mới có năng lực và kinh nghiệm thay thế VIDIFI làm chủ đầu tư để triển khai thực hiện các dự án trên theo quy định.

Tỉnh Hải Dương hiện có 14 KCN đã được thành lập

Tỉnh Hải Dương hiện có 14 KCN đã được thành lập

Trước đó, vào cuối tháng 11/2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1621/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tại quyết định này, Thủ tướng đã giao VIDIFI là chủ đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT.

Đồng thời, VIDIFI được giao đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KĐT, KCN, các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc đường cao tốc theo quy định của pháp luật. Trong đó, có các KCN Hoàng Diệu và KCN Hưng Đạo với tổng diện tích 450 ha.

Đến năm 2009, KCN Hoàng Diệu và KCN Hưng Đạo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Hải Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.

VIDIFI được giao đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN Hoàng Diệu và KCN Hưng Đạo với tổng diện tích 450 ha

VIDIFI được giao đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN Hoàng Diệu và KCN Hưng Đạo với tổng diện tích 450 ha

Được biết, KCN Hoàng Diệu có quy mô 250 ha. KCN này được quy hoạch nằm cạnh đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, gần quốc lộ 38B, cách TP Hải Dương khoảng 9km về hướng Tây. Còn KCN Hưng Đạo có quy mô 200 ha, được quy hoạch nằm gần các khu vực đông dân cư, các làng nghề truyền thống là đầu mối cung cấp nguồn nguyên liệu và nguồn nhân lực có tay nghề cao của tỉnh Hải Dương. Cả 2 KCN này đều có vị trí rất thuận lợi về giao thông vận tải kết nối với tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; phù hợp để kêu gọi, thu hút và hợp tác đầu tư.

Từ khi VIDIFI được giao làm chủ đầu tư hạ tầng, BQL các KCN tỉnh Hải Dương đã nhiều lần có văn bản đề nghị công ty này báo cáo về quá trình, tiến độ thực hiện, lập quy hoạch 2 KCN trên. Sau đó, VIDIFI đã có báo cáo về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN. Đồng thời, đề xuất được tiếp tục triển khai đầu tư nhưng sẽ hợp tác với nhà đầu tư khác có đủ năng lực, kinh nghiệm.

>>> Hải Dương: Cơ hội nào cho các nhà đầu tư từ EU?

>>> Hải Dương: Đề xuất xây dựng nút giao trên cao tại quốc lộ 5

Đến tháng 10/2018, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương đã có thông báo cơ bản đồng ý chủ trương đề xuất của VIDIFI về việc tiếp tục xúc tiến triển khai đầu tư vào 2 KCN này; đồng ý cho VIDIFI được hợp tác với các nhà đầu tư khác có đủ năng lực, kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN và xúc tiến thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, kinh doanh KCN. Đồng thời yêu cầu VIDIFI có trách nhiệm hoàn thành thủ tục báo cáo các bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ về việc hợp tác với các nhà đầu tư khác, tham gia đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN và cơ chế đặc thù khi KCN đi vào hoạt động.

Khu đất quy hoạch khu công nghiệp Hoàng Diệu (Gia Lộc) (Ảnh: Báo Hải Dương)

Khu đất quy hoạch khu công nghiệp Hoàng Diệu (Gia Lộc) (Ảnh: Báo Hải Dương)

Còn đối với KĐT Gia Lộc được quy hoạch nằm cạnh tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và giáp với các KCN Hưng Đạo, Hoàng Diệu của tỉnh Hải Dương. KĐT cũng nằm gần nhiều danh lam thắng cảnh của tỉnh Hải Dương, là nơi được kỳ vọng sẽ phát triển một cách nhanh chóng nhờ sự hình thành của các KCN.

Mặc dù đã được giao làm chủ đầu tư các dự án KCN, KĐT, tuy nhiên đến nay VIDIFI vẫn chưa thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, các thủ tục khác có liên quan tới các dự án KCN, KĐT... Vì vậy, UBND tỉnh Hải Dương đã đề nghị thu hồi chủ trương giao VIDIFI làm chủ đầu tư các KCN, KĐT trên.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Anh Tú - Tổng giám đốc VIDIFI cho biết, hiện nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên doanh thu của công ty bị sụt giảm nghiêm trọng. Do vấn đề tài chính của công ty gặp rất nhiều khó khăn nên phía công ty vẫn đang làm công tác chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để triển khai dự án trong thời gian tới. Về việc đề xuất của tỉnh Hải Dương, công ty sẽ chờ Chính phủ và các Bộ, ngành cho ý kiến, nếu đủ điều kiện thì doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai các dự án trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Dự án KCN do VIDIFI làm chủ đầu tư giờ ra sao? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713499991 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713499991 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10