Hải Dương: Mọi khó khăn của doanh nghiệp đều sẽ được chia sẻ, tháo gỡ

Diendandoanhnghiep.vn Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh, mọi khó khăn của doanh nghiệp đều sẽ được chia sẻ tháo gỡ.

>>>Hóa giải khó khăn cho doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam

>>>Doanh nghiệp FDI “hiến kế” cải thiện môi trường kinh doanh

Đó là nhấn mạnh của ông Trần Dức Thắng – Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hải Dương tại Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Hải Dương và các doanh nghiệp FDI năm 2023, tổ chức ngày 18/5.

Luôn sát cánh cùng doanh nghiệp

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, những năm gần đây, vốn đầu tư nước ngoài luôn chiếm từ 35% đến 40% cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Với trên 90% tổng vốn đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực công nghiệp chế tạo, các doanh nghiệp FDI hiện đang đóng góp trên 60% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, góp phần nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh từ 34,8% - 37,2% - 28% năm 2000 sang 8,9% - 62,0% - 29,1% năm 2022.

ông Trần Dức Thắng – Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hải Dương tại Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Hải Dương và các doanh nghiệp FDI năm 2023

Ông Trần Dức Thắng – Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hải Dương tại Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Hải Dương và các doanh nghiệp FDI năm 2023

Hiện trên địa bàn có 496 dự án FDI, với tổng vốn trên 9,2 tỷ USD đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp thứ 4 trong khu vực Đồng Bằng Sông Hồng và đứng 11 cả nước.

Trong 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trên địa bàn, các nhà đầu tư đến từ các nước Châu Á, chiếm 90%, còn lại là đến từ các nước châu Mỹ, Châu Âu. Trong đó, Hồng Kông là nhà đầu tư lớn nhất với số vốn đầu tư chiếm 40% tổng vốn đăng ký; thứ hai là Nhật Bản chiếm 16,3%, thứ ba là Hàn Quốc chiếm 15,4%, thứ tư là Đài Loan chiếm 7,8% tổng vốn đầu tư đăng ký....

Phát biểu tại hội nghị Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hải Dương ông Trần Dức Thắng nhấn mạnh, Hải Dương cam kết tiếp tục chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh. Sẽ luôn sát cánh cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Đối với những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, trong phạm vi của tỉnh, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết nhanh, dứt điểm. Còn đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, tỉnh sẽ tiếp thu và có kiến nghị tháo gỡ kịp thời – Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hải Dương chia sẻ.

Với phương châm “Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh, mọi khó khăn của doanh nghiệp đều được chia sẻ tháo gỡ”, tỉnh Hải Dương cam kết sẽ luôn gắn bó, đồng hành và tiếp tục giành sự thân thiện, ủng hộ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả - ông Thắng nói.

Các nhiệm vụ trọng tâm

>>>Dòng vốn của doanh nghiệp FDI tiếp tục xu hướng giảm

>>>Doanh nghiệp FDI hướng tới xuất khẩu các sản phẩm chế biến sâu

Bên cạnh những đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, theo UBND tỉnh Hải Dương, lĩnh vực FDI còn một số tồn tại, hạn chế, như: Còn tồn tại hoạt động chuyển giá, tạo nên tình trạng lãi thật, lỗ giả làm thất thu ngân sách nhà nước. Một số doanh nghiệp kê khai lỗ kéo dài, thậm chí có những doanh nghiệp lỗ lũy kế gần bằng vốn chủ sở hữu nhưng vẫn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, thường tập trung vào các doanh nghiệp may mặc, da giầy…

Bên cạnh đó, là số lượng dự án FDI sử dụng công nghệ tiến tiến, hiện đại còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp sử dụng công nghệ trung bình, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường (chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp FDI ngoài các KCN). Còn một số doanh nghiệp triển khai chậm, không triển khai hoạt động, gây lãng phí đất đai, nguồn lực của tỉnh…

Do đó, để thúc đẩy việc thu hút, nâng cao hiệu quả khai thác và phát huy tối đa nguồn vốn FDI, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hải Dương đã đề nghị chính quyền tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Về phía tỉnh Hải Dương cần thực hiện 5 nhiệm vụ. Thứ nhất, từng sở ngành, từng địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, tạo bước chuyển biến đột phá, đi vào thực chất về cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, nghiêm túc rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đề xuất cắt giảm TTHC, quy trình giải quyết TTHC không cần thiết và gây phiền hà cho doanh nghiệp nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng và cấp phép lao động.

Ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Thứ hai, đảm bảo tính minh bạch, tăng khả năng tiếp cận các nguồn lực của cộng đồng các doanh nghiệp. Tổ chức công khai và tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sau khi được phê duyệt. Xây dựng và công khai các quy hoạch trên môi trường mạng điện tử, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, nâng cao chất lượng, hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Triển khai các giải pháp phục hồi, cơ cấu lại thị trường lao động, gắn với nâng cao chất lượng đào tạo lao động; đẩy mạnh thực hiện phương thức liên kết, hợp tác đào tạo giữa các doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo. Đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, thực hiện việc xúc tiến đầu tư, thương mại, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất về thủ tục đối với các doanh nghiệp khi có những dự án, phương án chuyển đổi lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Thứ tư, nâng cao chất lượng đối thoại, xử lý các vướng mắc ngay sau đối thoại với các doanh nghiệp; nắm bắt kịp thời, xử lý hiệu quả các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền trong tỉnh phải quán triệt nghiêm túc tinh thần của Chính phủ với phương châm, quan điểm “chính quyền kiến tạo”; thay đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ” với mục tiêu xuyên suốt là “vì doanh nghiệp”

Thứ năm, coi trọng làm tốt công tác giám sát, kiểm tra việc thực thi công vụ của đội ngũ. cán bộ công chức; đề cao và gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong các cơ quan, địa phương, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Xử lý nghiêm đối với cán bộ công chức có biểu hiện sách nhiều, gây phiền hà đối với doanh nghiệp.

Hội nghị gặp mặt giữ lãnh đạo tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp FDI năm 2023

Hội nghị gặp mặt giữ lãnh đạo tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp FDI năm 2023

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Đức Thắng đề nghị, cộng đồng các doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phát huy tính chủ động, tăng cường liên kết, hợp tác để nâng cao khả năng cạnh tranh. Từng doanh nghiệp cần chủ động rà soát, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó cần đổi mới phương thức quản lý, thực hiện tái cơ cấu nguồn nhân lực, tái cơ cấu tài chính, cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh trạnh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cải thiện, nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động.

Tại hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục Trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ông ánh giá cao sự cầu thị, đồng hành của Hải Dương và các doanh nghiệp FDI tại Hải Dương. Nhân hội nghị này, ông đề xuất các doanh nghiệp hãy nêu những khó khăn cần tháo gỡ của mình, đồng thời rà soát lại những hạn chế khi đầu tư của mình, như ô nhiễm môi trường, chuyển giá… Tỉnh Hải Dương cũng cần nhìn nhận lại sự hỗ trợ của tỉnh.

Thế giới đang diễn ra nhiều làn sóng xung đột thương mại, khủng hoảng tài chính, khiến các tập đoàn lớn sự sắp xếp lại việc kinh doanh, đầu tư, cung ứng của mình. Do đó, không riêng gì Hải Dương các tỉnh thành khác cũng cần tập chung chuẩn bị đón làn sóng đầu tư. Chuẩn bị nguồn nhân lực, ưu đãi, hỗ trợ đầu tư… để thu hút đầu tư – ông Hoàng cho biết thêm. Cuối cùng ông Hoàng nhấn mạnh, chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng Hải Dương thu hút đầu tư nước ngoài

Tại hội nghị, tỉnh Hải Dương đã tuyên dương 24 doanh nghiệp tiêu biểu, có những thành tích xuất sắc trong quá trình đầu tư tại tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Mọi khó khăn của doanh nghiệp đều sẽ được chia sẻ, tháo gỡ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714308713 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714308713 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10