Hải Dương: Nhiều doanh nghiệp FDI mở rộng đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Khu vực FDI đã trở thành một bộ phận cấu thành quan trọng trong phát triển kinh tế, được khuyến khích phát triển lâu dài tại địa phương.

>>> Hải Dương - Suwon (Hàn Quốc): tăng cường hợp tác hữu nghị thu hút đầu tư

Tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Dương, năm 2022, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã quyết định gắn bó lâu dài, liên tục tăng vốn đầu tư.

Ông Park Yong Chan - Tổng Giám đốc công ty cho biết, việc điều chỉnh tăng vốn nằm trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Càng khó khăn, doanh nghiệp càng muốn tạo nền móng vững chắc để công nhân an tâm sản xuất. Mặt khác, sau một thời gian đầu tư, kinh doanh tại Hải Dương, doanh nghiệp nhìn thấy được những tiềm năng, lợi thế nên muốn xây dựng "bến đỗ" ổn định.

Hết hết tháng 1, số thu ngân sách nội địa từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 1.331 tỷ đồng, tương đương 29,6% dự toán cả năm, cao gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Hết tháng 1/2023 số thu ngân sách nội địa từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 1.331 tỷ đồng, tương đương 29,6% dự toán cả năm, cao gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Theo ông Park Yong Chan, dù mới sản xuất, kinh doanh tại Hải Dương được 5 năm nhưng Công ty TNHH LMS VINA (100% vốn của Hàn Quốc) ở khu công nghiệp Đại An mở rộng đã ba lần tăng vốn đầu tư để mở rộng quy mô. Năm 2017, khi mới đặt chân tới đầu tư tại xứ Đông, doanh nghiệp còn thận trọng, chỉ đề xuất số vốn hơn 18 triệu USD, nhưng đến hiện nay tổng vốn đã lên tới hơn 89 triệu USD. Vốn tăng thêm, nhà xưởng rộng hơn, số lượng lao động cũng đông hơn.

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, đúc kim loại màu, gia công nhôm, thép, thời gian qua công ty đối mặt nhiều bất lợi do biến động thị trường và ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, sau khi tính toán, cân nhắc doanh nghiệp vẫn quyết định tăng vốn đầu tư trong bối cảnh khó khăn.

Đầu tư vào Hải Dương năm 2020, đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh với tổng vốn đầu tư gần 10 triệu USD, hiện nay, Công ty TNHH Hàng tiêu dùng Kim Dương Việt Nam (100% vốn Trung Quốc) đang triển khai các thủ tục để tăng vốn, mở rộng hoạt động kinh doanh. Công ty dự định thuê thêm 3,5 ha tại khu công nghiệp Cộng Hòa (Chí Linh) để tăng gấp đôi quy mô sản xuất. Doanh nghiệp đang sản xuất, gia công các sản phẩm nhựa cao cấp với công suất 7.000 tấn sản phẩm/năm, xuất khẩu 100% sang thị trường Mỹ.

Sau khi tăng vốn đầu tư, công ty sẽ chú trọng phát triển thị trường trong nước. Đại diện lãnh đạo công ty cho biết đầu tư vào Hải Dương giữa lúc dịch bệnh hoành hành, lạm phát tăng cao, khó khăn này là phép thử bản lĩnh của doanh nghiệp, trách nhiệm, năng lực điều hành của các cấp chính quyền.

Khu vực FDI đã trở thành một bộ phận cấu thành quan trọng trong phát triển kinh tế, được khuyến khích phát triển lâu dài tại địa phương (ảnh báo Hải Dương)

Khu vực FDI đã trở thành một bộ phận cấu thành quan trọng trong phát triển kinh tế, được khuyến khích phát triển lâu dài tại địa phương (ảnh báo Hải Dương)

Ông Yang In Chul, Tổng Giám đốc Công ty Huyndai Kefico cho biết, doanh nghiệp có tổng vốn đầu tư 400 triệu USD. Doanh thu năm 2022 của doanh nghiệp là 477 triệu USD. Năm 2022, công ty đã nộp 3,7 triệu USD cho ngân sách nhà nước. Công ty có 1.946 người lao động chủ yếu là người Hải Dương.

Năm 2023, doanh nghiệp sẽ nỗ lực phấn đấu, tăng cường chất lượng sản xuất, duy trì môi trường làm việc an toàn bền vững, tiếp tục mở rộng sản xuất, tìm kiếm khách hàng mới, thực hiện tăng lương cho người lao động từ 5-10%.

Ông Yang In Chul cũng cho biết thời gian qua, doanh nghiệp đã nhận được quan tâm hỗ trợ nhiệt tình từ địa phương và các sở, ngành. Doanh nghiệp mong tỉnh tiếp tục quan tâm và đồng hành với doanh nghiệp trong chặng đường phát triển sắp tới. Trong giai đoạn khó khăn, công ty được các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ tận tình, nhất là khi lần đầu thực hiện dự án ở nước ngoài. Cảm thấy yên tâm, tin tưởng nên doanh nghiệp mạnh dạn tăng vốn, phát triển sản xuất.

Được biết, hơn 2 năm qua, "bức tranh" kinh tế trong nước và toàn cầu có phần ảm đạm, những gam màu trầm chiếm ưu thế khi các doanh nghiệp phải gồng mình gánh chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh, chiến tranh, lạm phát…

Đối với những doanh nghiệp FDI thì hệ lụy càng nặng nề hơn khi hoạt động xuyên quốc gia và tăng trưởng nhờ xuất khẩu. Chính vì vậy, thu hút FDI tại Hải Dương trầm lắng hơn. Dự án mới không nhiều nhưng bù lại những dự án cũ liên tục tăng vốn. Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022, toàn tỉnh có 31 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng số gần 300 triệu USD, tăng 52,4% so với năm 2021. Điều này cho thấy Hải Dương được nhiều doanh nghiệp FDI tin tưởng, lựa chọn làm điểm "neo đậu" tin cậy để ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. Kết quả này là nỗ lực của các cấp, các ngành và chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đến thăm doanh nghiệp Huyndai Kefico Việt Nam

Ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đến thăm doanh nghiệp Huyndai Kefico Việt Nam

Được biết, hiện nay Khu công nghiệp Cộng Hòa (Chí Linh) đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư FDI. Không chỉ những doanh nghiệp mới mà các nhà đầu tư cũ cũng nghiên cứu, xây dựng phương án mở rộng sản xuất, tăng vốn đầu tư.

Theo ông Hoàng Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp cao su Việt Nam - chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp này cho hay ngoài thu hút dự án mới, đơn vị còn chú trọng các dự án cũ mở rộng đầu tư để tạo thuận lợi trong quản lý, trao đổi, nắm bắt thông tin. Hạ tầng kỹ thuật là tiêu chí cứng, điều kiện cần, còn sự quan tâm, hỗ trợ về thủ tục đầu tư chính là tiêu chí mềm để doanh nghiệp FDI muốn gắn bó dài lâu. “Với trách nhiệm là chủ đầu tư hạ tầng, chúng tôi luôn quan tâm, sát cánh cùng nhà đầu tư thứ cấp, nhiệt tình giúp đỡ để tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong sản xuất, kinh doanh. Tìm kiếm dự án mới nhưng đơn vị cũng không lơ là nhà đầu tư cũ. Vì vậy, nhiều dự án trong khu công nghiệp đang rục rịch tăng vốn đầu tư”, ông Thái thông tin.

 

Theo lãnh đạo tỉnh Hải Dương, để tạo môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng, hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư FDI, thời gian qua Hải Dương quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp, trong đó xác định cải cách thủ tục hành chính là then chốt. Hầu hết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp FDI đều được linh hoạt tháo gỡ.

năm 2022, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã quyết định gắn bó lâu dài, liên tục tăng vốn đầu tư (ảnh báo Hải Dương)

Năm 2022, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã quyết định gắn bó lâu dài, liên tục tăng vốn đầu tư (ảnh báo Hải Dương)

Nhờ vậy niềm tin của nhà đầu tư với chính quyền ngày càng được củng cố, thắt chặt. Do tạo dựng được lòng tin nên doanh nghiệp FDI sẵn sàng tăng vốn trong điều kiện khó khăn bủa vây.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Hồng Diên, doanh nghiệp FDI tăng vốn là minh chứng cho nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Đây cũng là điểm sáng đầu tư khi tình hình kinh tế năm 2022 không mấy khả quan. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy thu hút đầu tư, không chỉ giữ chân mà còn để doanh nghiệp FDI an cư lạc nghiệp, tính kế dài lâu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Nhiều doanh nghiệp FDI mở rộng đầu tư tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713408628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713408628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10