Hải Dương: Thành lập sở chỉ huy tiền phương tại Chí Linh để chỉ đạo ứng phó với COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chỉ đạo của ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trong việc chỉ đạo ứng phó và kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương vừa kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Dã chiến (BVDC) số 2, kiểm tra tiến độ xây dựng BVDC số 3 và làm việc với thành phố Chí Linh. Ông Thăng yêu cầu thành lập ngay sở chỉ huy tiền phương hoạt động 24/24 giờ tại thành phố Chí Linh.

Tại buổi làm việc với thành phố Chí Linh về công tác phòng, chống dịch, các chuyên gia của Bộ Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hải Dương) đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, kịp thời chia sẻ thông tin. Do sự chậm trễ trả kết quả xét nghiệm hiện nay đã ảnh hưởng đến tốc độ truy vết. Cần có bộ phận thường trực của ngành Y tế tại Chí Linh.

Từ ngày 1/2/2021 CDC Hải Dương có thêm 7 dàn máy Real Time PCR đi vào hoạt động

 CDC Hải Dương có thêm 7 dàn máy Real Time PCR đi vào hoạt động từ ngày 1/2

Các chuyên gia phản ánh nguy cơ tại các khu cách ly tập trung rất lớn, vì vậy cần có lực lượng quân đội ở tất cả các khu để duy trì nội quy đối với người cách ly. Hiện BVDC số 1 (Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh) điều trị cho 160 bệnh nhân COVID-19, tối đa có thể điều trị cho 210 người. Những người bị các bệnh thông thường đã chuyển sang điều trị tại Nam Sách.

Ông Thăng giao Sở Y tế rà soát lại quy trình vận hành của CDC. Đơn vị này phải đáp ứng được tất cả nhu cầu xét nghiệm, trả kết quả ngay trong ngày. Khi có một trường hợp dương tính cũng phải lập tức báo cáo để kịp thời truy vết, khoanh vùng và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí của tỉnh.

Giao Sở Y tế tăng cường ngay lực lượng cho thành phố Chí Linh, thị xã Kinh Môn để thực hiện truy vết, bảo đảm 24/24 giờ.

Để ứng phó và kiểm soát tốt dịch bệnh, ông Thăng yêu cầu thành lập ngay sở chỉ huy tiền phương, hoạt động tất cả các giờ trong ngày tại thành phố Chí Linh, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách. Ban chỉ huy gồm các bác sĩ có chuyên môn cao, chỉ huy xử lý các ca dương tính khi bị phát hiện, đồng thời tập huấn từ xa cho cán bộ y tế huyện.

Về tổ chức lực lượng hỗ trợ Chí Linh, Kinh Môn, lãnh đạo tỉnh Hải Dương giao Sở Y tế lập danh sách và điều bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên lên đường ngay làm nhiệm vụ. Giao Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp quản, vận hành BVDC số 3 khi hoàn thành. Công an tỉnh có nhiệm vụ bảo vệ an toàn BVDC này. Lực lượng quân đội chủ trì, chỉ huy tổ chức quản lý tất cả các khu cách ly.

 Xét nghiệm y tế trên diện rộng tại thị xã Kinh Môn

Xét nghiệm y tế trên diện rộng tại thị xã Kinh Môn

Tại buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Thăng yêu cầu bệnh viện phải thực hiện tốt việc sàng lọc, khám chữa bệnh cho nhân dân. Dịch COVID-19 dự báo còn phức tạp, vì vậy bệnh viện cần tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực, cùng với toàn tỉnh phấn đấu đẩy lùi dịch trước Tết. bệnh viện chủ động phương án bố trí đội ngũ gồm 50 cán bộ, nhân viên, sẵn sàng tiếp nhận, vận hành thiết bị cho các BVDC và tăng cường cho những địa phương có dịch.

Được biết, thời gian qua tỉnh Hải Dương số ca dương tính đã giảm nhưng tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát và diễn biến phức tạp. Đáng lo là dịch đã lây lan ra các khu dân cư, ở những nơi đông người như đám tang, đám cưới, trường học… với tốc độ nhanh, khác hẳn đợt dịch trước. Dự báo thời gian tới có thể lan ra toàn tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, ông Thăng yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn. Thực hiện tốt phương châm chủ động, quyết liệt, thần tốc, theo tinh thần 4 tại chỗ. Tất cả đều phải xác định đây là cuộc đua đường dài tuyệt đối không lơ là, chủ quan vì dịch có thể còn kéo dài nên phải tiếp tục vào cuộc với mức độ khẩn trương nhất.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương kiểm tra cơ sở vật chất tại BVDC số 2

Ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương kiểm tra y tế tại bệnh viện dã chiến số 2 ( Hải Dương)

Kiên quyết thực hiện cách ly tập trung với F1, phải làm tốt công tác truy vết, lấy mẫu và xét nghiệm. cấp huyện phải vào cuộc quyết liệt tiến hành truy vết khi xuất hiện F0.

Việc thực hiện đưa người đi cách ly y tế tập trung cần thiết có thể tiến hành ngay trong đêm. Giám đốc Sở Y tế cần tham mưu với Ban Chỉ đạo tỉnh đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm, chạy đua với thời gian. Kịp thời xét nghiệm các đối tượng ưu tiên, đặc biệt là F1, nhân viên y tế phục vụ công tác PCD, cán bộ tham gia công tác PCD… sau đó đến đối tượng F2. Sau khi có kết quả xét nghiệm phải cung cấp thông tin kịp thời cho các đơn vị đã lấy mẫu, Ban Chỉ đạo tỉnh và cơ quan truyền thông để thông tin.

Theo đó, phải thống nhất phương châm phong tỏa ngay khi phát hiện F0, theo tinh thần "lửa to quây to, lửa bé quây bé", nên nhân rộng mô hình của Chí Linh là phong tỏa trong phong tỏa. Tất cả F1 đều phải cách ly tập trung. Trước mắt, ngành y tế cần xem xét hỗ trợ, hướng dẫn TP Chí Linh trong cách ly người già, trẻ em. Quản lý cách ly tập trung phải chặt chẽ, chu đáo, tuyệt đối an toàn. Ngành y tế tham mưu cho ban chỉ đạo về quy chế cách ly để áp dụng thống nhất trong toàn tỉnh. Lực lượng quân đội có trách nhiệm chủ trì quản lý, chỉ huy ở khu cách ly. Lực lượng công an phối hợp với các lực lượng ở địa phương bảo đảm an ninh khu vực cách ly.

Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương có Công văn số 357/UBND-VP gửi các sở, ngành, đoàn thể chính trị – xã hội tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh Hải Dương ngày 2/2/2021 Hải Dương tăng cường tuyên truyền và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội.

Công văn nêu rõ: Hiện nay, trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, có rất nhiều thông tin trên mạng đưa tin không chính xác, sai lệch dẫn đến nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang cho dư luận.

Chốt kiểm tra phòng dịch có bệnh tại huyện Ninh Giang ( Hải Dương)

Chốt kiểm tra phòng dịch có bệnh tại huyện Ninh Giang ( Hải Dương)

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo PCDCovid-19 tỉnh, tính đến ngày 2.2, Hải Dương có thêm 5 ca mới trên ở Lê Lợi, TP Chí Linh. Đến nay, toàn tỉnh HD có 226 ca bệnh tại cộng đồng, lây lan ra 32 xã, phường.

Trong đó, TP Chí Linh nhiều nhất với 149 ca, Kinh Môn 35 ca, Nam Sách 12 ca, Kim Thành 6 ca, các huyện Ninh Giang, Cẩm Giàng và TP Hải Dương mỗi nơi 1 ca đã có kết quả bước đầu dương tính. Các ca dương tính đều được điều trị tại cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến. Trong đó có 9 bệnh nhân nặng đã được đưa lên điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Trong số này đến nay chỉ còn 1 người phải thở máy, 8 người đã tiến triển tốt.

Toàn tỉnh đã điều tra được gần 4.100 trường hợp F1 và hơn 13.500 F2.Toàn bộ số F1 đã đưa đi cách ly tập trung, các F2 hướng dẫn cách ly tại nhà. Cả tỉnh đã thành lập 32 khu cách ly tập trung cho các trường hợp F1.Từ ngày 26 - 31.1, đã xét nghiệm tổng số gần 20.500 mẫu. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Thành lập sở chỉ huy tiền phương tại Chí Linh để chỉ đạo ứng phó với COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715463 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715463 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10