Hải Dương: Vì sao dự án cải tạo quốc lộ 37 chậm tiến độ?

Diendandoanhnghiep.vn Dù được triển khai từ năm 2010, song đến nay, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 qua các huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) vẫn đang trong quá trình GPMB, chậm tiến độ so với kế hoạch.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 (Km 23+200 – Km 47+888) đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương) được Bộ GTVT quyết định đầu tư vào tháng 10/2009. Dự án được khởi công xây dựng năm 2010 với tổng mức đầu tư gần 1.255 tỷ đồng, chiều dài gần 25km, dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Tuy nhiên do khó khăn về vốn, dự án tạm dừng thi công vào tháng 12/2017.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 với tổng mức đầu tư gần 1.255 tỷ đồng

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương) được khởi công từ năm 2010, với tổng mức đầu tư gần 1.255 tỷ đồng (Ảnh: Báo Hải Dương)

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, vào thời điểm tạm dừng, dự án này mới chỉ có 2 cây cầu gồm: cầu sông Chanh, cầu Ràm và khoảng 4,5km đường được hoàn thành. Phần còn lại gồm các đoạn tránh tuyến, mở rộng đường cũ với chiều dài khoảng 20 km thi công dở dang.

Năm 2020, Bộ GTVT đã bố trí khoảng 120 tỷ đồng để tiếp tục triển khai dự án. Trên cơ sở nguồn vốn đã được bố trí, Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã ủy thác cho BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh triển khai. Tháng 5/2020, dự án được tái khởi động. Trong đó, ưu tiên cải tạo các đoạn có mặt đường đã xuống cấp, không vướng mắc trong GPMB và có lưu lượng giao thông lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông.

Dự án án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương) sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ là trục giao thông chính theo hướng Bắc Nam; kết nối hệ thống quốc lộ, đường cao tốc theo hướng Đông Tây qua địa bàn tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận. Từ đó, mở ra hướng phát triển mới cho cả khu vực, bao gồm cả các khu vực vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, phát triển công nghiệp, thay đổi cơ cấu kinh tế của khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang trong quá trình GPMB.

Theo BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương, gói thầu số 15 thi công từ km34+800 - km47+888 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương) do công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam thực hiện đang chậm tiến độ khoảng 20 ngày. Nguyên nhân được xác định là do vướng mắc GPMB một số vị trí. Ngoài ra, phía nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu, thiếu nhân công, thiết bị thi công hạng mục rãnh thoát nước dọc, cống ngang đường; chưa bố trí thi công tăng ca thêm giờ. Bên cạnh đó, do thời tiết có mưa nên việc tổ chức thi công còn nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng, tiến độ thi công cũng bị ảnh hưởng...

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ cầu Thống Nhất đến Trung tâm Y Tế huyện Gia Lộc đã được thi công trong năm 2020

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ cầu Thống Nhất đến Trung tâm Y Tế huyện Gia Lộc đã được thi công trong năm 2020 (Ảnh: Báo Hải Dương)

Còn theo ông Nguyễn Đức Trung – Đại diện tổ công tác GPMB huyện Tứ Kỳ cho biết, dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 37 giai đoạn 2 đi qua địa bàn các xã Đại Hợp, Quảng Nghiệp, Dân Chủ thuộc huyện Tứ Kỳ, dự án có chiều dài hơn 3,9km; liên quan đến công tác GPMB của 129 hộ, với tổng diện tích đất cần phải GPMB là 7.675,7 m2, bao gồm: đất ở, đất phi nông nghiệp, đất hành lang giao thông. Tính đến ngày 25/8, dự án đã thi công được 3,645km; hiện còn 300m chưa thi công được do vướng mắc về GPMB tại hai xã Quảng Nghiệp và Dân Chủ.

Cụ thể, tại xã Dân Chủ, tuyến đường dự án đi qua có chiều dài 1,78 km (từ Km40+280 - Km42+060). Đến nay, nhà thầu đang tổ chức thi công đoạn từ phía huyện Gia Lộc về Tứ Kỳ với chiều dài 1,54km. Hiện còn 240m chưa được thi công do vướng mắc trong công tác GPMB của 15 hộ dân. Phía chính quyền địa phương đã công khai nguồn gốc đất sử dụng đối với 3/15 hộ; tiếp tục rà soát, xác minh làm rõ nguồn gốc sử dụng đất, làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 12 hộ còn lại.

Theo các hộ dân thuộc xã Dân Chủ, năm 2021, tổ công tác GPMB huyện và UBND xã Dân Chủ đã mời các hộ đến làm việc để kiểm tra, xác định lại diện tích, loại đất bồi thường của từng hộ. Tuy nhiên, các hộ dân không thống nhất với nội dung xác minh này. Đồng thời, đã đề nghị chính quyển địa phương kiểm tra, xác định lại nguồn gốc đất của từng hộ.

Còn tại xã Quảng Nghiệp, tuyến đường dự án đi qua có chiều dài 1,16km (từ Km39+120 - Km40+280). Đến nay, nhà thầu đã tổ chức thi công 1,1km; còn 60m chưa thi công được do vướng mắc trong công tác GPMB liên quan đến 5 hộ dân sử dụng đất của cửa hàng hợp tác xã trước đây.

Theo các hộ dân thuộc xã Quảng Nghiệp, sở dĩ các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng là do không đồng ý với phương án hỗ trợ đất hành lang do hội đồng GPMB lập và công khai ngày 8/8/2021. Cũng theo các hộ dân này, trước đây, UBND xã Quảng Nghiệp có thanh lý khu cửa hàng gồm đất và tài sản trên đất cho các hộ. Khi đó, đất của cửa hàng đến sát mép đường nhựa, vì vậy phải bồi thường đất cho các hộ đến sát mép đường. Mặt khác, tại xã Dân Chủ cũng có 3 hộ mua đất của cửa hàng nhưng có thể sẽ được bồi thường, hỗ trợ đơn giá đất ở là 22 triệu/m2. Vì vậy, các hộ dân đề nghị được bồi thường, hỗ trợ như 3 hộ tại xã Dân Chủ.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, lãnh đạo huyện Tứ Kỳ cho biết, năm 2016, tỉnh Hải Dương đã có văn bản số 1658/UBND-VP về việc giải quyết vướng mắc GPMB dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn huyện Tứ Kỳ. Đến nay, để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua huyện Tứ Kỳ, địa phương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xác định diện tích và loại đất bồi thường, hỗ trợ của 15 hộ dân thuộc xã Dân Chủ để làm cơ sở lập phương án bồi thường. Đối với trường hợp GPMB của 5 hộ dân thuộc xã Quảng Nghiệp, phía tổ công tác GPMB huyện sẽ lập bổ sung, chỉnh sửa phương án bồi thường, hỗ trợ trên cơ sở phương án của 3 hộ dân thuộc xã Dân Chủ để đảm bảo công bằng.

Liên quan đến dự án nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua Hải Dương, vào năm 2019, trước kiến nghị của UBND tỉnh Hải Dương về việc cho phép bổ sung vốn từ nguồn dự phòng cho dự án, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ vốn đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương). Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ GTVT triển khai dự án đúng theo quy định hiện hành, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt phân bổ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Vì sao dự án cải tạo quốc lộ 37 chậm tiến độ? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10