Hòa Vang (Đà Nẵng): Gia tăng giá trị đặc trưng của hệ sinh thái MICE

Diendandoanhnghiep.vn Với địa lý đặc thù và tài nguyên du lịch đa dạng, Đà Nẵng đã và đang tập trung các sản phẩm du lịch bền vững giữa du lịch MICE và du lịch cộng đồng ở Hòa Vang.

 >>Quảng Ninh: Gấp rút đào tạo nguồn nhân lực du lịch

Dựa vào nguồn lực địa phương

Hòa Vang là địa điểm du lịch vùng núi phía tây Bắc của thành phố Đà Nẵng, bao gồm các xã Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Phú với vùng địa hình núi cao xen kẽ một số thung lũng. Nơi đây có vị trí địa lí đặc thù và tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú.

Huyện Hòa Vang nằm giữa Khu Bảo tồn thiên nhiên Bà Nà – Núi Chúa và Vườn Quốc gia Bạch Mã, địa hình tạo nên các dòng sông suối, thác ghềnh kỳ ảo tuyệt đẹp… Khách du lịch sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị, có dịp được chiêm ngưỡng cảnh quan và cộng đồng sắc tộc thiểu số Cơ Tu.

Khai thác du lịch cộng đồng dựa trên lịch sử và văn hóa đồng bào dân tộc Cơ Tu tại huyện Hòa Vang

Khai thác du lịch cộng đồng dựa trên lịch sử và văn hóa đồng bào dân tộc Cơ Tu tại huyện Hòa Vang

Cộng đồng này sinh sống chủ yếu tại xã Hòa Bắc và Hòa Phú. Nơi đây sở hữu tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái phong phú. Cùng với đó là phong tục tập quán, tín ngưỡng lâu đời găn với nhiều công trình kiến trúc có giá trị cao trong phát triển du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái.

Dựa trên thế mạnh của vùng, đã có rất nhiều tập đoàn và các doanh nghiệp đổ về đầu tư với các công trình du lịch hấp dẫn như: Khu du lịch Bà Nà Hills, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu du lịch Suối Hoa,…

Tuy có tài nguyên du lịch phong phú song khu vực vùng núi Tây Bắc huyện Hòa Vang, Đà Nẵng vẫn chưa được khai thác để phát triển du lịch. Trong vài năm trở lại đây, vẻ đẹp và sự lạ lẫm về văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Cơ Tu đã được nhiều du khách biết đến. Nhưng du lịch vẫn theo hình thức tự phát. Chưa có các dịch vụ đáp ứng đủ nhu cầu của du khách.

Hồ Hòa Trung đã trở thành một trong những địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn của phía tây bắc huyện Hòa Vang

Hồ Hòa Trung đã trở thành một trong những địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn của phía tây bắc huyện Hòa Vang

Đà Nẵng được xem là địa chỉ đỏ của du lịch MICE. Đây là loại hình du lịch đặc biệt, hội tụ những yếu tố đặc thù dựa vào nguồn lực bên trong và bên ngoài để phát triển điểm đến du lịch hấp dẫn. Đồng thời, loại hình này cũng mang tính phù hợp với sự chuyển biến có theo xu hướng vừa bảo tồn, vừa hội nhập để phát triển với đồng bằng của đồng bào và cư dân địa phương.

Chưa phát huy hết nguồn lực

Theo thống kê của tổ chức UIA – Union of International Association, VIệt Nam xếm thứ 14 trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về số lượng các hội thảo, hội nghị quốc tế với 57 kỳ họp quốc tế (năm 2018). Đây là con số khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Nhật Bản, Singapore… Đà Nẵng ở vị trí số 82/91 thành phố được xếp hàng với chỉ 06 hội nghị quốc tế được tổ chức. Nguồn khách du lịch MICE hiện nay chủ yếu là thị trường nội địa, chiếm 80%.

>>Du lịch Đắk Lắk đạt mục tiêu từ lễ hội cà phê

Từ việc phân tích các thế mạnh và hạn chế có thể thấy được những tồn tại sau:

Thứ nhất, chưa xây dựng được hệ thống cơ chế đồng bộ về chính sách đầu tư, khai thác hiệu quả nhằm tạo môi trường thuận lợi và phát huy nguồn lực của địa phương nhằm cung ứng dịch vụ du lịch chất lượng cao cho nhiều thị trường khách chuyên biệt.

Thứ hai, lĩnh vực du lịch văn hóa không ít các doanh nghiệp tập trung khai thác, song do đầu tư khai thác chưa đồng bộ nên chưa tạo ra nhiều ấn tượng mạnh trong lòng du khách, chưa tạo ra sự đổi mới về giá trị mà chỉ tập trung vào cạnh tranh miếng bánh thị trường.

Thứ ba, chưa có định hướng rõ nét cho loại hình du lịch MICE trong chính sách chỉ đạo và thực hiện công tác xúc tiến.

Gia tăng giá trị đặc trưng với các sản phẩm sẵn có

Mới đây, ngành Văn hóa và Du lịch tập trung triển khai Đề án bảo tồn các giá trị văn hóa của người Cơ Tu nơi đây để phát huy giá trị phục vụ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Hòa Vang giai đoạn 2021-2025, tạo ra sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực và tạo các điều kiện để người dân có thể sống được với du lịch, chú trọng là vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư thành ủy Đà Nẵng thăm điểm du lịch cộng đồng tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư thành ủy Đà Nẵng thăm điểm du lịch cộng đồng tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang

Theo đó, đã có nhiều ý kiến của các sở, ngành, địa phương ủng hộ việc hỗ trợ xã miền núi Hòa Bắc phát triển kinh tế, trong đó tập trung phát triển du lịch cộng đồng và mời các đơn vị lữ hành về xã Hòa Bắc tư vấn người dân hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng; kết nối tour, tuyến đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Đồng thời, Sở Du lịch sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho bà con xã Hòa Bắc, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, kết nối các điểm du lịch của xã Hòa Bắc vào các tour tuyến của các công ty lữ hành để thu hút khách đến.

Nhằm thu hút khách du lịch tạo thành hệ sinh thái MICE tại Hòa Vang, cần hướng đến các định hướng nội hàm về gia tăng giá trị đặc trưng của các sản phẩm du lịch sẵn có. Cụ thể:

Thứ nhất, lựa chọn các khu, điểm du lịch chuyên biệt để tạo thương hiệu và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng. Theo đó, cần chú trọng các địa điểm có sự kết hợp nhiều dịch vụ du lịch tiện ích nhằm cung ứng kịp thời để giữ chân du khách như các khu lưu trú. Đặc biệt là chú trọng khai thác yếu tố nội lực trong văn hóa truyền thống tộc người bản địa để tạo nên sản phẩm mang tính độc đáo, riêng có không thể thay thế để phát triển bền vững.

Khai thác giá trị sinh thái kết hợp với du lịch cộng đồng tạo ra một hệ sinh thái MICE của huyện Hòa Vang

Khai thác giá trị sinh thái kết hợp với du lịch cộng đồng tạo ra một hệ sinh thái du lịch MICE

Thứ hai, đồng bộ hóa chính sách đầu tư nhằm tạo hệ sinh thái MICE Đà Nẵng. Cần có định hướng chính sách phát triển đồng bộ từ các lĩnh vực kinh tế có thế mạnh như (du lịch, công nghệ, ý tế, logistic,… tạo môi trường thu hút vốn đầu tư. Kết nối các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch MICE trên toàn thành phố tạo sự thống nhất.

Thứ ba, mở rộng mạng lưới địa điểm và đơn vị cung ứng dịch vụ chất lượng cao tại điểm với các loại hình đa dạng như: homestay, bãi cắm trại, ẩm thực, mua sắm, du lịch nghỉ dưỡng siêu sang với concept chất lượng và khác biệt. Các nhà quản lý cần đặc biệt quan tâm đến việc nỗ lực tạo ra đội ngũ chuyên môn hóa đảm bảo năng lực chuyên môn, thành thạo kỹ năng để cung ứng thị trường du khách giàu tiềm năng như MICE.

Thứ tư, phải hiệu quả vốn hóa đầu tư, thay đổi tư duy, thay đổi hướng tiếp cận để tạo sự đa dạng những đồng nhất của các sản phẩm du lịch mang tính “cá biệt” từ các giá trị vốn có của địa phương như: leo núi, vượt thác, tắm suối, dù lượng, zipline, camping, đua xe địa hình… kết hợp du lịch giải trí, chăm sóc sức khỏe. Xây dựng không gian để tổ chức các sự kiện độc đáo cho các đoàn khách MICE chất lượng cao.

Việc mở rộng liên kết phát triển sản phẩm các loại lịch dựa vào cộng đồng với du lịch kết hợp công vụ MICE khi ở khu vực vùng núi phía Tây Bắc huyện Hòa Vang cùng sự phát triển các loại hình du lịch đã hình thành khá sôi nổi ở khu vực phía đông, đông nam và trung tâm thành phố tạo nên “thế chân vạc” cân bằng giúp du lịch thành phố vốn đã thuận lợi trên “con đường di sản miền trung” nay được vững chắc hơn nhờ vào việc định hướng xây dựng mô hình du lịch sinh thái MICE.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Vang (Đà Nẵng): Gia tăng giá trị đặc trưng của hệ sinh thái MICE tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713996177 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713996177 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10