Đề xuất của Hiệp hội Bất động sản TP HCM bổ sung thêm trường hợp “nhà đầu tư có quyền sử dụng các loại đất khác
không phải là đất ở” cũng thuộc diện được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Nghị định 30/2021 là chưa phù hợp.
Nếu đề xuất này được bổ sung vào Nghị định 30/2021 thì nguy cơ nhiều khu vực đất nông nghiệp “bờ xôi, ruộng mật” sẽ được chuyển đối biến thành đất dự án nhà ở thương mại.
Theo quy định tại Điều 22 của Luật Nhà ở 2014 thì việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện thông qua 03 hình thức: đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; đấu thầu dự án có sử dụng đất; chỉ định chủ đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư có đủ điều kiện làm chủ đầu tư theo quy định tại Điều 21 của Luật Nhà ở, có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 4 Điều 23 của Luật Nhà ở.
Tại Điểm c Khoản 1 Điều 75 của Luật Đầu tư 2020 đã sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 23 của Luật Nhà ở 2014 cũng quy định: Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng sang làm đất ở.
Trên cơ sở đó, Nghị định 30 đã quy định có 3 trường hợp được chấp thuận chủ trương đồng thời với công nhận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại gồm: có quyền sử dụng đất ở hợp pháp; có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở; nhận chuyển quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại.
Theo quy định của Luật Nhà ở 2014 thì không có hình thức sử dụng đất thông qua nhận chuyển quyền sử dụng đất không phải là đất ở (đất nông nghiệp, đất chuyên dùng) để thực hiện dự án xây dựng nhà ở thương mại.
Ngoài ra, tại Điểm b Khoản 1 Điều 169 của Luật Đất đai năm 2013 có quy định cho phép tổ chức kinh tế được nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Trong khi đó, tại khoản 1 Điều 118 của Luật này đã quy định: Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê, cho thuê mua thuộc trường hợp phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Do đó, chưa có đủ cơ sở để khẳng định trường hợp tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, đất chuyên dùng cũng sẽ thuộc diện được chỉ định làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại.
Việc không sử dụng đất nông nghiệp, đất chuyên dụng làm nhà ở thương mại sẽ tránh xảy ra các tình trạng như: Gây thất thu cho ngân sách nhà nước; không bảo đảm việc thực hiện các quy định về đấu giá, đấu thầu; việc đầu tư dự án nhà ở thương mại theo phong trào. Đặc biệt, nguy cơ vỡ quy hoạch sử dụng đất, dẫn đến mất cân đối giữa các loại đất nông nghiệp, sản xuất, nhà ở...
Có thể bạn quan tâm
Quy trình thủ tục đầu tư dự án nhà ở thương mại tại TP HCM: Bao giờ mới thoát “vòng luẩn quẩn”
16:25, 07/05/2021
Quy trình thủ tục đầu tư dự án nhà ở thương mại TP HCM: Bao giờ mới thoát “vòng luẩn quẩn”
16:04, 06/05/2021
TP HCM: Hàng ngàn dự án nhà ở thương mại bị ách tắc sắp được "cứu"
15:00, 05/05/2021
Bộ Xây dựng: Quy định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại theo Nghị định 30/2021/NĐ-CP là phù hợp
13:00, 29/04/2021
Mập mờ quy định chuyển đất nông nghiệp sang thổ cư
00:43, 25/04/2021
Cấp phép xây dựng công trình phục vụ nông nghiệp trên đất nông nghiệp
17:28, 25/03/2021
Thể chế hóa quyền sở hữu tài sản: Rào cản pháp lý tích tụ đất nông nghiệp
04:30, 30/01/2021