Liều “doping” mới của Lazada

Diendandoanhnghiep.vn Alibaba tiếp tục rót thêm số tiền "khủng" vào công ty con của mình là Lazada khi cuộc chiến thương mại điện tử Đông Nam Á ngày càng nóng lên.

>>>Lazada được tiếp thêm năng lượng

Alibaba tiếp tục “bơm” tiền

Lazada, gã khổng lồ thương mại điện tử ở Đông Nam Á, vừa mới nhận thêm số tiền đầu tư 634 triệu USD từ công ty mẹ là Tập đoàn Alibaba. Số tiền này đã đẩy tổng số vốn đầu tư của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vào công ty con trong năm nay lên hơn 1,8 tỷ USD.

"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Alibaba tiếp tục “bơm” tiền vào Lazada.

Trước đó, hồi tháng 7 năm nay, Alibaba đã chuyển một khoản tiền trị giá 845,44 triệu USD vào Lazada. Theo tính toán, khoản tài trợ mới nhất này đã nâng tổng số vốn đầu tư của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vào Lazada lên hơn 6 tỷ USD kể từ khi mua lại cổ phần kiểm soát của công ty vào năm 2016.

Theo giới truyền thông châu Á, khoản tài trợ mới này được đưa ra khi Alibaba có những sự đánh giá và điều chỉnh chiến lược của mình trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc từ các công ty như PDD Holdings và Tencent. Trong báo cáo thu nhập mới nhất của mình, Alibaba tuyên bố họ đã hoãn kế hoạch thành lập Cloud Intelligence Group vì các hạn chế thương mại đã cản trở sự phát triển của đơn vị kinh doanh.

Trong khi đó, Lazada lại đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt ở Đông Nam Á từ những gã khổng lồ như Shopee và đặc biệt là sự vươn lên mạnh mẽ của TikTok Shop.

Cũng trong ngày Lazada được bơm tiền, TikTok Shop đã công bố sự hợp tác với Tokopedia. Công ty mẹ của nền tảng thương mại xã hội mới nổi, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào đơn vị được sáp nhập để hỗ trợ cho sự phát triển của công ty.

Florian Hoppe, lãnh đạo khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Bain & Vector cho rằng, mặc dù TikTok Shop vẫn đang hoạt động ở Indonesia nhưng có vẻ như nền tảng này đã “cản trở kế hoạch mở rộng quy mô tại quốc gia này theo cách có lợi nhuận của Lazada và Shopee”. TikTok đã làm được điều đó bằng cách giành được khách hàng địa phương nhờ mức giá thấp mà công ty cung cấp nhờ dựa nhiều vào trợ cấp.

>>>Lazada vượt qua "kỳ ngủ đông" của thương mại điện tử

>>>Lazada “thay tướng mong đổi vận”?

Cuộc chiến thương mại điện tử Đông Nam Á

Theo một báo cáo gần đây của nhà đầu tư mạo hiểm Momentum Works, Lazada đứng vị trí thứ hai trong số các nền tảng thương mại điện tử của Đông Nam Á về tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm ngoái, đạt mức 20,1 tỷ USD. Tuy nhiên, họ vẫn còn cách rất xa so với người chơi đứng đầu bảng xếp hạng là Shopee, với GMV lên tới 47,9 tỷ USD.

Lazada đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Đông Nam Á.

Lazada đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Đông Nam Á.

Đáng ngại hơn, gần đây Lazada đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Đông Nam Á với gã khổng lồ thương mại điện tử kỳ cựu trong khu vực như Shopee và đặc biệt là tay chơi mới TikTok Shop, kẻ đang đe dọa vị trí thứ hai của Lazada. 

Bất chấp sự hiện diện lâu năm trên thị trường, cả Lazada và Shopee hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ những người chơi mới nổi như TikTok Shop. TikTok gần đây đã công bố các kế hoạch đầu tư đáng kể vào Đông Nam Á, khi nhận thấy tiềm năng phát triển nhanh chóng của khu vực.

TikTok Shop là thị trường thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn TikTok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Ứng dụng mua sắm cho phép người bán, thương hiệu và người sáng tạo giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng.

Vào năm 2022, TikTok Shop đã mở rộng sang sáu quốc gia Đông Nam Á bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. Mặc dù mới nhưng tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) của TikTok Shop đã tăng vọt hơn 4 lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022, theo dữ liệu nội bộ do hãng truyền thông công nghệ The Information. TikTok Shop được cho là đang hướng tới mục tiêu GMV là 12 tỷ USD vào năm 2023.

Shawn Yang, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus, nhận định rằng, ước tính tổng giá trị hàng hóa của TikTok Shop vào năm 2023 sẽ đạt khoảng 20% của Shopee, điều này đã khiến các “ông lớn” thương mại điện tử kỳ cựu trong khu vực như là Shopee hay Lazada buộc phải tăng doanh số bán hàng và tiếp thị nếu không muốn bị mất thị phần một cách đáng kể.

Đặc biệt, TikTok vừa có sự hợp tác một cách toàn diện với nền tảng thương mại điện tử Tokopedia của Indonesia, mang lại lợi ích lớn cho cả TikTok và Tokopedia trong cuộc cạnh tranh với đối thủ lớn Shopee để trở thành người dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Indonesia và Đông Nam Á.

Do vậy, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại các thị trường Đông Nam Á, số tiền mới này của Alibaba vừa tiếp thêm cho Lazada được kỳ vọng sẽ trở thành một liều “doping” cần thiết để nền tảng thương mại điện tử này có thể duy trì vị thế và tăng cường hơn nữa sự hiện diện tại Đông Nam Á.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liều “doping” mới của Lazada tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714305396 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714305396 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10