Lượng tài khoản chứng khoán tăng vọt: Nhà đầu tư lạc quan trở lại?

Diendandoanhnghiep.vn Lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng cao, lượng tiền ký quỹ cũng tăng trở lại dường như cho thấy thị trường chứng khoán tăng lên, niềm tin của nhà đầu tư mới lại "bật xanh".

Nhà đầu tư cá nhân trong nước tích cực mở mới tài khoản chứng khoán trong tháng 6/2023. Ảnh minh họa:

Nhà đầu tư cá nhân trong nước tích cực mở mới tài khoản chứng khoán trong tháng 6/2023. Ảnh minh họa:

>> Không để đầu cơ tỷ giá trên thị trường

Ghi nhận từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy, trong tháng 6, nhà đầu tư trong nước đã mở mới gần 146.000 tài khoản chứng khoán. Theo đó, đây là tháng thứ 2 liên tiếp, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới của nhà đầu tư trong nước tăng mạnh, sau khi chạm đáy vào tháng 4 vừa qua (chỉ khoảng 23.000 tài khoản mở mới).

Số lượng nhà đầu tư mở mới tài khoản chủ yếu đến từ các nhà đầu tư cá nhân được đang có xu hướng gia tăng. Mức mở mới này theo đánh giá của các chuyên gia CTCK Maybank Investment Bank (MSVN) là khá kinh ngạc khi cao hơn nhiều tháng trong năm 2021, thời kì VN-Index tăng trưởng ấn tượng.

Các chuyên gia MSVN nhận định, có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng trưởng ấn tượng này:

Thứ nhất, việc hạ lãi suất tiền gửi đã tác động tới xu hướng này. "Chúng tôi nhận thấy tháng 6 cũng là tháng mà các khoản tiền gửi được hưởng mức lãi suất cao từ cuối năm ngoái bắt đầu đáo hạn. Với việc mức lãi suất tiền gửi không còn được tốt như trước, chúng tôi cho rằng đã có một lượng tiền từ các nhà đầu tư chảy vào thị trường.

Nhận định này khá phù hợp với dự báo của giới chuyên môn khi khả năng sẽ có một lượng lớn tiền gửi tiết kiệm đáo hạn dịch chuyển tìm kiếm kênh đầu tư hấp dẫn hơn. Trong bối cảnh kênh đầu tư bất động sản gặp khó thanh khoản và đang "dò đáy", kênh vàng được khuyến nghị khôn hấp dẫn và có rủi ro về pháp lý đặc biệt khi điều chỉnh pháp lý, kênh ngoại tệ ít có chiều hướng biến động sau những nỗ lực can thiệp tích cực của NHNN để bình ổn và chính kênh tiết kiệm trở nên kém hấp dẫn khi lãi suất tiền gửi đã liên tục được điều chỉnh về mặt bằng thấp hơn; thì chứng khoán được đánh giá là kênh có nhiều cơ sở hút dòng tiền và "xứng đáng" đầu tư, đặc biệt cho dài hạn. 

Việc dịch chuyển lượng tiền vào thị trường như vậy, có khả năng xảy ra.

Thứ hai, các chuyên gia MSVN cho rằng các chính sách cạnh tranh đến từ nhóm môi giới chứng khoán đã thu hút sự quan tâm mở mới của các nhà đầu tư, đặc biệt là các chính sách ưu đãi phí 0% cho nhà đầu tư mở mới hay ưu đãi margin.

>> Lợi nhuận của các công ty sẽ tăng đáng kể nửa cuối 2023

"Chúng tôi ghi nhận mức lãi vay ký quỹ phổ biến hiện nay vào khoảng 9-9,5% so với mức 13,5% cuối năm trước. Điều này cũng phần nào giúp thu hút thêm các nhà đầu tư", nhóm MSVN đánh giá.

Ngoài ra, chứng khoán Maybank cũng cho rằng với việc thanh khoản gần đây đang gia tăng trên thị trường chứng khoán và được củng cố bởi xu hướng mở mới của các nhà đầu tư cá nhân, các công ty chứng khoán sẽ là nhóm được hưởng lợi chính thông qua việc gia tăng hoa hồng từ môi giới, cho vay ký quỹ và hiệu quả đầu tư danh mục.

Chúng tôi ghi nhận thấy rằng doanh thu các hoạt động trên chiếm đến 90% cơ cấu doanh thu cũng như lợi nhuận của các công ty chứng khoán. Chính vì vậy, việc tăng trưởng lợi nhuận là điều có thể dự kiến, đặc biệt khi chúng so sánh nửa cuối năm 2023 so với nửa cuối năm 2022 – đây là thời kì các công ty chứng khoán phải đối mặt với việc  thu hẹp lợi nhuận".

Trước đó, ghi nhận dữ liệu của Chứng khoán SSI cho thấy, trong 6 tháng đầu 2023, đi cùng với các chính sách hỗ trợ hồi phục kinh tế là kỳ vọng bức tranh vĩ mô sẽ xuất hiện nhiều gam màu sáng hơn trước. Theo đó, sự sôi động của TTCK đã trở lại với hoạt động của nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước. Điều này có thể nhìn thấy một phần qua số lượng tài khoản tăng thêm trong tháng 5 là 105 nghìn, gấp 4,6 lần so với tháng trước và tăng vọt vào tháng 6 như VDS thống kê trên.

Kết quả là, nhóm này liên tục mua ròng từ giữa tháng 3 và trở thành lực đỡ chính của thị trường với tổng giá trị mua ròng 9,5 nghìn tỷ đồng khớp lệnh trong quý 2/2023.

Cũng theo SSI, trong khi đó, khối ngoại đi ngược xu hướng với khối cá nhân trong nước. Khối này đã bán ròng tháng thứ 3 liên tiếp, tuy nhiên thu hẹp đáng kể còn 362 tỷ đồng trên sàn HOSE trong tháng 6 sau tháng 4 và tháng 5 với tổng mức bán ròng 5,7 nghìn tỷ đồng. Dẫn đầu chiều bán ròng là VNM, VPB và VRE trong khi mua ròng nhiều nhất ở HPG, SSI, VND. Tỷ trọng giao dịch của khối ngoại vẫn duy trì ở mức thấp quanh 8% trên HOSE do sự tham gia đông đảo trở lại của khối cá nhân.

Ghi nhận từ VDS cũng cho rằng cường độ bán của khối ngoại đến tháng 6 đã giảm. Theo VSD thống kê, trong tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài đã mở mới gần 200 tài khoản chứng khoán trên VN-Index. Tính đến thời điểm cuối tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài có tổng cộng gần 44.000 tài khoản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lượng tài khoản chứng khoán tăng vọt: Nhà đầu tư lạc quan trở lại? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714231674 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714231674 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10