Để Nghị quyết 68-NQ/TW đi vào cuộc sống, cần thiết lập một ban độc lập nhằm giải quyết các vướng mắc từng ngành, lĩnh vực, đồng thời đánh giá kết quả thực hiện thông qua cơ chế tiền kiểm và hậu kiểm.
Đó là quan điểm của bà Lý Kim Chi – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM trong cuộc trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp.
Lần đầu tiên, khu vực kinh tế tư nhân được xác định là “một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là từ ngữ, mà là một tuyên ngôn phát triển đầy tính lịch sử. Nghị quyết 68 đã thực sự mở ra một hành trình mới: giải phóng nguồn lực, cởi trói tư duy, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp và làm giàu chính đáng của người dân.
Việt Nam hiện có gần một triệu doanh nghiệp và khoảng năm triệu hộ kinh doanh. Kinh tế tư nhân hiện diện trong hầu hết hoạt động thường nhật, nhưng lâu nay vẫn bị xem là “bổ sung” cho kinh tế nhà nước và FDI. Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 68 đã xóa bỏ định kiến đó và mở cánh cửa lớn cho doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân.
Nghị quyết 68 đã chạm đến những vướng mắc căn bản của doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là về đất đai và vốn.
Ví dụ, doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ cần vài trăm mét vuông đất để sản xuất, nhưng không thể thuê nổi vì ngoài khu, cụm công nghiệp thì thiếu hạ tầng, mà vào trong khu, cụm thì phải thuê cả hecta. Nghị quyết đã yêu cầu các khu, cụm công nghiệp dành một phần quỹ đất cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo – một giải pháp rất cụ thể và thiết thực.
Về vốn, doanh nghiệp nhỏ thường thiếu tài sản thế chấp, tiếp cận tín dụng ngân hàng rất khó. Trong khi vay bên ngoài thì lãi suất cao. Nghị quyết 68 đã tháo gỡ điểm nghẽn này bằng cách cho phép doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn chính thống linh hoạt hơn, ưu đãi lãi suất nếu đầu tư vào lĩnh vực xanh, tuần hoàn, đổi mới sáng tạo.
Tôi đồng tình với quan điểm này. Hồi tháng 3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 526/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân do chính Thủ tướng làm trưởng ban… Tôi cho rằng nên xem xét để Ban Chỉ đạo này đảm nhiệm luôn việc theo dõi, đôn đốc và xử lý các vấn đề phát sinh khi triển khai… Còn đối với các bộ, ngành, địa phương, tôi cho rằng mỗi nơi, mỗi đơn vị cũng phải có tổ công tác đặc biệt xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung của Nghị quyết 68.
Muốn đánh giá hiệu quả, trước hết phải thể chế hóa đầy đủ nội dung Nghị quyết 68. Chỉ khi có quy định cụ thể, chúng ta mới có cơ sở để đo lường và kiểm chứng.
Ngay sau khi Nghị quyết 68 được Bộ Chính trị ban hành, Quốc hội đã nhanh chóng lấy ý kiến và thông qua Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 138/NQ-CP triển khai kế hoạch hành động.
Do nội dung Nghị quyết 68 liên quan đến nhiều lĩnh vực, nên Quốc hội hiện cũng đang khẩn trương sửa đổi các luật có liên quan. Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân do Thủ tướng làm Trưởng ban đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện đề án. Chính phủ đã giao việc rất cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương, và chính các kế hoạch hành động của từng cơ quan sẽ là căn cứ quan trọng để thực hiện công tác đánh giá tiền kiểm, hậu kiểm.
Tôi đánh giá cao điểm mới của Nghị quyết 138 là yêu cầu mỗi bộ, ngành, địa phương phải lượng hóa mục tiêu triển khai. Ví dụ, cả nước đặt mục tiêu đến 2030 có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp, thì mỗi địa phương phải xác định rõ năm nay tăng thêm bao nhiêu doanh nghiệp, năm sau bao nhiêu... Chỉ khi có số liệu cụ thể, chúng ta mới có thể đánh giá chính xác kết quả đạt được, từ đó điều chỉnh chính sách kịp thời và hiệu quả.