Nhà đầu tư đang “mất hứng thú” với thị trường Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà đầu tư nước ngoài đang “mất hứng thú” với thị trường Trung Quốc, trong khi Việt Nam đang được coi là điểm đến hứa hẹn.

>>>Chuyển đổi số, giám sát online toàn diện để phát triển thị trường vốn

Nhà đầu tư nản lòng tại Trung Quốc

Trung Quốc từng được coi là dấu hiệu của cơ hội, nhưng giờ đây việc đầu tư vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang giống như một vụ đánh cược khó khăn.

Kathryn Koch của Goldman Sachs Asset Management.

Nhà kinh tế Kathryn Koch của Goldman Sachs Asset Management tại Diễn đàn Kinh tế thế giới.

Kathryn Koch của Goldman Sachs Asset Management cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới hai tuần trước: “Mọi người đang rất tiêu cực về Trung Quốc hiện nay. Nhiều người đang gọi điều này, từ góc độ thị trường vốn, là “không thể đầu tư” được”.

Mặc dù gần đây, đã có những dấu hiệu cho thấy một thị trường ảm đạm đang được cải thiện, nhưng vẫn còn đó những rủi ro. Theo dữ liệu từ Refinitiv, các quỹ đầu tư của Trung Quốc đã trải qua việc chảy ra ngoài 1,4 tỷ USD vào tháng 3 và tháng 4. 

Theo đánh giá của các nhà quan sát, nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang ở vào một vị trí nhạy cảm. Doanh số bán lẻ đã giảm 11,1% trong tháng 4 so với một năm trước và việc Chủ tịch Tập Cận Bình đã kiên định nhấn mạnh rằng ông có kế hoạch gắn bó với cách tiếp cận "zero Covid" của mình, đang khiến các quỹ trái phiếu tiếp tục bị chảy ra nhiều trong tháng Năm.

Ngoài ra, còn có những lo lắng dài hạn về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trong vấn đề căng thẳng về Đài Loan, điều này làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể bị trừng phạt tài chính cứng rắn như hình phạt được sử dụng để nhắm vào Điện Kremlin.

Paul Jackson, trưởng bộ phận nghiên cứu phân bổ tài sản toàn cầu của Invesco cho rằng: “Bỏ qua những lo ngại về chu kỳ kinh tế hiện tại, nhiều lo lắng đang được bày tỏ về nguy cơ bị trừng phạt do căng thẳng địa chính trị”.

>>>VBF 2022: Thị trường vốn là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của Việt Nam

>>>Tìm kiếm "mảng xanh" cho tăng trưởng: (Kỳ 2) Sự phát triển của các thị trường vốn

fd

Dragon Capital, một công ty đầu tư tập trung vào Việt Nam với tài sản đang được quản lý lên đến 7 tỷ USD.

Việt Nam có là điểm đến?

Trong khi đó, một số các nhà quản lý quỹ đầu tư lớn trên thế giới đang cho rằng, đã đến lúc đầu tư vào thị trường Việt Nam vì hai lý do: Định giá rẻ và tăng trưởng mạnh. 

Dragon Capital, một công ty đầu tư tập trung vào Việt Nam với tài sản đang được quản lý lên đến 7 tỷ USD, cho biết định giá trong nước hiện đang ở mức rẻ và dự báo thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ tăng trưởng trên 20% vào năm 2022.

Bà Ngô Thanh Thảo, giám đốc danh mục đầu tư của công ty chia sẻ trên “Squawk Box Asia” của CNBC: “Các lĩnh vực ngân hàng và bán lẻ của Việt Nam đang có vẻ hấp dẫn”. Bà cũng cho rằng: “Chiến lược đầu tư của chúng tôi là mang lại sự tăng trưởng dài hạn cho các nhà đầu tư. Chúng tôi hiện đang tập trung vào ba chủ đề chính: Thứ nhất là đô thị hóa, hình thành tầng lớp trung lưu và tiêu dùng nội địa mạnh mẽ”.

Trên thực tế, nền kinh tế Đông Nam Á được coi là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng GDP cao nhất trong những năm gần đây và Dragon Capital nhận thấy đà tăng trưởng đó vẫn tiếp tục. Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam đang có mức tăng trưởng vượt qua cả Trung Quốc, bất kể đại dịch toàn cầu.

Sự ổn định chính trị và chính sách vĩ mô, cùng với các yếu tố như sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu Việt Nam tạo ra “nền tảng vững chắc” để đất nước có thể tăng trưởng GDP từ 6% đến 7%.

Trong khi lạm phát đang là mối quan tâm lớn trên toàn cầu ở các nước như Mỹ và Vương Quốc Anh. Nhưng, tại Việt Nam vẫn “trong tầm kiểm soát”. Chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam đã tăng 2,6% trong 4 tháng đầu năm và Dragon Capital dự kiến cả năm sẽ vào khoảng 4% đến 5%.

Trước những diễn biến "nóng" mới đây trên thị trường, mới đây, bà Era Dabla Norris, Vụ châu Á và Thái Bình Dương, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho biết rất hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tăng cường tính công khai và minh bạch... nhằm điều tiết thị trường và cải thiện tổng thể việc giám sát. Điều này thực sự giúp ích cho sự phát triển lâu dài của thị trường vốn, cải thiện việc bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư, bao gồm cả nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư nhỏ lẻ khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư đang “mất hứng thú” với thị trường Trung Quốc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713511388 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713511388 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10